Cùng con khôn lớn:

Con đi làm thêm dịp hè: Nên hay không?

HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nghỉ hè nhiều bạn trẻ lựa chọn đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng sống cũng như kiếm thêm thu nhập. Nhưng, bên cạnh đó là nỗi băn khoăn của không ít phụ huynh về việc con nên hay không nên đi làm khi vẫn đang tuổi đi học?

Con đi làm thêm dịp hè: Nên hay không? - ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay giới trẻ đã dần ý thức hơn về việc đi làm thêm để trải nghiệm, tiếp xúc với môi trường khác nhau và có cơ hội giao tiếp với nhiều người hơn. Các bạn đã rèn luyện cho mình tính tự lập, kiếm tiền bằng chính công sức của bản thân để không phải phụ thuộc nhiều vào kinh phí chu cấp của bố mẹ. Nhưng nhiều phụ huynh vẫn đắn đo không biết có nên để cho con đi làm thêm hay không? Một phần vì họ sợ việc làm thêm ảnh hưởng đến việc học và ảnh hưởng sức khỏe, phần khác vì họ chưa xác định được ý nghĩa tích cực của việc đi làm thêm sẽ góp phần giúp con người trưởng thành hơn mà chỉ suy nghĩ đến mặt tiêu cực.

Dịp hè này Thanh Huyền (sinh viên năm 2 trường Đại học Sư phạm Hà Nội) tìm kiếm công việc làm thêm phù hợp với mình. Học tập ở môi trường sư phạm nên Huyền ưu tiên chọn những việc như gia sư, trợ giảng… Tháng trước, em đã được người quen giới thiệu làm gia sư môn Văn cho hai học sinh lớp 8 và đồng thời làm trợ giảng cho một trung tâm tiếng Anh tại Hà Nội.

Huyền chia sẻ, công việc làm thêm này vừa giúp em có thêm thu nhập để san sẻ bớt nỗi lo cơm áo gạo tiền cho bố mẹ và tạo cơ hội để em được tiếp xúc với môi trường sư phạm thực tế, từ đó nâng cao chuyên môn và tích lũy nhiều kinh nghiệm cho công việc giáo viên sau này. 

Các bạn trẻ có ý thức tự lập kiếm tiền từ sớm là điều đáng mừng, nhưng nhiều bố mẹ lo lắng cho rằng cho con đi làm thêm kiếm tiền sớm thì trẻ dễ bị cuốn theo vòng xoáy mải mê kiếm tiền mà lơ là việc chính là học tập.

Phần lớn các bậc phụ huynh có con đi làm thêm khi được hỏi đều thấy vui vì con em mình sau khi đi làm một thời gian đã trở nên tự lập, bình tĩnh, kiên nhẫn và hiểu chuyện hơn. Và họ cũng xác định mỗi gia đình phải quan tâm, định hướng cho con tìm được công việc phù hợp và không quên nhiệm vụ chính là học tập.

Chị Lại Bảo Yến, người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nhân sự, Công ty NC Network Việt Nam cho rằng, các bạn trẻ cần tìm kiếm cho mình một công việc làm thêm phù hợp để tích lũy những kỹ năng cần thiết cho công việc chính sau này. Bản thân các nhà tuyển dụng cũng cần những người có kinh nghiệm thực tế chứ không đơn thuần chỉ có bằng cấp. Nhưng hơn hết phụ huynh phải đồng hành cùng con để định hướng đúng đắn giúp con cân bằng giữa việc làm thêm, học tập để tạo ra những giá trị tích cực thúc đẩy phát triển cho chính bản thân con em mình.

Các chuyên gia trong lĩnh vực việc làm, nhân sự cho rằng, giới trẻ nên đi làm thêm khi sắp xếp được thời gian rảnh nhất định và nên chọn những công việc phù hợp với ngành học để định hướng dần cho nghề nghiệp tương lai cũng như tìm kiếm việc phù hợp với sức khỏe của bản thân. Và điều quan trọng các em nên nhớ cần cân bằng thời gian học và làm, tránh ảnh hưởng đến việc học tập vì mải mê kiếm tiền.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngày Tết bếp vắng mẹ chồng

Ngày Tết bếp vắng mẹ chồng

(PNTĐ) - Khi mới về nhà chồng, có những cô dâu vẫn “vô lo vô nghĩ” vì bếp nhà đã có mẹ chồng lo. Ngày Tết, cũng một tay mẹ chồng quán xuyến, bày biện. Nhưng rồi biến cố ập tới mang mẹ chồng đi xa, các cô dâu nhận thêm trọng trách mới, đảm đang lo Tết cho nhà mình và cho cả nhà chồng.
Diễn viên Đàm Hằng: “Ly hôn văn minh giúp tôi trở thành phiên bản mới”

Diễn viên Đàm Hằng: “Ly hôn văn minh giúp tôi trở thành phiên bản mới”

(PNTĐ) - Đàm Hằng đến từ Nhà hát Tuổi Trẻ là diễn viên được biết đến qua nhiều bộ phim truyền hình, và gần đây ấn tượng nhất là chị Hoa “ế chồng” trong phim “ Lối về miền hoa”... Ngoài đời, cô là mẹ đơn thân, đang nuôi con gái 14 tuổi. Không ngại nói về quyết định ly hôn của mình, ngược lại, Đàm Hằng còn coi ly hôn là bước ngoặt giúp cô mạnh mẽ hơn, nghị lực vươn lên trong cuộc sống và trở thành một phiên bản mới hoàn thiện hơn.
Người con gái đặc biệt của mẹ

Người con gái đặc biệt của mẹ

(PNTĐ) - Đó là lời động viên đầy cảm động của mẹ dành cho Hoàng Thị Phương - người bị ảnh hưởng do di chứng chiến tranh để lại. Nhận được sự an ủi và động viên của mẹ, chị Phương nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo đặc biệt để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.