Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe

Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung tăng nặng nhiều mức phạt đối với các hành vi vi phạm để răn đe.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP/2019 đề xuất tăng nặng nhiều mức phạt liên quan đến người điều khiển xe máy, nhất là không có giấy phép lái xe (GPLX), bảo hiểm trách nhiệm dân sự...

Nghị định 100/CP hiện nay chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người điều khiển mô tô, xe máy không có GPLX hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ, với mức xử phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP dự kiến tăng lên 1-2 triệu đồng. 

Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.

Bên cạnh đó, mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng được đề xuất áp dụng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Đáng chú ý, người đi xe gắn máy trên 175 cm3, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX hoặc GPLX không hợp lệ hiện bị phạt 3 - 4 triệu đồng, dự kiến tăng 4 - 5 triệu đồng. Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số, che biển số, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay. 

Dự thảo Nghị định cũng tăng mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng lên 500.000 - 700.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, dự thảo Nghị định sửa đổi đề xuất tăng lên 400.000 - 600.000 đồng.

Theo Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT), việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi không có GPLX hoặc sử dụng GPLX hết hạn, nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình GPLX, chấp nhận nộp phạt thay vì phải tước GPLX. Thực tế hiện nay, một số hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao, thời gian tước quyền sử dụng GPLX dài, nên nhiều trường hợp vi phạm cố tình không xuất trình GPLX, khai báo mất để trốn tránh việc bị tước GPLX...

(Theo baotintuc.vn)

 

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị nghiên cứu lại việc hợp nhất một số cơ quan báo chí tự chủ

Đề nghị nghiên cứu lại việc hợp nhất một số cơ quan báo chí tự chủ

(PNTĐ) - Chiều 24/11, góp ý về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), bày tỏ lo ngại về việc hợp nhất một số cơ quan báo chí trực thuộc thành ủy, tỉnh ủy, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho biết, tại Khoản 6 và khoản 7 Điều 16 quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện - là cơ quan báo chí có nhiều loại hình báo chí, có cơ chế đặc thù về tài chính theo quy định của Chính phủ.
Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ về tiêu chí, thẩm quyền và cơ chế tổ chức

Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ về tiêu chí, thẩm quyền và cơ chế tổ chức

(PNTĐ) - Chiều 24/11, thảo luận về Dự án Luật Báo chí (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển cho rằng, về mô hình cơ quan báo chí mới, đặc biệt là cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ để bảo đảm thống nhất, khả thi và phù hợp thực tiễn.
Tạo ra một khung pháp lý đủ mạnh để bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh nhận thức và an ninh xã hội trong kỷ nguyên AI

Tạo ra một khung pháp lý đủ mạnh để bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh nhận thức và an ninh xã hội trong kỷ nguyên AI

(PNTĐ) - Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, chiều 24/11 Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Báo chí sửa đổi (Dự thảo), đại biểu Phạm Trọng Nhân (Đoàn TP.HCM) cho rằng, Dự thảo Luật Báo chí được sửa đổi trong bối cảnh không gian thông tin toàn cầu đã thay đổi tận gốc rễ dưới tác động của trí tuệ nhân tạo (AI).