Tranh truyện của nữ hoạ sĩ 9X Việt Nam xuất bản tại Nhật Bản

Chia sẻ

Cuốn tranh truyện Ehon “Những người bạn” do Đốm Đốm, nữ họa sĩ 9X Việt Nam minh họa vừa được NXB Sunny Side (Nhật Bản) ấn hành.

“Những người bạn” là cuốn tranh truyện dành cho lứa tuổi mẫu giáo, nhi đồng của tác giả Aihara Hiroyuki – nhà văn sáng tác Ehon hàng đầu Nhật Bản, tác giả của hơn 100 cuốn Ehon và truyện đồng thoại.

Dự án là sự kết nối và đồng hành của Nhà xuất bản Kim Đồng với hai tác giả Nhật – Việt, trong đó phần lời là của tác giả nổi tiếng Aihara Hiroyuki – người có hơn 100 cuốn Ehon và truyện đồng thoại được yêu thích tại Nhật Bản, kết hợp phần minh hoạ ngọt ngào của hoạ sĩ Đốm Đốm.

Nhà văn Aihara Hiroyuki (trai) tặng cuốn sách cho Đại sứ Vũ Hồng Nam.Nhà văn Aihara Hiroyuki (trái) tặng cuốn sách cho Đại sứ Vũ Hồng Nam.

Cuốn “Những người bạn” bản tiếng Việt được NXB Kim Đồng xuất bản đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2020. Trong “Thư gửi độc giả” in trong ấn bản này, nhà văn Aihara Hiroyuki đã viết:

“Việt Nam là một đất nước xinh đẹp với sông, với núi, với rừng. Con người Việt Nam cũng là những con người rất đẹp với tính cách lạc quan, sôi nổi và ấm áp. Là một người Nhật Bản, tôi mong muốn cùng bạn đọc Việt Nam trở thành những người bạn, rồi có thể cùng nhau đi du lịch khám phá thiên nhiên Việt Nam giống như hai nhân vật chính Gấu Nâu và Mèo Mun trong câu chuyện này. Sẽ thật vui biết bao nếu điều đó có thể trở thành hiện thực, và đó cũng là lí do mà tôi viết câu chuyện này. Họa sĩ Đốm Đốm đã thể hiện lại cảm xúc của tôi bằng những bức tranh tuyệt vời. Tôi thực sự thích những bức tranh của cô ấy và hi vọng các bạn cũng vậy. Các bạn có nhìn thấy hình ảnh của người Nhật qua chú Gấu Nâu trầm tĩnh và hình ảnh người Việt Nam ở Mèo Mun dũng cảm không? Từ một sự gặp gỡ tình cờ, qua cuộc hành trình, cả hai đã dần dần thấu hiểu, giúp đỡ nhau, và cuối cùng là tin tưởng nhau tuyệt đối. Tôi sẽ rất vui mừng nếu như trong tương lai, trẻ em của hai nước cũng có sự gắn kết bền chặt với nhau như thế, sự gắn bó của NHỮNG NGƯỜI BẠN.”

Hoạ sĩ Đốm Đốm.Hoạ sĩ Đốm Đốm.

Ngay khi cầm trên tay ấn bản tiếng Việt, tác giả Aihara đã mong muốn được xuất bản cuốn sách tại Nhật Bản thông qua NXB Sunny Side. Khi ấn bản tiếng Nhật ra mắt, tác giả Aihara Hiroyuki đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản gửi tặng cuốn sách này.

“Tôi mong cuốn sách tuyệt vời này sẽ được thật nhiều các em nhỏ Nhật Bản đón đọc, để rồi từ đó sẽ muốn làm quen với nhiều người bạn Việt Nam, Đại sứ Vũ Hồng Nam bày tỏ niềm vui khi nhận cuốn sách.

Đốm Đốm là bút danh của Vũ Thủy Ngọc Hà, nữ họa sĩ 9X chuyên vẽ minh họa sách thiếu nhi và truyện tranh. Những bức tranh tươi sáng, ngọt ngào của Đốm Đốm lấy cảm hứng từ thế giới tưởng tượng trong tâm trí, từ những câu chuyện dân gian mà mẹ kể cho nghe cô từ thuở bé thơ. Cô luôn tâm niệm: “Người lớn nào thoạt tiên cũng là trẻ con, nhưng ít người trong bọn họ nhớ được điều đó.” Đó cũng là câu yêu thích nhất của cô trong tác phẩm “Hoàng tử bé”.

