Mỗi ngày một hành động đẹp

Nữ công an Hà Nội “năng khiếu” với nghề và đam mê với công tác phong trào

PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sinh năm 1983, là một người vừa có đam mê vừa có “năng khiếu” trong công tác tham mưu. 10 năm qua, Thiếu tá Trần Thị Minh, cán bộ Đội Tham mưu Cảnh sát, Phòng Tham mưu, CATP Hà Nội đã nỗ lực không ngừng để đạt được nhiều thành tích trong công tác cũng như các hoạt động phong trào của Hội Phụ nữ Công an TP Hà Nội.

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội năm 2005; Thạc sỹ Luật năm 2015, khi được hỏi lý do vì sao chị lại chọn ngành công an, Thiếu tá Trần Thị Minh vui vẻ chia sẻ: "Có lẽ là vì mình thích những màu áo, thích những gì nề nếp, chỉn chu, nghiêm khắc và cống hiến. Và giờ mình vẫn yêu nghề lắm!".

Là một người vừa có đam mê vừa có “năng khiếu” trong công tác tham mưu, 10 năm qua, Thiếu tá Trần Thị Minh đã không ngừng học tập, nghiên cứu, chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ, công an cấp huyện bám sát, nắm chắc tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo lĩnh vực, chuyên đề được phân công; đưa ra những phân tích, đánh giá, dự báo và cùng đồng đội tham mưu lãnh đạo phòng và lãnh đạo Công an Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Năm 2022, Thiếu tá đã xây dựng Sơ đồ “Quy trình quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy”,  sơ đồ này được xây dựng khoa học và tương đối hoàn chỉnh để hướng dẫn Công an xã, phường, thị trấn thực hiện các bước trong việc lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, lập hồ sơ quản lý Người sử dụng trái phép chất ma túy và lập hồ sơ quản lý người bị quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú - đây là các nội dung thực hiện mới theo Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và được hướng dẫn chi tiết thi hành bởi 03 Nghị định của Chính phủ.

 Đối với cấp cơ sở, việc thực thi các quy định mới của pháp luật về công tác lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý người sau cai tại nơi cư trú còn nhiều lúng túng do có nhiều văn bản hướng dẫn, cần phải nghiên cứu chuyên sâu và quá nhiều văn bản trong khi công an cơ sở, trực tiếp là cảnh sát khu vực đang thực hiện nhiều nhiệm vụ, công việc chuyên môn khác, do vậy, việc sơ đồ hóa các quy trình trên một cách khoa học, dễ hiểu giúp Công an xã, phường, thị trấn thực thi được dễ dàng, chỉ cần nhìn sơ đồ biết các bước của quá trình thực hiện và các biểu mẫu áp dụng trong quá trình lập hồ sơ cũng như các công tác triển khai trong quá trình quản lý các đối tượng ở cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy. Sơ đồ trên đã được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an biểu dương, khen ngợi và đề nghị nhân rộng Toàn quốc.

 Nữ công an Hà Nội “năng khiếu” với nghề và đam mê với công tác phong trào - ảnh 1
Thiếu tá Trần Thị Minh luôn chia sẻ với những trẻ em kém may mắn

Trong hoạt động phong trào Hội phụ nữ và công tác xã hội, Thiếu tá Minh luôn tích cực tham gia, hưởng ứng hoạt động Hội phụ nữ phòng Tham mưu Công an thành phố Hà Nội trong các chương trình thiện nguyện xã hội như: Trực tiếp tham gia hiến máu tại Chương trình “Giọt máu nghĩa tình” do Công an Thành phố tổ chức; tham mưu Ban Chấp hành phụ nữ Phòng Tham mưu CATP tổ chức các chương trình: “Uống nước nhớ nguồn” thăm tặng quà thương binh và gia đình liệt sỹ tại Trung tâm nuôi dưỡng người có công, Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày thương tinh liệt sỹ; tổ chức chương trình “Trung thu cho Em” thăm, tặng quà (trực tiếp vận động ủng hộ được 02 máy tính xách tay học online mùa Covid-19) cho các cháu Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội, tổng trị giá quà tặng hơn 40 triệu đồng; tổ chức, vận động Nhà thiết kế thời trang Thảo Nguyễn cùng góp sức tổ chức chương trình “Hành trình may mắn - Non cao tới trường” tặng quà (hơn 100 bộ đồng phục, 100 cặp sách, mũ, dép mới, chăn ấm...) cho học sinh tại điểm trường Bình Hẻm, Lạc Sơn, Hòa Bình, tổng trị giá quà tặng hơn 100triệu đồng...; là báo cáo viên trực tiếp tham gia tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học trường tại các trường THCS trên địa bàn Thành phố (THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình; Trường THCS Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai; Trường THCS Quang Trung, quận Đống Đa...)...

