‘Cao điểm cuối cùng’ - 'Bức tranh' văn chương về Chiến thắng Điện Biên

Chia sẻ

Với “Cao điểm cuối cùng”, người đọc thấy rõ hình ảnh một thời lịch sử oanh liệt, hào hùng của chiến thắng Điện Biên lịch sử tràn ngập từng trang sách.

‘Cao điểm cuối cùng’ - 'Bức tranh' văn chương về Chiến thắng Điện Biên - ảnh 1Hơn nửa thế kỉ làm báo, viết văn, nhà văn-chiến sĩ Hữu Mai đã có khoảng 60 tác phẩm gồm đủ thể loại, với hàng vạn trang in, trong đó phải kể tới tiểu thuyết “Cao điểm cuối cùng” (NXB Văn học 1960) - tác phẩm phản ánh cuộc chiến đấu oanh liệt của quân đội ta tiêu diệt Đồi A1, cứ điểm then chốt của quân đội Pháp, từ đó giành toàn thắng ở chiến trường Điện Biên Phủ vào ngày 7/5/1954.

Với tư cách là phóng viên chiến trường của báo Quân Tiên Phong, đồng thời là phái viên của Phòng Chính trị Đại đoàn 308, một trong 4 đơn vị chủ lực, chiến đấu tiêu diệt Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của quân đội Pháp, Hữu Mai có dịp luồn sâu xuống từng chiến hào, đi sát với các chiến sĩ qua từng đợt tấn công và được chứng kiến giờ phút lịch sử khi quân đội Việt Nam phất cao lá cờ “Quyết chiến quyết thắng” trên nóc hầm De Castries.

Với tinh thần chiến đấu dũng cảm, đêm mùng 6 rạng sáng mùng 7/5/1954, quân đội ta đã đập tan cứ điểm A1, nơi quân đội Pháp gọi là “chìa khóa sống” của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, mở toang cánh cửa phía đông để tiến vào trung tâm Mường Thanh, giải phóng hoàn toàn Điện Biên Phủ vào chiều 7/5/1954.

Tiểu thuyết “Cao điểm cuối cùng” tái hiện khung cảnh chiến trường sôi động, khốc liệt và cuộc đọ sức vô cùng anh dũng của chiến sĩ ta ở Điện Biên Phủ với quân đội Pháp.

Tại Đồi A1, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ đã kiên trì bám trụ, chiến đấu giành từng tấc đất với đối phương để giành chiến thắng trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Mọi người không thể nào quên những cảnh bom đạn mù trời; chi chít chiến hào bùn lầy đọng máu; những đợt tấn công như vũ bão của bộ đội ta, chiếm từng cứ điểm của kẻ thù; bao nhiêu gương mặt chiến sĩ xạm đen khói súng xen lẫn lo lắng, buồn vui…

Những nhân vật trong tác phẩm, từ người chiến sĩ đến cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội, tiểu đoàn, trung đoàn và Tư lệnh Đại đoàn…, đều gợi lên hình ảnh gần gũi, thân thiết, từ nhiều nguyên mẫu trong cuộc sống chiến đấu ở Điện Biên Phủ.

Đó là những con người bình thường, giản dị, lạc quan yêu đời nhưng không sợ gian khổ, hi sinh; đó là những người chất phác, hiền lành, còn bỡ ngỡ trước một cuộc chiến tranh quy mô, hiện đại nhưng đã chiến thắng đối phương có lực lượng hùng hậu, có máy bay, xe tăng, súng phun lửa và nhiều vũ khí tối tân khác.

Những nhân vật có tên trong tiểu thuyết “Cao điểm cuối cùng” như chiến sĩ Phấn, Trung đội trưởng Quách Cương, Đại đội trưởng Khỏe, Trung đội trưởng thông tin Chư, Chính trị viên đại đội Thọ, Tiểu đoàn phó Hồng Quân, Trung đoàn trưởng Lê Trang…, đều là những người dân yêu nước, được Đảng lãnh đạo, giáo dục, đã cầm vũ khí xung trận và góp sức cùng với toàn dân tộc quyết định vận mệnh của Tổ quốc.

Trong tác phẩm “Cao điểm cuối cùng”, nhà văn Hữu Mai còn đề cập tới con đường phấn đấu của 2 nhân vật “tiểu tư sản” là Tiểu đoàn trưởng Quế Vinh và Chính trị viên Tiểu đoàn Tuấn. Những bước đi ban đầu của họ có chệch choạc trên chặng đường khúc khuỷu, quanh co, nhưng cuối cùng, các anh vẫn tới đích, những chiến sĩ quả cảm cùng đồng đội làm nên chiến thắng cuối cùng.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, nhà văn Hữu Mai đã nhiều lần trở lại chiến trường xưa, lên thăm Đồi A1, thăm Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh QĐND Việt Nam vào ngày 26/1/1954 đã quyết định chuyển phương châm “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”.

Nhà văn Hữu Mai còn dành thời gian gặp nhiều cán bộ, chiến sĩ từng tham gia chiến dịch đã trụ lại ở Điện Biên Phủ để xây dựng quê hương mới như Đại tá, cựu chiến binh Nông Văn Khầu và nhiều người khác…

Thông qua những con người cụ thể này, nhà văn có thêm tư liệu bổ sung cho những điều ông thu thập được tại chiến dịch.

