Đa dạng hình thức tập hợp thu hút hội viên phụ nữ

Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong những năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã đa dạng hóa các mô hình, loại hình hoạt động phù hợp với nhu cầu, sở thích của phụ nữ và đặc thù của từng địa phương góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Hội, đóng góp tích cực vào các phong trào, hoạt động tại địa phương.

Đa dạng hình thức tập hợp thu hút hội viên phụ nữ - ảnh 1
Hội LHPN huyện Thanh Trì tổ chức hội thi nấu ăn thu hút hội viên tham gia Ảnh: HPN

Thực hiện phương châm “Hướng mọi hoạt động về cơ sở”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã đổi mới nội dung sinh hoạt ở các chi tổ Hội theo hình thức sinh hoạt chuyên đề và lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền về thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động mới.

 Tại huyện Thanh Trì với hơn 24 nghìn hội viên tham gia sinh hoạt Hội, để có được kết quả đó, theo chị Phạm Nguyên Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Trì, có 21/21 cơ sở Hội tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và các phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm, có tính lan tỏa trong các cấp Hội với các chùm hoạt động sôi nổi, giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam, thu hút 100% cán bộ Hội và trên 87% hội viên nòng cốt tham gia. Nhiều mô hình nổi bật chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Cuộc thi Dân vũ thể thao; cuộc thi “Đoạn đường/Tuyến phố bích họa, nở hoa” và gắn biển công trình điểm vui chơi cộng đồng “xanh - sạch - đẹp”; các chương trình “Mẹ đỡ đầu”, “Đồng hành cùng con” với các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ phụ nữ khuyết tật, trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn... Việc duy trì thực hiện Điều lệ Hội, các chi hội cơ sở duy trì sinh hoạt theo định kỳ 3 tháng/lần. Tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt đạt trên 87%... Đến nay, toàn huyện có 119 chi hội, 393 tổ hội và hơn 24.223 hội viên, chiếm tỷ lệ hơn 54% tổng số phụ nữ trong độ tuổi lao động vào sinh hoạt Hội, hộ gia đình có hội viên đạt 63,5%. 

Tại quận Hoàn Kiếm, phường Phúc Tân với hơn 17.000 nhân khẩu trong đó hơn 2.000 người ngoại tỉnh đến thuê trọ từ các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Phú Thọ… Theo chị Nguyễn Thị Huyền Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Tân, việc chị em tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ rất khó khăn và thách thức đối với tổ chức Hội. Nhưng với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, cùng với sự hỗ trợ quan tâm của cấp ủy Chi bộ địa bàn dân cư, BCH Hội LHPN phường, Chi hội Nữ lao động di cư đã được thành lập và ra mắt với số lượng 32 thành viên.

 Năm 2020, 2021, trước diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều chị em lao động ngoại tỉnh bị kẹt lại ở Hà Nội không về được quê. Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Chi hội Nữ lao động di cư của phường đã tuyên truyền trên nhóm Zalo các biện pháp phòng tránh dịch, ai khó khăn thiếu lương thực đều được quan tâm kịp thời, 100% chị em lao động được tiêm phòng chống Covid-19 đầy đủ. Các chị em cảm nhận được sự chia sẻ từ tổ chức Hội Phụ nữ và nhân dân trên địa bàn và của tất cả cộng đồng chung tay giúp đỡ. Sau 2 năm hoạt động, số lượng chị em tham gia tăng lên 46 thành viên.  

Tương tự, tại huyện Thạch Thất, công tác tập hợp, thu hút phụ nữ đặc thù được các cấp Hội đẩy mạnh triển khai. Hội LHPN huyện đã chỉ đạo rà soát, nắm bắt số lượng, phân loại các nhóm phụ nữ khác nhau để có hình thức vận động phù hợp nhằm tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ theo nhu cầu, sở thích, lứa tuổi, ngành nghề. Đến nay, toàn huyện có 2 CLB trực thuộc huyện (1 CLB Khuyết tật 69 hội viên và 1 CLB doanh nhân nữ huyện với 40 thành viên); 95 tổ phụ nữ đặc thù, với 3.075 thành viên. Với sự nỗ lực của các cấp Hội Phụ nữ huyện Thạch Thất đến nay tỷ lệ thu hút phụ nữ từ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ 74,6%. Không có đơn vị nào có tỷ lệ tập hợp thu hút phụ nữ từ 18 tuổi trở lên dưới 50%, đơn vị có tỷ lệ thu hút hội viên cao nhất là 85%. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.