Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe

Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung tăng nặng nhiều mức phạt đối với các hành vi vi phạm để răn đe.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP/2019 đề xuất tăng nặng nhiều mức phạt liên quan đến người điều khiển xe máy, nhất là không có giấy phép lái xe (GPLX), bảo hiểm trách nhiệm dân sự...

Nghị định 100/CP hiện nay chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người điều khiển mô tô, xe máy không có GPLX hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ, với mức xử phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP dự kiến tăng lên 1-2 triệu đồng. 

Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.

Bên cạnh đó, mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng được đề xuất áp dụng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Đáng chú ý, người đi xe gắn máy trên 175 cm3, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX hoặc GPLX không hợp lệ hiện bị phạt 3 - 4 triệu đồng, dự kiến tăng 4 - 5 triệu đồng. Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số, che biển số, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay. 

Dự thảo Nghị định cũng tăng mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng lên 500.000 - 700.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, dự thảo Nghị định sửa đổi đề xuất tăng lên 400.000 - 600.000 đồng.

Theo Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT), việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi không có GPLX hoặc sử dụng GPLX hết hạn, nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình GPLX, chấp nhận nộp phạt thay vì phải tước GPLX. Thực tế hiện nay, một số hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao, thời gian tước quyền sử dụng GPLX dài, nên nhiều trường hợp vi phạm cố tình không xuất trình GPLX, khai báo mất để trốn tránh việc bị tước GPLX...

(Theo baotintuc.vn)

 

Tin cùng chuyên mục

Phát huy vai trò cầu nối đối ngoại trong thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Phát huy vai trò cầu nối đối ngoại trong thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

(PNTĐ) - Sáng 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Hội LHPN xã Dân Hoà trao kinh phí “Mẹ đỡ đầu” năm 2026 cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Hội LHPN xã Dân Hoà trao kinh phí “Mẹ đỡ đầu” năm 2026 cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, với tinh thần yêu thương – sẻ chia – trách nhiệm, Hội LHPN xã Dân Hoà đã tổ chức trao kinh phí đỡ đầu năm 2026 cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.
An toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trên không gian mạng

An toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trên không gian mạng

(PNTĐ) - Chương trình Ruy băng trắng năm 2025 với chủ đề “An toàn không gian mạng - Bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi bạo lực, lừa đảo và tổn thương trực tuyến” nhằm vận động xã hội cùng lựa chọn tôn trọng, cùng nói không với bạo lực, cùng xây dựng môi trường an toàn, văn minh, trách nhiệm, tinh thần ấy khi đặt trong không gian mạng càng cần được cụ thể hóa bằng chuẩn mực ứng xử, kỹ năng tự bảo vệ và cơ chế hỗ trợ nạn nhân hiệu quả.