Đàm Vĩnh Hưng, Xuân Hương và chuyện “bát nước đầy”...

Chia sẻ

PNTĐ-Chuyện nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng làm một livestream (phát video trực tiếp) trên mạng xã hội (facebook) kể chuyện anh phải trả nợ cho mẹ đẻ 20 tỷ, gây chấn động dư luận suốt tuần qua.

 
 Những lời cảm thông, chia sẻ, ủng hộ Đàm Vĩnh Hưng (thậm chí còn hô hào giúp đỡ để anh trả nợ cho mẹ) cũng có, nhưng cũng có vô số người tỏ ý bất bình, trách móc trước hành động "tố cáo" mẹ của anh.
 
Đàm Vĩnh Hưng, Xuân Hương và chuyện “bát nước đầy”... - ảnh 1
Đàm Vĩnh Hưng khóc trong livestream “vạch tội mẹ”
 
Trong “bản sớ” kéo dài hơn 20 phút đó, bằng giọng kể đầy nước mắt, Đàm Vĩnh Hưng đã trình bày nỗi khổ nhục của bản thân khi mẹ anh chuyên lợi dụng uy tín của anh để đi vay mượn lừa gạt những người quen biết, trong đó có cả các fan của anh. Điều đó kéo dài ròng rã hàng chục năm, kể từ khi anh còn là cậu bé, cho đến nay đã ngoài 40 tuổi mà chưa yêu ai vì sợ người ta phải khổ. Số tiền vay mượn lừa gạt của mẹ anh lên tới hàng chục tỷ đồng. Đó cũng là lý do mà đến ngần này tuổi đầu, anh vẫn phải đi hát miệt mài để kiếm tiền trả nợ cho mẹ hàng trăm triệu mỗi tháng.
 
Nên giờ, bằng video này, anh muốn cảnh báo tất cả mọi người tuyệt đối không cho mẹ anh vay nợ, đồng thời anh tuyên bố, anh sẽ không tiếp tục kéo cày để trả nợ “đậy” cho mẹ anh nữa. Anh còn có cuộc sống của bản thân, và anh không muốn về già, bệnh tật, phải nằm đó sống nhờ vào lòng thương hại của mọi người...
 
Có lẽ lần đầu tiên có một người nổi tiếng “kể tội” mẹ mình một cách hết nước hết cái như thế. Quả thực ở ngay trong những lời lẽ đầu tiên, Đàm Vĩnh Hưng đã đọc rõ ràng cả họ cả tên của mẹ mình ra, điều này với người Việt thường kỵ.
 
Mỗi cây, mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều có một hoàn cảnh riêng.
Phận làm con thời nay có thể không phải “nhẫn nhịn” suốt đời, nhưng có bất công đến thế nào thì xã hội văn minh đã có pháp luật để xử lý, vì mọi thành viên trong gia đình đều bình đẳng trước pháp luật.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, sẽ chẳng khó khăn gì để Đàm Vĩnh Hưng phân chia rạch ròi tài sản, xác định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với mẹ để đời anh không phải khổ, và các con nợ không có lý do gì để “siết nợ” bản thân anh. Chẳng hạn, nếu anh ra ở riêng, vẫn đảm bảo chu cấp hàng tháng cho mẹ theo bổn phận làm con, thì chắc chắn mẹ anh không thể lợi dụng uy tín của anh để vay mượn. Những người mà mẹ anh có thể tiếp cận để vay mượn cũng chỉ là có một số hữu hạn, bằng một tin nhắn, anh có thể cảnh báo cho họ, không nhất thiết phải “bố cáo” với cả bàn dân thiên hạ như thế. Và chắc chắn rằng, mẹ anh có làm quá đến đâu, thì một khi phải đối diện với pháp luật, bà cũng sẽ phải tự điều chỉnh hành vi, sửa chữa sai lầm.
 
Với những sai lầm mang tính chất “dân sự” như thế, thì sau khi pháp luật làm rõ, anh vẫn có thể “cứu mẹ” một lần, và cũng là cứu mẹ mãi mãi. Việc anh kéo cày trả nợ cho mẹ bao năm qua, một mặt có thể hiểu là anh thương mẹ vô cùng, trân trọng tình cảm gia đình, nhưng mặt khác là sự che đậy, dung túng cho lỗi lầm của mẹ, khiến mẹ anh càng sa đà. Sự dung túng ấy là có tội.
 