Hữu Mai cho rằng “Cao điểm cuối cùng” tuy là tiểu thuyết nhưng thực ra là câu chuyện “người thật việc thật” được sắp xếp lại thành tác phẩm văn học.

67 năm đã qua kể từ chiều ngày 7/5/1954 lịch sử ấy, bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của nhà thơ Tố Hữu và tiểu thuyết “Cao điểm cuối cùng” của nhà văn Hữu Mai có thể được coi là những đỉnh cao văn chương về chiến thắng Điện Biên Phủ.

Với “Cao điểm cuối cùng”, người đọc thấy rõ hình ảnh một thời lịch sử oanh liệt, hào hùng của chiến thắng Điện Biên lịch sử tràn ngập từng trang sách. Kí ức về chiến thắng lẫy lừng ấy vẫn sống mãi với các thế hệ mai sau.

Nhà văn Hữu Mai (tên thật là Trần Hữu Mai), sinh ngày 7/5/1926, nguyên quán làng Đông Trụ, xã Chiến Thắng, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.
Kháng chiến toàn quốc bùng nổ (1946), ông tham gia tự vệ, chiến đấu trong nội thành Hà Nội rồi vào bộ đội, phụ trách báo Quân Tiên Phong (báo của Đại đoàn 308); từng tham gia nhiều chiến dịch thời kỳ kháng chiến chống Pháp, trong đó có chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trong sự nghiệp sáng tác, ông là một trong số ít người để lại cho hậu thế một khối lượng tác phẩm văn chương thật sự đồ sộ với hơn 60 tác phẩm đã công bố.

Năm 2000, tiểu thuyết “Cao điểm cuối cùng” cùng với các tác phẩm “Vùng trời”, “Ông cố vấn” của nhà văn Hữu Mai được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật đợt I.

Ông mất vào ngày 17/6/2007 tại Hà Nội, hưởng thọ 81 tuổi.

CHI PHAN/VGP

Theo http://baochinhphu.vn/Van-hoa/Cao-diem-cuoi-cung-Buc-tranh-van-chuong-ve-Chien-thang-Dien-Bien/430156.vgp

Tin cùng chuyên mục

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 ứng dụng công nghệ số nhằm tăng cường trải nghiệm cho du khách

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 ứng dụng công nghệ số nhằm tăng cường trải nghiệm cho du khách

(PNTĐ) - Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế là một trong những sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa và ẩm thực giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các Đại sứ quán, Trung tâm Văn hóa nước ngoài, các Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp và các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao. Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày từ 22/11/2025 đến ngày 23/11/ 2025, tại Khu Ngoại giao Đoàn, P. Ba Đình, Hà Nội.
Bảo tồn và phát huy nghệ thuật rối trong cuộc sống đương đại

Bảo tồn và phát huy nghệ thuật rối trong cuộc sống đương đại

(PNTĐ) - Trong bối cảnh công nghiệp văn hóa đang trở thành động lực tăng trưởng mới, nghệ thuật rối Việt Nam đối mặt đồng thời cả cơ hội lẫn thách thức sống còn: Làm thế nào để vừa bảo tồn giá trị truyền thống, vừa mạnh dạn đổi mới sáng tạo, đưa nghệ thuật rối thực sự hòa vào đời sống đương đại?
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2025 góp phần đưa Áo dài trở thành “Đại sứ du lịch”

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2025 góp phần đưa Áo dài trở thành “Đại sứ du lịch”

(PNTĐ) - Sau 4 ngày tổ chức, tối ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội, đã diễn ra Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2025 chủ đề “Áo dài Hà Nội- tỏa sáng tinh hoa di sản”. Sự kiện khép lại hành trình 4 ngày (từ 06 – 09/11/2025) với nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, góp phần tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt Nam trong đời sống đương đại, đồng thời quảng bá hình ảnh Hà Nội – Thủ đô văn hiến, văn minh và sáng tạo đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Trưng bày di tích Vườn Chuối tại Bảo tàng Hà Nội

Trưng bày di tích Vườn Chuối tại Bảo tàng Hà Nội

(PNTĐ) - Ngày 09/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm đã khai mạc hoạt động trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học ở di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025.
Taekwondo Hà Nội: Chuẩn hóa phong trào, nuôi dưỡng khát vọng vươn tầm quốc tế

Taekwondo Hà Nội: Chuẩn hóa phong trào, nuôi dưỡng khát vọng vươn tầm quốc tế

(PNTĐ) - Không chỉ là cuộc sát hạch trình độ chuyên môn, Kỳ thi thăng đẳng Quốc gia năm 2025 do Liên đoàn Taekwondo Hà Nội tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Hà Nội từ ngày 8-9/11 đang trở thành “bước đệm chiến lược” giúp chuẩn hóa phong trào, phát triển đội ngũ huấn luyện viên và nuôi dưỡng lớp vận động viên kế cận cho thể thao đỉnh cao Thủ đô.