Ống kính phóng viên:

Du thuyền Hồ Tây bị bỏ hoang gây mất mỹ quan đô thị

Bài và ảnh: CÔNG MINH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Mặc dù, UBND thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra thông báo và quyết định về việc chấm dứt hoàn toàn hoạt động kinh doanh dịch vụ đối với các nhà thuyền nổi trên Hồ Tây, nhưng nhiều năm nay, do không được di dời, các du thuyền nổi nơi đây đã trở nên bị hoen gỉ, mục nát, trở thành đống sắt vụn gây mất cảnh quan đô thị.

Du thuyền Hồ Tây bị bỏ hoang gây mất mỹ quan đô thị - ảnh 1
Du thuyền bỏ hoang neo đậu tại khu vực Đầm Bảy (Nhật Tân, Tây Hồ)

Theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, tại khu vực Đầm Bảy (Nhật Tân, Tây Hồ), hiện đang neo đậu rất nhiều chiếc tàu, du thuyền nổi đang trong tình trạng bị bỏ hoang, không được sử dụng, nên đều trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Dù trước đó, đây là những chiếc du thuyền hạng sang, đắt tiền. Điều đáng nói, đây là khu vực có rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, chụp ảnh nên việc để những con thuyền mục nát bị bỏ hoang, nằm đậu ven bờ kè Hồ Tây hết ngày này đến tháng khác sẽ gây mất mỹ quan đô thị, dễ trở thành địa điểm tụ tập của các tệ nạn xã hội. 

Không chỉ làm mất đi vẻ đẹp vốn có của cảnh quan nơi đây, việc neo đậu các tàu thuyền bỏ hoang đã vô tình trở thành nơi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.  

Trước thực trạng trên, trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng quận Tây Hồ được biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 2 đơn vị tự nguyện dỡ bỏ, di dời 5 phương tiện thủy nội địa (bao gồm: 1 tàu và 4 phao nổi) khỏi nơi tập kết để không gây ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan xung quanh. Dù vậy, hiện vẫn còn các phương tiện thủy nội địa đang neo đậu tại khu vực Đầm Bảy chưa được xử lý do vẫn còn gặp phải khá nhiều khó khăn về vấn đề pháp lý. 

Cụ thể, phần lớn các tàu, thuyền, nhà nổi đang neo đậu trên Hồ Tây đều có đăng ký do Sở Giao thông Vận tải cấp, tuy đăng kiểm hết hạn nhưng theo Nghị định 111/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa, phần lớn các phương tiện này vẫn còn niên hạn sử dụng. Vì vậy, đây cũng là một khó khăn trong cơ chế chính sách, thủ tục pháp lý để thực hiện di dời ra khỏi Hồ. 

Nếu các doanh nghiệp không tự giác di dời thì khi cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế bắt buộc phải cắt, tháo dỡ từng phần của tàu, nhà nổi (đang là tài sản của doanh nghiệp) trong khi cơ sở pháp lý rất rõ ràng nên dễ dẫn đến vi phạm pháp luật. Do đó, ngày 29/08/2022, UBND quận Tây Hồ đã có Báo cáo số 364/BC-UBND(QLDA) gửi UBND TP Hà Nội về đề xuất các biện pháp thực hiện công tác di chuyển phương tiện tàu, thuyền đã dừng hoạt động trên Hồ Tây. 

Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng giải quyết, tháo gỡ khó khăn, trước mắt UBND quận Tây Hồ đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vứt rác bừa bãi xuống hồ gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Yêu cầu đơn vị vệ sinh môi trường, cấp thoát nước hằng ngày có biện pháp dọn dẹp, thu dọn rác, vớt rác dưới mặt nước để hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường trong khu vực.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giải tỏa “điểm nóng” trên đường Vũ Trọng Khánh

Giải tỏa “điểm nóng” trên đường Vũ Trọng Khánh

(PNTĐ) - Ngày 24/9/2025, Báo Phụ nữ Thủ đô đăng bài “Phường Hà Đông: Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường” phản ánh về tình trạng rác thải tập kết bừa bãi trên vỉa hè, tràn xuống lòng đường ở khu vực có các dự án chung cư quốc tế Booyoung. Sau khi bài báo đăng, phường Hà Đông đã vào cuộc xử lý.
Xã Đoài Phương hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án tỉnh lộ 418

Xã Đoài Phương hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án tỉnh lộ 418

(PNTĐ) - Ngày 27/8/2025, Báo Phụ nữ Thủ đô có bài “Quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 xuống cấp gây mất an toàn giao thông” phản ánh về những bất cập, hệ lụy của dự án dang dở trên địa bàn xã Đoài Phương. Sau khi bài báo đăng, xã Đoài Phương đã vào cuộc xử lý dứt điểm việc giải phóng mặt bằng để dự án tiếp tục thực hiện.
Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

(PNTĐ) - Tuyến Quốc lộ 21B dài 42km kết nối trung tâm Hà Nội với các xã phía Nam (thuộc 4 quận, huyện cũ: Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hoà và Mỹ Đức) được xác định là tuyến giao thông quan trọng, góp phần kết nối giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng. Tuy nhiên, nhiều gói thầu trong Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B vẫn trong trạng thái dở dang, nhiều năm nay chưa cán đích.
Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

(PNTĐ) - Chương trình khuyến nông giai đoạn 2026-2030 vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành nhằm tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững, đa giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới thông minh, hiện đại. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, thu nhập cho nông dân, đồng thời bảo đảm an ninh lương thực và thích ứng với biến đổi khí hậu.