Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục đứng thứ 2 về xuất khẩu gạo

Chia sẻ

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục đứng thứ hai về xuất khẩu gạo trong năm 2021.

ảnh TTXVNảnh TTXVN

Theo USDA, nhu cầu tiêu thụ và dự trữ lương thực trên thế giới năm 2021 vẫn ở mức cao. Sản lượng gạo nhập khẩu toàn cầu dự kiến vào khoảng 44,79 triệu tấn, tăng 1% so với năm 2020.

Một số thị trường dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng nhập khẩu gạo là Philippines (tăng 13%), Côte d'Ivoire (tăng 9,1%), Ghana (tăng 5,6%) và Liên minh châu Âu (EU) (tăng 2,1%).

Trung Quốc sẽ vẫn là nước nhập khẩu gạo nhiều nhất trong năm 2021 với 2,9 triệu tấn, đứng thứ hai là EU với 2,45 triệu tấn và thứ ba là Philippines với 2,2 triệu tấn. Đây đều là những thị trường xuất khẩu chính của gạo Việt Nam.

Phân tích về các nước xuất khẩu gạo, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo Ấn Độ tiếp tục là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, dự kiến xuất 15,5 triệu tấn, tăng 940.000 tấn so với năm 2020; Việt Nam duy trì giữ vị trí thứ hai với 6,4 triệu tấn, tăng 233.000 tấn. Đứng thứ ba là Thái Lan dự kiến đạt 6,1 triệu tấn, tăng gần 400.000 tấn.

Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu 6,15 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 3,07 tỷ USD, giảm 3,5% về lượng và tăng 9,3% về trị giá so với năm 2019. Trong 4 tháng đầu năm 2021, Việt Nam xuất khẩu 1,89 triệu tấn gạo.

Do giá gạo xuất khẩu tiếp tục ở mức cao, đạt trung bình 534 USD/ tấn, tăng 13,4% so với giá cùng kỳ năm ngoái nên tuy giảm 10,8% về lượng nhưng tổng doanh thu xuất khẩu vẫn đạt 1,01 tỷ USD, tăng 1,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch sang các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn.

Cùng với đó, người nông dân và các thương nhân xuất khẩu gạo ngày càng quan tâm hơn tới việc nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường như EU, Hàn Quốc, Mỹ./.

(Theo TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

7 cây cầu lớn qua sông Hồng: Động lực mới cho sự phát triển đột phá của Thủ đô

7 cây cầu lớn qua sông Hồng: Động lực mới cho sự phát triển đột phá của Thủ đô

(PNTĐ) - Năm 2025 được ghi dấu là năm của những bước ngoặt lớn trong phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu mới vượt sông Hồng. Động thái chưa từng có này mở ra kỷ nguyên mới cho sự kết nối, phát triển cân bằng hai bờ sông và tạo nên động lực mạnh mẽ đưa Hà Nội vươn lên tầm cao mới.
Hà Nội ấn định hạn chót giải phóng mặt bằng 7 cầu vượt sông Hồng

Hà Nội ấn định hạn chót giải phóng mặt bằng 7 cầu vượt sông Hồng

(PNTĐ) - Hà Nội yêu cầu 19 xã, phường cùng các địa phương liên quan phải hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng đối với 7 dự án cầu vượt sông Hồng trước ngày 31/12/2025. Chỉ đạo này thể hiện quyết tâm cao của chính quyền thành phố trong việc huy động mọi nguồn lực, tháo gỡ điểm nghẽn để đồng loạt triển khai các công trình hạ tầng trọng điểm, tạo bước đột phá cho phát triển giao thông, đô thị và kinh tế Thủ đô.
Đẩy mạnh tuyên truyền các dự án xây dựng 7 cây cầu qua sông, tạo động lực phát triển Thủ đô Hà Nội

Đẩy mạnh tuyên truyền các dự án xây dựng 7 cây cầu qua sông, tạo động lực phát triển Thủ đô Hà Nội

(PNTĐ) - Trước yêu cầu cấp thiết về phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng về các dự án đầu tư xây dựng 7 cây cầu trọng điểm bắc qua sông trên địa bàn thành phố.
Sắc đẹp, trí tuệ và khát vọng gìn giữ làng nghề truyền thống

Sắc đẹp, trí tuệ và khát vọng gìn giữ làng nghề truyền thống

(PNTĐ) - Nhằm phát triển và tôn vinh giá trị văn hóa làng nghề truyền thống của Hà Nội, sáng ngày 6/12/2025, được sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội đã tổ chức Vòng Sơ khảo cuộc thi “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội” năm 2025. Đây là lần đầu tiên, Hà Nội tổ chức Cuộc thi tôn vinh nữ đại sứ du lịch làng nghề nhằm tìm ra gương mặt đại diện kết hợp quảng bá du lịch, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.