Vui buồn thị trường MV ca nhạc 2018

Chia sẻ

PNTĐ-Năm 2018, thị trường MV ca nhạc được cho là đã sang một trang mới với những MV chất lượng, tuy nhiên, vẫn nhiều MV được ra đời theo kiểu “bất chấp” khiến chất lượng làng nhạc đi xuống…

  
Năm 2018, thị trường MV ca nhạc được cho là đã sang một trang mới, với những MV chất lượng không thua kém nước ngoài, các ca sĩ cũng “chịu chơi” hơn khi hàng loạt MV được đầu tư tiền tỉ. Tuy nhiên, vẫn nhiều MV được ra đời theo kiểu “bất chấp” khiến chất lượng làng nhạc đi xuống… 
 
Đáng khen với những MV đình đám 
 
Không thể kể hết số lượng MV ca nhạc đã ra mắt năm 2018, thậm chí, danh sách những MV đạt vài chục triệu đến hơn 100 triệu view cũng quá dài. Có thể kể đến các MV như: Người lạ ơi (Karik - Orange, 168 triệu), Mình cưới nhau đi (Pjnboys - Huỳnh James, 154 triệu), Ngắm hoa lệ rơi (Châu Khải Phong, 154 triệu), Chạm đáy nỗi đau (Erik, 127 triệu), Tâm sự tuổi 30 (Trịnh Thăng Bình, 107 triệu), Chạy ngay đi (Sơn Tùng M-TP, 103 triệu), Bùa yêu (Bích Phương, 94 triệu), Thằng điên (Justatee và Phương Ly, 58 triệu)…
 
Được nhắc tới nhiều nhất năm qua có lẽ là MV Người lạ ơi, Châu Đăng Khoa sáng tác ca khúc, rapper Karik thể hiện cùng ca sĩ Organe. Ra mắt ngày 6/1/2018, Người lạ ơi xô đổ mọi kỉ lục trước đó của làng nhạc Việt: 20 triệu lượt xem sau 5 ngày ra mắt, 13 ngày chạm tới con số 50 triệu lượt, giữ vững vị trí #1 Trending Youtube và 100 triệu lượt xem chỉ sau hơn 1 tháng. Người lạ ơi trở thành sản phẩm âm nhạc chạm tới hai cột mốc 50 và 100 triệu lượt xem nhanh nhất Vpop từ trước đến nay. 
 
Năm qua làng nhạc cũng có rất nhiều những MV được chú ý về âm nhạc, có thể kể đến MV: Duyên mình lỡ (Hương Tràm, 70 triệu view), Có ai thương em như anh (Tóc Tiên, 25 triệu view), Em không thể (Tiên Tiên, 22 triệu view), Anh chưa từng biết (Mỹ Tâm, 6 triệu view), Màu nước mắt (Nguyễn Trần Trung Quân - 16 triệu), Nụ hôn đánh rơi (Hoàng Yến Chibi, 5 triệu view)... Cùng với đó, không thể thiếu sự góp mặt những MV của các ca sĩ có tên tuổi trong làng nhạc Việt như: Đàm Vĩnh Hưng, Issac, Đông Nhi, Văn Mai Hương, Noo Phước Thịnh...
 
Công bằng mà nói, các nghệ sĩ trẻ có vẻ quyết liệt hơn trong việc đầu tư cho MV ca nhạc để tìm cho mình một chỗ đứng trên cộng đồng mạng. Và theo công thức hiện nay thì từ cộng đồng mạng các nghệ sĩ sẽ khẳng định được chỗ đứng của mình cũng như nổi tiếng hơn. Nhưng thực tế cũng cho thấy, bởi có sự bùng nổ về số lượng mà thị trường MV có sự cạnh tranh khá “khốc liệt”. Những MV không thực sự đầu tư cả về tiền bạc, công sức, không có sự chỉn chu từ ca khúc, câu chuyện MV, hình ảnh thậm chí là trang phục của các diễn viên xuất hiện trong đó đều khó gây được sự chú ý. 
 