Quan điểm của Thiếu tá Minh, nghiệp vụ Công an xuất phát từ nhân dân và vì người dân, từ phong trào có thể gần dân, hiểu dân, hiểu thực tế và nhu cầu mong muốn thực sự của ng dân ở cộng đồng, và hoat động phong trào là  vì nhân dân theo cách nào đó không phải là nghiệp vụ nghề nghiệp. Nhưng lại bổ trợ nghề nghiệp của mình.

Chia sẻ về kỷ niệm khó quên trong việc thực hiện phong trào, hoạt động xã hội, Thiếu tá Minh cho hay: Mỗi một hoạt động, một chuyến đi, đến với mỗi nơi đều cho những kỷ niệm khó quên. Tuy nhiên, năm nào tôi cũng tới trao quà tại trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi (Hà Đông, Hà Nội). Nhìn thấy các cháu hồn nhiên nhảy múa, ca hát mà rơi nước mắt. Các cháu đáng yêu vậy mà bố mẹ nỡ bỏ rơi các cháu. Ở những nơi như thế này, cứ cháu lớn chăm cháu bé, nương tựa vào nhau sống, không có sự làm nũng, hờn dỗi. Cứ 5h30 các cháu tự túc dậy, tập thể dục, đánh răng, rửa mặt… rồi dắt nhau tới trường. Tất cả đều ngăn nắp, tự lập cứ như kiểu các cháu nghĩ rằng nếu không nghe lời các cháu lại bị bỏ rơi một lần nữa…!

 Nữ công an Hà Nội “năng khiếu” với nghề và đam mê với công tác phong trào - ảnh 2
Thiếu tá Trần Thị Minh trong một hoạt động thăm, tặng quà, tư vấn pháp luật cho các em học sinh

Bận rộn với công việc chuyên môn, hết mình với phong trào, nhưng Thiếu tá Minh vẫn dành thời gian cho gia đình nhỏ bé của mình qua những bữa cơm ngon từ cách học nấu ăn trên mạng; trang trí ngôi nhà ấm áp bằng các kiểu cắm hoa… Theo chị, chủ yếu do mình sắp xếp công việc, gia đình cho phù hợp. Không phải lấy lý do tôi bận việc cơ quan quá hay gia đình quá để không tham gia phong trào; không lấy lý do bận gia đình ko có thời gian tham gia công việc cơ quan hay phong trào cơ quan. Vấn đề là mình có muốn làm hay không và có sắp xếp được tư duy công việc hay không thôi. Quan trọng là làm việc khoa học, cân đối giữa các việc, việc nào cũng tâm huyết ko thiên bên nào nặng hơn hay nhẹ hơn. Cố gắng sắp xếp khoa học hợp lý thì mình vẫn làm được các việc hài hòa.

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, Thiếu tá Trần Thị Minh được tuyên dương tại Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; Giám đốc CATP Hà Nội tặng Giấy khen tháng 2 năm 2023 đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, giai đoạn 2018 - 2023. Chị được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy năm 2022. Đặc biệt, ngày 8/6, Thiếu Tá Minh vinh dự là một trong những tấm gương tiêu biểu được Hội LHPN Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen "Phụ nữ Thủ đô làm theo lời Bác" giai đoạn 2018 - 2023.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những nữ nghệ nhân “giữ lửa” làng nghề

Những nữ nghệ nhân “giữ lửa” làng nghề

(PNTĐ) -Họ là những nữ nghệ nhân không chỉ mang trong mình ước mơ “giữ lửa” nghề truyền thống, mà còn mang khát vọng đưa những sản phẩm làng nghề vươn cao, vươn xa ra khu vực và thế giới. Dưới đây là một số gương nghệ nhân tiêu biểu được Hội LHPN Hà Nội vinh danh trong chương trình “Giao lưu, tôn vinh nữ nghệ nhân làng nghề và quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống” thành phố Hà Nội năm 2023.
Nữ tổ trưởng Tổ phụ nữ 23 năm “vác tù và hàng tổng”

Nữ tổ trưởng Tổ phụ nữ 23 năm “vác tù và hàng tổng”

(PNTĐ) -Chị Nguyễn Thị Lan Hương, sinh năm 1965 đã có “thâm niên” 23 năm làm Tổ trưởng tổ phụ nữ số 13 kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 6, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội. 23 năm “vác tù và hàng tổng” nhưng chị không thấy mỏi mệt mà ngược lại càng mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.