Xử lý như nào nghi phạm cướp ngân hàng BIDV chi nhánh Phúc Thọ?

Chia sẻ

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của nghi phạm là rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật, đã cấu thành tội Cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, vào khoảng 11h55 ngày 15/3, Phạm Anh Hào (SN 1978, trú phường Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) mang 1 khẩu súng ngắn (dạng súng bật lửa và 1 khối bên ngoài bọc bằng băng dính đen) vào phòng giao dịch ngân hàng BIDV chi nhánh tại ngã tư Gạch, huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội) cướp tài sản.

Nghi phạm Phạm Anh Hào bị bắt giữ cùng tang vậtNghi phạm Phạm Anh Hào bị bắt giữ cùng tang vật (Ảnh: Quỳnh Vinh)

Đối tượng để khối bọc băng dính đen trước cửa ra vào của ngân hàng, tay phải cầm súng yêu cầu nhân viên ngân hàng cho tiền vào túi. Nếu nhân viên không thực hiện thì sẽ “mìn nổ và bắn chết nhân viên”. Nhân viên ngân hàng đã đưa 76 triệu đồng cho Hào, đồng thời ấn chuông báo động.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Thơm cho rằng, hành vi của nghi phạm là rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật. Chỉ vì không có tiền tiêu xài, nghi phạm đã lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ phương tiện phạm tội là khẩu súng ngắn (dạng súng bật lửa) và 1 khối bên ngoài bọc băng dính đen (giống như mìn) xông vào Chi nhánh Ngân hàng đe dọa các nhân viên giao dịch để chiếm đoạt đoạt tài sản.

“Xét hành vi phạm tội của nghi phạm sử dụng khẩu súng ngắn (dạng súng bật lửa) và 1 khối bên ngoài bọc băng dính đen (giống như mìn) đe dọa, uy hiếp các nhân viên giao dịch nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội Cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Để có căn cứ xử lý về tội Cướp tài sản cần làm rõ ý thức chủ quan và hành vi khách quan của nghi phạm khi chiếm đoạt tài sản để xử lý tương ứng theo quy định tại Điều 168 BLHS.

Nếu nghi phạm đe dọa yêu cầu các Nhân viên tại quầy giao dịch đưa tiền (không nói số tiền cụ thể) mà các Nhân viên đưa 76 triệu hoặc tại thời điểm đó quầy giao dịch chỉ có 76 triệu thì nghi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm đ, Khoản 2 Điều 168 BLHS (khung hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm)” – luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích.

Đối với trường hợp nghi phạm đe dọa yêu cầu các nhân viên đưa hết tiền tại quầy giao dịch thì nghi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm nhằm chiếm đoạt toàn bộ số tiền hiện có tại thời điểm phạm tội sau khi kiểm đếm. Nếu quầy giao dịch có số tiền từ 500 triệu đồng trở lên thì nghi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điểm a, Khoản 4 Điều 168 BLHS với khung hình phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Mặc dù các Nhân viên giao dịch đã đưa cho nghi phạm 76 triệu thì nghi phạm vẫn phải chịu trách chung về tổng số tiền tại quầy giao dịch.

Theo luật sư Thơm, tội cướp tài sản có cấu thành hình thức. Tội phạm hoàn thành kể từ khi có hành vi dùng vũ lực, de dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản. Việc chiếm đoạt được tài sản hay chưa không phải là yếu tố định tội danh Cướp tài sản. Do đó, việc nghi phạm bị bắt giữ và ngân hàng không bị thiệt hại gì về tài sản thì nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cướp tài sản theo Điều 168 BLHS là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.