Khó khăn về kinh phí và đầu ra cho chuỗi thực phẩm sạch

Bài và ảnh HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Việc tham gia của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn trong tình hình mới còn nhiều hạn chế, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cần những giải pháp để phát huy vai trò của phụ nữ, tổ chức Hội trong lĩnh vực này.

Khó khăn về kinh phí và đầu ra cho chuỗi thực phẩm sạch - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội và các đại biểu thăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp sạch tại Hội thảo

Đây là nội dung được nhiều đại biểu nhận định tại hội thảo “Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn trong tình hình mới trên địa bàn TP Hà Nội” do Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Hà Nội tổ chức, ngày 22/6.
 Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết: Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ đã linh hoạt tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản tại các vùng sản xuất Hà Nội. Các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ tập trung hướng mạnh vào việc liên kết sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm. Các cấp Hội cũng đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, kết nối nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng trên địa bàn thành phố; phối hợp mở 141 điểm phân phối thực phẩm sạch tới người tiêu dùng; truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tham gia của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn trong tình hình mới còn nhiều hạn chế và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là các hoạt động tuyên truyền, định hướng sử dụng các sản phẩm an toàn của các cấp Hội thiếu thường xuyên, chưa sâu rộng; việc phối hợp kết nối cung cấp, tiêu thụ sản phẩm còn mang tính kỳ cuộc; một số mô hình sản xuất do phụ nữ làm chủ hoạt động còn mang tính tập quán truyền thống, thủ công, chưa đảm bảo đầy đủ các tiêu chí, quy chuẩn; một số cơ sở Hội chưa thực sự tích cực hỗ trợ các phụ nữ tham gia vào mạng lưới chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng nông sản an toàn trên địa bàn. Vì vậy, hội thảo có ý nghĩa quan trọng nhằm trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, thảo luận các giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội Phụ nữ trong tham gia phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn trong tình hình mới.
Ông Nguyễn Văn Chữ, Chủ tịch HĐQT chuỗi thực phẩm sạch Organic Green cho biết, năm 2018, Công ty được UBND TP Hà Nội chỉ định là tác nhân chính xây dựng Mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp thực phẩm thịt lợn Organic Green. Trong quá trình xây dựng và phát triển, doanh nghiệp gặp một số thách thức lớn như tư duy người tiêu dùng về thực phẩm an toàn, truy xuất nguồn gốc còn hạn chế và vấn đề tài chính để xây dựng cơ sở hạ tầng chăn nuôi. Chẳng hạn, các trang trại chăn nuôi chuyên nghiệp, nuôi 100 con nái và 1.000 con thịt thì chi phí đầu tư cũng khoảng 15-20 tỷ đồng. Nhà máy giết mổ theo tiêu chuẩn châu Âu với quy mô nhỏ nhất cũng khoảng 20 tỷ. Vì vậy, ông mong muốn được UBND TP có cơ chế, chính sách thiết thực trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm đối với thực phẩm theo hướng hữu cơ. Với Hội Phụ nữ, ông mong muốn được phối hợp xây dựng các điểm bán hàng của Hội Phụ nữ TP và các quận, huyện.
Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội cho biết, dù cố gắng đến đâu thì chỉ riêng phụ nữ cũng không thể đẩy mạnh việc  hỗ trợ kết nối cung ứng, tiêu thụ nông sản. Vì vậy, bà mong muốn Sở NN-PTNT Hà Nội tiếp tục phối hợp với Hội LHPN Hà Nội tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, trực tuyến làm thay đổi nhận thức, hành vi của phụ nữ trong sản xuất và tiêu dùng sản phẩm an toàn; hỗ trợ xây dựng mạng lưới kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua hệ thống tổ chức Hội LHPN Hà Nội.
Để nâng cao vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn, theo bà Bùi Thu Hồng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch đề xuất một số giải pháp như tăng cường vai trò chức năng giám sát của Hội Phụ nữ cấp phường đối với nguồn gốc nông sản đang lưu hành trên địa bàn; tổ chức các nhóm mua chung, mua gom giữa các chi hội phụ nữ, cộng đồng khu dân cư đối với nhà cung cấp; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trên website, fanpage của Hội LHPN Hà Nội và báo điện tử của báo Phụ nữ Thủ đô; các trang fanpage, mạng xã hội…

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.