Cuốn Cuốn "Những người bạn" phiên bản tiếng Việt (2020) và phiên bản tiếng Nhật (2021).

Đốm Đốm từng đoạt giải Nhất Scholastic Picture Book Award 2019 với tác phẩm “The Girl on the roof and the Boy on the beach”. Cuốn sách này cũng mới được Scholastic – tập đoàn xuất bản hơn 100 năm tuổi có trụ sở tại Mỹ ấn hành năm 2021.

Trước đó, cuốn “Chang hoang dã – Gấu” (Trang Nguyễn & Jeet Zdũng, NXB Kim Đồng, 2020) đã được bán bản quyền cho Nhà xuất bản Pan Macmillan (Anh). Và mới đây cuốn “Đúng là Tết” (Bùi Phương Tâm & Mai Ngô, NXB Kim Đồng, 2020) cũng đã được bán bản quyền để xuất bản song ngữ tại Đức và đang trong quá trình thương thảo để xuất bản tại Pháp.

“Những cuốn sách Việt Nam được bán bản quyền và xuất bản tại nước ngoài cho thấy các đề tài và cách thể hiện của các tác giả Việt Nam đã được bạn đọc quốc tế quan tâm và đón nhận. Đây là niềm vui rất lớn đối với những người làm công tác sáng tạo trong nước.” – bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng chia sẻ.

            ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách trong 10 tháng

Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách trong 10 tháng

(PNTĐ) - Tính chung 10 tháng năm 2025, Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách, trong đó đạt 6,17 triệu lượt khách quốc tế, thu về hơn 108 nghìn tỷ. Những kết quả này khẳng định sức bật của ngành Du lịch Thủ đô trong bối cảnh thị trường quốc tế phục hồi nhanh, sản phẩm du lịch được làm mới, chiến dịch quảng bá hiệu quả và đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Thành phố.
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025 diễn ra từ ngày 7-9/11/2025

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025 diễn ra từ ngày 7-9/11/2025

(PNTĐ) - Chiều 31/10, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025. Theo đó, Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 7-9/11 tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm, Hà Nội) và khu vực Hồ Hoàn Kiếm với hoạt động diễu hành áo dài - cổ phục. Đây là hoạt động thường niên của Hà Nội nhằm quảng bá du lịch Thủ đô gắn với việc tôn vinh, bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc - áo dài Việt Nam.
Liên hoan phim Đức KinoFest 2025 mở rộng quy mô đến nhiều tỉnh, thành

Liên hoan phim Đức KinoFest 2025 mở rộng quy mô đến nhiều tỉnh, thành

(PNTĐ) - Liên hoan phim Đức KinoFest 2025 - sự kiện thường niên do Viện Goethe tổ chức tại khu vực Đông Nam Á, chính thức được khai mạc tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Hà Nội vào 30/11, mang đến cho khán giả Việt Nam cơ hội thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đương đại đặc sắc đến từ nước Đức. Năm 2025, Liên hoan phim còn mang ý nghĩa đặc biệt khi nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức, qua đó tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt trong lĩnh vực văn hóa giữa hai quốc gia.
Sinh viên thế hệ mới 2025 chuẩn bị lên sóng với format mới đầy kịch tính, giải trí và thực chiến

Sinh viên thế hệ mới 2025 chuẩn bị lên sóng với format mới đầy kịch tính, giải trí và thực chiến

(PNTĐ) - Từ ngày 09/11/2025, chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên thế hệ mới” chính thức trở lại trên sóng VTV3, hứa hẹn mang đến mùa 3 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách. Với format đổi mới toàn diện, kịch tính và hấp dẫn hơn bao giờ hết, chương trình tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi truyền cảm hứng dành cho sinh viên Việt Nam, nơi những ý tưởng và dự án cộng đồng được lan tỏa mạnh mẽ.
Phim tình cảm gia đình thành “hiện tượng phòng vé”

Phim tình cảm gia đình thành “hiện tượng phòng vé”

(PNTĐ) - Không cần kỹ xảo hoành tráng hay dàn sao đình đám, những bộ phim Việt khai thác đề tài tình cảm gia đình vẫn đang chứng minh sức hút bền bỉ ở phòng vé. Thành công của "Mang mẹ đi bỏ" với doanh thu hơn trăm tỷ, "Cục vàng của ngoại" đang "đốn tim" khán giả ngoài rạp, tiếp tục khẳng định phim về đề tài gia đình vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả Việt.