Chiều 10/5, tuyên án các bị cáo trong vụ án buôn lậu tại Công ty Nhật Cường

Chia sẻ

Chiều 10/5 hôm nay, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra các phán quyết đối với 14 bị cáo trong vụ “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán”, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Cty Nhật Cường).

Trước đó, ngày 7/5, các bị cáo đã được nói lời sau cùng. Các bị cáo đều nghẹn ngào và mong HĐXX xem xét đến các tình tiết phạm tội, yếu tố gia đình khó khăn để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Các bị cáo đều cho rằng, bản thân đều làm thuê, mong có việc làm ổn định để mưu sinh nuôi sống bản thân. Không ai nghĩ được sau khi vào Nhật Cường làm việc, họ lại phải đứng đâu hầu toà.

Các bị cáo tại ToàCác bị cáo tại Toà

Bị cáo Trần Ngọc Ánh cho biết, tại toà, bị cáo đã rất hợp tác khai báo. Trong quá trình điều tra, bị cáo biết Bùi Quang Huy đã bỏ trốn, các bị cáo có thể chối tội quanh co nhưng bị cáo tập hợp anh em lại, khuyên họ thành khẩn khai báo, hợp tác với cảnh sát để được hưởng khoan hồng. Bị cáo mong HĐXX xem xét hoàn cảnh cá nhân. “Gia đình bị cáo có hai anh em trai thì đều là bị cáo trong vụ án này. Mong HĐXX xem xét hoàn cảnh cá nhân để giảm án cho bị cáo”.

Em trai bị cáo Trần Ngọc Ánh là Trần Tất Khoa cho biết, bị cáo bị bắt giam ngày 10/4, khi đó, vợ bị cáo sắp sinh. Bố mẹ bị cáo đã già, rất đau xót khi biết tin hai con trai đi làm thuê đều vi phạm pháp luật và phải nhận mức án cao trong vụ án. “Các bị cáo đều chỉ là người làm thuê. Người hưởng lợi duy nhất là Bùi Quang Huy đã bỏ trốn” – bị cáo Khoa nghẹn ngào nói.

Trước đó, trong phần tranh luận, phát biểu quan điểm luận tội đối với các bị cáo, đại diện VKS cho rằng căn cứ vào kết quả điều tra và quá trình thẩm vấn tại Toà đã đủ cơ sở để xác định, từ năm 2014-2019, Bùi Quang Huy đã tổ chức đường dây buôn lậu với quy mô lớn. Huy đã chỉ đạo các bị cáo là lãnh đạo, nhân viên của Nhật Cường mua hơn 255.000 sản phẩm điện thoại di động, máy tính bảng, đồng hồ… từ nước ngoài “tuồn” về Việt Nam để tiêu thụ. Tổng giá trị hàng lậu được xác định là hơn 2.900 tỷ đồng. Hàng lậu sau đó được Cty Nhật Cường bán lẻ, với tổng 254.364 sản phẩm, thu lợi bất chính hơn 221 tỷ đồng.

Theo đánh giá của VKS, đây là vụ án đồng phạm có tổ chức, có sự câu kết giữa các bị cáo trong việc thực hiện hành vi phạm tội, trong đó Bùi Quang Huy là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động buôn lậu tại Cty Nhật Cường. Tuy nhiên, bị can Huy đang bỏ trốn và bị truy nã. Các bị cáo khác là người thực hành, góp sức.

Cụ thể, bị cáo bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó TGĐ Công ty Nhật Cường) biết rõ Cty Nhật Cường nhập lậu hàng hóa từ Hồng Kông về Việt Nam. Ngoài ra, bị cáo Ánh còn tư vấn về số lượng, chủng loại hàng hóa để Bùi Quang Huy đặt mua. Trong vụ án này, bị cáo Ánh giữ vai trò tích cực nhất, sau Bùi Quang Huy.

Bị cáo Đỗ Quốc Huy (GĐ bán hàng Cty Nhật Cường) trực tiếp đặt 9 đơn hàng nhập khẩu không VAT do Bùi Quang Huy và đồng phạm mua của 10 nhà cung cấp ở nước ngoài với số lượng hơn 7.000 chiếc điện thoại trị giá hơn 80 tỷ đồng. Đỗ Quốc Huy còn thực hiện phân loại, đề xuất giá bán để Trần Ngọc Ánh duyệt, sau đó chỉ đạo nhân viên kho vận chuyển giao điện thoại đến các cửa hàng bán lẻ. Trong vụ án này, bị cáo Huy thực hành trực tiếp cùng Bùi Quang Huy thực hiện hành vi buôn lậu.

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc là GĐ tài chính Cty Nhật Cường được Bùi Quang Huy giao nhiệm vụ quản lý, theo dõi và thanh toán tiền mua hàng nhập lậu của 16 nhà cung cấp và tiền vận chuyển cho 9 nhà vận chuyển. Bị cáo thực hiện với vai trò đồng phạm giúp sức Bùi Quang Huy và Trần Ngọc Ánh buôn lậu.

Ngoài ra, Bùi Quang Huy còn chỉ đạo nhân viên lập 2 hệ thống sổ sách kế toán là ERP nội bộ để theo dõi số liệu thực tế và hệ thống Misa ghi nhận báo cáo tài chính, sổ sách kế toán để khai báo với cơ quan quản lý nhà nước. Hành vi lập hai hệ thống sổ sách kế toán nêu trên của ông Bùi Quang Huy và các nhân viên là che dấu hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng. Việc này đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 30 tỷ đồng thuế GTGT và Thuế Thu nhập doanh nghiệp.

Từ  phân tích trên, VKS đề nghị HĐXX mức án cho bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó TGĐ Công ty Nhật Cường) là 15-16 năm tù. Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (GĐ tài chính Công ty Nhật Cường): 9-10 tội “Buôn lậu”, 5-6 năm tù tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp hình phạt chung cả 2 tội là 14-16 năm tù. Các bị cáo còn lại chịu mức án từ 3 đến 14 năm tù.

AN TÚ

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.