Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe

Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung tăng nặng nhiều mức phạt đối với các hành vi vi phạm để răn đe.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP/2019 đề xuất tăng nặng nhiều mức phạt liên quan đến người điều khiển xe máy, nhất là không có giấy phép lái xe (GPLX), bảo hiểm trách nhiệm dân sự...

Nghị định 100/CP hiện nay chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người điều khiển mô tô, xe máy không có GPLX hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ, với mức xử phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP dự kiến tăng lên 1-2 triệu đồng. 

Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.

Bên cạnh đó, mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng được đề xuất áp dụng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Đáng chú ý, người đi xe gắn máy trên 175 cm3, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX hoặc GPLX không hợp lệ hiện bị phạt 3 - 4 triệu đồng, dự kiến tăng 4 - 5 triệu đồng. Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số, che biển số, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay. 

Dự thảo Nghị định cũng tăng mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng lên 500.000 - 700.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, dự thảo Nghị định sửa đổi đề xuất tăng lên 400.000 - 600.000 đồng.

Theo Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT), việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi không có GPLX hoặc sử dụng GPLX hết hạn, nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình GPLX, chấp nhận nộp phạt thay vì phải tước GPLX. Thực tế hiện nay, một số hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao, thời gian tước quyền sử dụng GPLX dài, nên nhiều trường hợp vi phạm cố tình không xuất trình GPLX, khai báo mất để trốn tránh việc bị tước GPLX...

(Theo baotintuc.vn)

 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội Đại biểu Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Trì lần thứ Nhất nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp

Đại hội Đại biểu Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Trì lần thứ Nhất nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp

(PNTĐ) - Ngày 17/9, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thanh Trì (TP Hà Nội) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với sự tham dự của 180 đại biểu chính thức. Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Uỷ viên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Thành phố, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội đã tới dự và chỉ đạo Đại hội.
Đoàn Kiểm tra Kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến “Dịch vụ trò chơi trí tuệ Dragon Poker”

Đoàn Kiểm tra Kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến “Dịch vụ trò chơi trí tuệ Dragon Poker”

(PNTĐ) - Ngày 17/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa tổ chức Đoàn Kiểm tra Kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến "Dịch vụ trò chơi trí tuệ Dragon Poker” tại địa chỉ Tầng 1, Khách sạn Grand Plaza, số 117 Trần Duy Hưng, phường Yên Hòa".
Hà Nội: Tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Hà Nội: Tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

(PNTĐ) - "Thời gian qua, Thành phố Hà Nội rất chủ động trong việc triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể, 126 xã phường của thành phố Hà Nội đã chủ động được ngân sách, không có tình trạng không mở được tài khoản, không có dự toán hay không có kế toán trưởng. Đồng thời, thành phố ứng trước để chi cho an sinh xã hội nên không ảnh hưởng gì đến việc cuộc sống của người dân sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp" - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công năm 2025.