Một video kể tội mẹ bố cáo với thiên hạ, chưa biết có thể giải quyết được sai lầm của người mẹ hay không, nhưng trước hết nó làm “cạn tàu ráo máng” mối quan hệ thiêng liêng nhất của đời người. Đúng là Đàm Vĩnh Hưng đã quá nhẫn nhịn trong nhiều năm, nhưng cuối cùng anh lại làm quá so với mức cần thiết để xử lý một mâu thuẫn trong gia đình.     
 
Nhưng không chỉ có Đàm Vĩnh Hưng, cách hành xử kiểu “bố cáo thiên hạ” này cũng được nghệ sĩ Xuân Hương chọn, và cũng mắng nhiếc tanh bành chồng cũ của mình là MC Thanh Bạch trên facebook khiến dư luận ngỡ ngàng.
Nguồn cơn để nghệ sĩ Xuân Hương nổi cơm tam bành, đa số mọi người đều không hiểu rõ lắm, chỉ biết rằng, trong một bài báo, khi phóng viên chụp ảnh hai người cùng xuất hiện trong một sự kiện, đã chú thích mấy câu mang tính xã giao rằng, dù ly dị rồi nhưng đối với má Xuân Hương thì Thanh Bạch vẫn là một chàng rể quý và Thanh Bạch vẫn giúp đỡ cho má Xuân Hương.
 
 Chẳng ngờ, “người trong chăn” là Xuân Hương viết hẳn một status (dòng trạng thái trên facebook) kể tất tần tật những tội trạng của chồng cũ, những chuyện trong nội bộ gia đình mà chỉ người trong nhà mới biết với nhau.
Xuân Hương còn táo bạo viết cả chuyện Thanh Bạch từng vác dao rượt chém mình, chửi bới mình. Thế là cũng qua facecbook, dư luận ào lên sôi sục vì chuyện gia đình Thanh Bạch - Xuân Hương với những điều mà không ai dám hình dung, cũng không khác cú shock của Đàm Vĩnh Hưng là mấy.    
 
Ở phương Tây, chuyện phân chia tài sản, xác định quyền và trách nhiệm nuôi con, nuôi mẹ, nghĩa vụ vợ chồng, quan hệ hôn nhân, hậu hôn nhân... vốn rất rạch ròi, và người ta sẵn sàng áp dụng pháp luật để điều chỉnh các mối quan hệ đó một khi xảy ra bất cập.
 
Âm thầm nhẫn nhịn, rồi cuối cùng bùng ra thành cuộc “tổng sỉ vả” khiến “cạn tàu ráo máng” như bát nước đầy hắt đi. Đó là cách hành xử rất đáng báo động. Cuộc sống thì không thể tránh khỏi mâu thuẫn. Hy vọng rằng, các mối quan hệ trong gia đình, trước hết cần tự dàn xếp theo các chuẩn mực đạo đức truyền thống, nếu không thỏa mãn, thì Luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình sẽ là công cụ tích cực để mọi người viện đến. Sóng gió nào cũng sẽ qua, dựa trên sự rõ ràng về quyền hạn và trách nhiệm theo pháp luật thì gia đình sẽ cập bến bình yên.

Mỹ Mỹ

Tin cùng chuyên mục

Nếu được chọn một dòng nhạc dành riêng cho Tam Đảo, xin hãy chọn tình ca Bolero!

Nếu được chọn một dòng nhạc dành riêng cho Tam Đảo, xin hãy chọn tình ca Bolero!

(PNTĐ) - Quả đúng như vậy, nơi từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” này luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy, ta lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng của dòng nhạc êm ái.
Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

(PNTĐ) - Với việc mang sự sang trọng vượt thời gian của châu Âu đến khắp các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Indonesia; cùng yếu tố riêng tư được đề cao, nhiều trải nghiệm “độc quyền”… chuỗi khách sạn lâu đời nhất châu Âu - Kempinski Hotel từ lâu đã là một địa chỉ quen thuộc, và lựa chọn hàng đầu của giới hoàng gia hoặc siêu giàu trên khắp thế giới.
Việt Nam - điểm hẹn của “huyền thoại” nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

Việt Nam - điểm hẹn của “huyền thoại” nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

(PNTĐ) - Mới đây, Kempinski - huyền thoại trong lĩnh vực nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới, được biết đến là “lựa chọn kín tiếng” bởi các hoàng gia và giới nhà giàu, siêu giàu… cho biết đã lựa chọn mảnh đất bên sông Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh) để xây dựng biểu tượng khách sạn nghỉ dưỡng mới.