Bộ GTVT thông tin dự thảo kế hoạch vận tải sau nới lỏng giãn cách xã hội

Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

 Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang gấp rút xây dựng phương án, kế hoạch nối lại vận tải hành khách sau giãn cách. Hiện cơ quan này đang lấy ý kiến về kế hoạch vận tải hành khách đối với các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là kế hoạch được xây dựng tỉ mỉ, toàn diện bao trùm tất cả các lĩnh vực là đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải. Bản kế hoạch này sau khi lấy ý kiến và thông qua sẽ áp dụng tại các địa phương đã nới lỏng các quy định giãn cách.

Trong đó, đối với đường bộ, Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch của cơ quan này thì sau khi nới lỏng, các địa phương có thể vận hành tuyến xe cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch; vận chuyển học sinh, sinh viên.

Hàng không đang là lĩnh vực nóng lòng được nối lại hoạt động vận tải hành khách.Hàng không đang là lĩnh vực nóng lòng được nối lại hoạt động vận tải hành khách.

Trong đó, các loại xe hợp đồng, xe du lịch không được chở quá 50% số người được phép chở đến khi địa phương thực hiện trạng thái bình thường mới (xe hợp đồng không bao gồm trường hợp vận chuyển học sinh, sinh viên).

Riêng với xe khách liên tỉnh, việc nối lại hoạt động sẽ chia làm 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến kéo dài 10 ngày với tần suất xe hoạt động tại bến tối đa là 40% số chuyến khai thác thường lệ trước dịch. Bên cạnh đó, trên xe cũng thực hiện giãn cách chỗ ngồi (không bao gồm xe giường nằm).

Giai đoạn 2 dự kiến là 10 ngày tiếp theo với tần suất xe khai thác tối đa là  60% số chuyến khai thác thường lệ trước dịch đồng thời tiếp tục thực hiện giãn cách ghế ngồi.

Giai đoạn 3 dự kiến kéo dài 10 ngày với tần suất xe tối đa 80%, không giãn cách ghế ngồi. Và, cuối cùng là giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới), xe khách được hoạt động trở lại bình thường.

Đối với đường sắt, Bộ GTVT đề xuất tần suất khai thác các tàu cũng chia theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 kéo dài tối đa 10 ngày với số tàu khai thác trên từng tuyến đường sắt không vượt quá 50% với biểu đồ chạy tàu trước dịch và có giãn cách chỗ (không áp dụng đối với toa giường nằm).

Giai đoạn 2 là 10 ngày tiếp theo với số tàu không vượt quá 70% so với biểu đồ chạy tàu và có giãn cách chỗ ngồi. Giai đoạn 3 số tàu không vượt quá 70% và không phải giãn cách chỗ trên tàu. Giai đoạn 4 khai thác trở lại bình thường.

Đối với hàng không, Bộ GTVT  đề xuất hai phương án khai thác với 4 giai đoạn. Phương án thứ nhất chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 là 10 ngày đầu với  tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% tuần đầu tiên của tháng 4 (thời điểm trước đợt dịch thứ 4).

Giai đoạn 2 là 10 ngày tiếp theo với tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không vượt quá 70%. Hai giai đoạn này đều phải giãn cách ghế ngồi.

Giai đoạn 3 với tần suất không vượt quá 70% và không phải giãn cách ghế ngồi. Và, cuối cùng là giai đoạn 4 khi các hãng được khai thác bình thường.

Đối với hàng hải và đường thủy nội địa, Bộ GTVT đề xuất chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 trong 10 ngày đầu, các tàu được chở khách tối đa 50% công suất chở của phương tiện và có giãn cách chỗ ngồi.

Giai đoạn 2 là 10 ngày tiếp theo với số khách không vượt quá 70% và giai đoạn 3  là trạng thái bình thường mới khi các tàu hoạt động trở lại bình thường.

Trong kế hoạch vận tải hành khách, Bộ GTVT còn quy định chi tiết biện pháp phòng, chống dịch với những người điều khiển phương tiện vận tải công cộng và nhân viên phục vụ, như tiêm đủ liều vaccine hoặc có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

7 cây cầu lớn qua sông Hồng: Động lực mới cho sự phát triển đột phá của Thủ đô

7 cây cầu lớn qua sông Hồng: Động lực mới cho sự phát triển đột phá của Thủ đô

(PNTĐ) - Năm 2025 được ghi dấu là năm của những bước ngoặt lớn trong phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu mới vượt sông Hồng. Động thái chưa từng có này mở ra kỷ nguyên mới cho sự kết nối, phát triển cân bằng hai bờ sông và tạo nên động lực mạnh mẽ đưa Hà Nội vươn lên tầm cao mới.
Hà Nội ấn định hạn chót giải phóng mặt bằng 7 cầu vượt sông Hồng

Hà Nội ấn định hạn chót giải phóng mặt bằng 7 cầu vượt sông Hồng

(PNTĐ) - Hà Nội yêu cầu 19 xã, phường cùng các địa phương liên quan phải hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng đối với 7 dự án cầu vượt sông Hồng trước ngày 31/12/2025. Chỉ đạo này thể hiện quyết tâm cao của chính quyền thành phố trong việc huy động mọi nguồn lực, tháo gỡ điểm nghẽn để đồng loạt triển khai các công trình hạ tầng trọng điểm, tạo bước đột phá cho phát triển giao thông, đô thị và kinh tế Thủ đô.
Đẩy mạnh tuyên truyền các dự án xây dựng 7 cây cầu qua sông, tạo động lực phát triển Thủ đô Hà Nội

Đẩy mạnh tuyên truyền các dự án xây dựng 7 cây cầu qua sông, tạo động lực phát triển Thủ đô Hà Nội

(PNTĐ) - Trước yêu cầu cấp thiết về phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng về các dự án đầu tư xây dựng 7 cây cầu trọng điểm bắc qua sông trên địa bàn thành phố.
Sắc đẹp, trí tuệ và khát vọng gìn giữ làng nghề truyền thống

Sắc đẹp, trí tuệ và khát vọng gìn giữ làng nghề truyền thống

(PNTĐ) - Nhằm phát triển và tôn vinh giá trị văn hóa làng nghề truyền thống của Hà Nội, sáng ngày 6/12/2025, được sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội đã tổ chức Vòng Sơ khảo cuộc thi “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội” năm 2025. Đây là lần đầu tiên, Hà Nội tổ chức Cuộc thi tôn vinh nữ đại sứ du lịch làng nghề nhằm tìm ra gương mặt đại diện kết hợp quảng bá du lịch, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.