Đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT: Ổn định về cấu trúc, có sự phân hóa

Chia sẻ

Các thí sinh dự thi lớp 10 THPT năm học 2021-2022 đã kết thúc bài thi môn Toán với nhận định chung là đề thi khá “dễ thở”. Đặc biệt, cấu trúc đề được giữ nguyên nên mặc dù thời gian làm bài được rút ngắn, thí sinh vẫn không bị bất ngờ, lúng túng. Bên cạnh đó, đề thi vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.

 

Đề thi Toán năm nay được đánh giá là vừa sức học sinh và vẫn có sự phân hóaĐề thi Toán năm nay được đánh giá là vừa sức học sinh và vẫn có sự phân hóa

Cụ thể, cấu trúc đề thi môn Toán vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Tuy nhiên, để phù hợp với thời gian làm bài thi, các câu hỏi trong đề thi đã được điều chỉnh cho phù hợp, giảm số ý và giảm độ khó các câu hỏi. Cụ thể như sau:

•        Bài 1. So với đề thi năm 2020-2021, đề thi năm 2021- 2022 đã giảm bớt ý thứ 3 – là câu hỏi ở mức độ vận dụng, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán.

•        Bài 2. Không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình gắn liền với thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án

•        Bài 3. Không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài, cấu trúc tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và 1 ý về hàm bậc hai, trong đó có sử dụng định lí Vi-ét ở mức độ quen thuộc.

•       Bài 4. Như thường lệ vẫn là bài về hình học. So với đề thi năm 2020-2021, đề thi đã giảm bớt ý 3. Tuy nhiên, ý thứ 2 của đề thi đã tăng độ khó so với ý 2 câu 4 của năm 2020 nhằm mục tiêu phân loại thí sinh.

•      Bài 5. Vẫn là câu hỏi về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại thí sinh. Tuy nhiên, câu hỏi này chỉ đòi hỏi thí sinh có kỹ năng biến đổi khéo léo một chút là có thể xử lí được.

Nhìn chung về cấu trúc đề năm 2021 về cơ bản không có sự thay đổi so với năm 2020. Đề thi vẫn tập trung chú trọng đánh giá các yêu cầu về kiến thức, yếu tố thực tế chưa chiếm tỉ lệ cao. Đề thi giảm về độ khó và giảm bớt 1 số ý trong câu hỏi cho phù hợp với tính hình thực tế. Tuy nhiên, với thời lượng làm bài là 90 phút, việc hoàn thành 5 câu hỏi vẫn là một thách thức lớn đối với các em thí sinh; đòi hỏi các em phải nhanh và chính xác trong từng câu hỏi để có thể hoàn thành tốt bài thi.

Thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi 2-3 năm trở lại đây. Độ khó và số lượng câu hỏi của đề giảm đi nhưng nội dung về cơ bản vẫn được giữ nguyên.Với việc thời gian làm bài giảm đi 1/4, điều này đòi hỏi thí sinh cần có sự tỉ mỉ và chính xác trong quá trình làm bài, để tránh mất điểm. Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Các đơn vị kiến thức đều nằm trong chương trình học của học sinh, theo đúng định hướng tinh giản của Bộ GD&ĐT. Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7-8 điểm.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường – Giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận định: Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây. Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh. Nhìn chung với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8-9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được.

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán, trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội) cũng đánh giá: Đề thi đã được giảm bớt 2 ý vận dụng thường thấy trong cấu trúc đề thi: Bài 1c (căn thức) và Bài 4 (câu hình ý c) và giảm mức độ khó của các ý còn lại. Đó là những đơn vị kiến thức đòi hỏi nhiều thời gian suy nghĩ. Với cấu trúc đề thi như thế này, vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và hai ý vận dụng còn lại (một phần ý 2 của bài 4 hình và bài 5), cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút. Hai ý phân loại năm nay ở mức vừa phải so với mọi năm. Ý hình nếu học sinh nhận ra đường thẳng Simson thì sẽ làm khá nhanh, còn bài 5 cũng là dạng quen thuộc với nhiều học sinh giỏi.

 HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

1.749 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm phường Phú Thượng

1.749 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Sáng ngày 22/11, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với UBND phường Phú Thượng tổ chức khai mạc Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm năm 2025 với mục tiêu hỗ trợ tư vấn định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin về thị trường lao động và kết nối việc làm cho người lao động trên địa bàn phường Phú Thượng và vùng lân cận.
Petrovietnam sẻ chia khó khăn với người lao động bị ảnh hưởng do bão số 13 tại Gia Lai

Petrovietnam sẻ chia khó khăn với người lao động bị ảnh hưởng do bão số 13 tại Gia Lai

(PNTĐ) - Sau những thiệt hại do bão Kalmaegi (bão số 13) gây ra vào đầu tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã nhanh chóng tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người lao động (NLĐ) thuộc các đơn vị thành viên tại tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh phân cấp phân quyền chuyển đổi sang tư duy mở để kiến tạo cho phát triển

Đẩy mạnh phân cấp phân quyền chuyển đổi sang tư duy mở để kiến tạo cho phát triển

(PNTĐ) - Tại Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ Nhất, sáng 22/11, các đại biểu tham luận nhấn mạnh vào tính chất kiến tạo phát triển thể hiện ở việc phải đẩy mạnh phân cấp phân quyền, thực hiện chuyển đổi tư duy từ "không quản được thì cấm" sang tư duy mở để kiến tạo cho phát triển, để tạo cơ chế linh hoạt, tạo các cơ chế thử nghiệm, luật phải đi trước mở đường cho các lĩnh vực mới phát triển.