Bất chấp để hot…
 
Có hàng trăm MV mới ra mắt trong một năm, có những dịp đặc biệt trong năm còn ra mắt hàng chục MV một ngày.  Tuy nhiên, một số MV trong số đó ra đời theo kiểu bất chấp để hot, làm rầu lòng làng nhạc năm qua. 
 
Vui buồn thị trường MV ca nhạc 2018 - ảnh 1
MV của ca sĩ Bảo Anh bị cho là bước lùi văn hoá vì ca từ, tên gọi

 
Có thể nhắc tới một số MV khiến làng nhạc “bùng nổ tranh cãi” bởi tựa đề ca khúc như: Anh đếch cần gì ngoài em, Như lời đồn, Như cái lò... Công chúng và cả những người trong giới chuyên môn đã thẳng thắn cho rằng, những tựa đề ca khúc đó nhạy cảm, gây hiểu lầm, thiếu văn minh và không nên có đối với những người làm nghệ thuật chân chính. Với những người thực hiện, có vẻ việc gây bão mạng tranh cãi đó cũng lại làm họ hài lòng vì ca khúc bỗng chốc nổi tiếng mọi ngóc ngách, cửa miệng của công chúng, và tên ca sĩ được nhắc đến nhiều hơn. Nhưng rõ ràng, cách bất chấp này là sự coi thường người xem, làm mất tính chân - thiện - mỹ trong giáo dục cho lớp trẻ qua âm nhạc. 
 
Hay như MV đóng mác 16+ của Chi Pu có tựa đề Mời anh vào team em cũng gây tranh cãi bởi nhiều cảnh quay “nóng”, có phần phản cảm. Trong hầu hết cảnh quay, Chi Pu chọn các mẫu váy mỏng manh, khai thác nhiều khoảng hở trên cơ thể. Bên cạnh đó, cô còn biểu diễn những động tác lả lơi, lột đồ để lộ cơ thể bán nude hay có những động tác múa cột sexy. Xem MV của Chi Pu không ít khán giả để lại bình luận như đang xem clip quảng cáo đồ lót. Những MV có những cảnh nóng táo bạo không hiếm trong làng nhạc năm qua. 
 
Hiện tại, chúng ta chưa có bất cứ sự kiểm duyệt nào với các MV của các nghệ sĩ được ra mắt, nên các nghệ sĩ cứ tự sản xuất rồi tự đưa lên youtube là xong. Đây là điều rất nguy hiểm nếu thị trường MV phát triển một cách tự do như hiện nay, sẽ dễ làm lệch lạc thẩm mỹ của giới trẻ. Mong sao, các cơ quan chức năng sớm có sự quan tâm đến việc phát hành MV ca nhạc nhằm lành mạnh hoá thị trường âm nhạc, đồng thời cũng là định hướng cho giới trẻ gu thưởng thức âm nhạc văn minh, sạch sẽ hơn…
 
Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Nếu được chọn một dòng nhạc dành riêng cho Tam Đảo, xin hãy chọn tình ca Bolero!

Nếu được chọn một dòng nhạc dành riêng cho Tam Đảo, xin hãy chọn tình ca Bolero!

(PNTĐ) - Quả đúng như vậy, nơi từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” này luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy, ta lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng của dòng nhạc êm ái.
Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

(PNTĐ) - Với việc mang sự sang trọng vượt thời gian của châu Âu đến khắp các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Indonesia; cùng yếu tố riêng tư được đề cao, nhiều trải nghiệm “độc quyền”… chuỗi khách sạn lâu đời nhất châu Âu - Kempinski Hotel từ lâu đã là một địa chỉ quen thuộc, và lựa chọn hàng đầu của giới hoàng gia hoặc siêu giàu trên khắp thế giới.
Việt Nam - điểm hẹn của “huyền thoại” nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

Việt Nam - điểm hẹn của “huyền thoại” nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

(PNTĐ) - Mới đây, Kempinski - huyền thoại trong lĩnh vực nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới, được biết đến là “lựa chọn kín tiếng” bởi các hoàng gia và giới nhà giàu, siêu giàu… cho biết đã lựa chọn mảnh đất bên sông Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh) để xây dựng biểu tượng khách sạn nghỉ dưỡng mới.