Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe

Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung tăng nặng nhiều mức phạt đối với các hành vi vi phạm để răn đe.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP/2019 đề xuất tăng nặng nhiều mức phạt liên quan đến người điều khiển xe máy, nhất là không có giấy phép lái xe (GPLX), bảo hiểm trách nhiệm dân sự...

Nghị định 100/CP hiện nay chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người điều khiển mô tô, xe máy không có GPLX hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ, với mức xử phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP dự kiến tăng lên 1-2 triệu đồng. 

Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.

Bên cạnh đó, mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng được đề xuất áp dụng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Đáng chú ý, người đi xe gắn máy trên 175 cm3, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX hoặc GPLX không hợp lệ hiện bị phạt 3 - 4 triệu đồng, dự kiến tăng 4 - 5 triệu đồng. Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số, che biển số, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay. 

Dự thảo Nghị định cũng tăng mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng lên 500.000 - 700.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, dự thảo Nghị định sửa đổi đề xuất tăng lên 400.000 - 600.000 đồng.

Theo Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT), việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi không có GPLX hoặc sử dụng GPLX hết hạn, nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình GPLX, chấp nhận nộp phạt thay vì phải tước GPLX. Thực tế hiện nay, một số hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao, thời gian tước quyền sử dụng GPLX dài, nên nhiều trường hợp vi phạm cố tình không xuất trình GPLX, khai báo mất để trốn tránh việc bị tước GPLX...

(Theo baotintuc.vn)

 

Tin cùng chuyên mục

Phường Sơn Tây tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu, các điển hình tiên tiến

Phường Sơn Tây tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu, các điển hình tiên tiến

(PNTĐ) - Chiều 18/11, Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức hội nghị gặp mặt nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2025), tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành giáo dục và đào tạo phường Sơn Tây năm học 2024-2025.
Bộ Tư lệnh Thủ đô tổng kết hoạt động công tác quần chúng giai đoạn 2021-2025

Bộ Tư lệnh Thủ đô tổng kết hoạt động công tác quần chúng giai đoạn 2021-2025

(PNTĐ) - Ngày 17/11, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công tác quần chúng trong Lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. 210 cán bộ, đoàn viên, hội viên phụ nữ là những đại biểu ưu tú trong lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội dự Hội nghị.
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai góp ý về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai góp ý về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công

(PNTĐ) - Sáng 18/11, góp ý về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Thanh Mai, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội bày tỏ đánh giá cao về các báo cáo của Chính phủ cũng như các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội.