Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội sáng tạo, tâm huyết

Kỳ 1: Khẳng định vai trò của Hội Phụ nữ cơ sở trong hệ thống chính trị

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) -Xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, giỏi vận động phụ nữ, có khát vọng cống hiến là 1 trong 5 định hướng phát triển mà Hội LHPN Việt Nam đề ra trong nhiệm kỳ mới và những năm tiếp theo tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội, Báo Phụ nữ Thủ đô thực hiện loạt bài phản ánh các cấp Hội LHPN Hà Nội nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đây được xem là khâu then chốt triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp.

Kỳ 1: Khẳng định vai trò của Hội Phụ nữ cơ sở  trong hệ thống chính trị  - ảnh 1
Đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội và các thành viên cụm thi đua số 4 thăm đoạn đường nở hoa của huyện Thanh Oai.

Nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động Hội
Tính đến tháng 3/2023, toàn Thành phố có 747 cơ sở Hội, 5.302 chi, 11.581 tổ phụ nữ, trong đó có 579 hội phụ nữ xã, phường, thị trấn, 170 cơ sở đặc thù và 5.066 chi, 11.106 tổ phụ nữ khu dân cư, 426 chi, tổ đặc thù.

 Bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Hội LHPN Hà Nội hiện có số hội viên đông nhất trong cả nước (có hơn 910.000 hội viên). Những năm qua, bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy và Hội Phụ nữ TƯ và Thành phố, bộ máy tổ chức Hội cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, tương đối ổn định, hoạt động cơ bản đồng bộ, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp của chính quyền, đạt được nhiều kết quả, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Có thể khẳng định đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, đặc biệt là Chủ tịch Hội, Chi hội trưởng tại mỗi cơ sở Hội là người gắn bó, gần gũi nhất với hội viên phụ nữ và nhân dân, có vai trò rất quan trọng, là người đoàn kết, vận động phụ nữ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ... 

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô đó chính là hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh có nhiều khởi sắc là nhờ có sự đóng góp của đội ngũ cán bộ Hội từ cơ sở trong việc sáng tạo, đổi mới nội dung tuyên truyền tới cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân hiểu và đăng ký tham gia thực hiện. 

Chỉ tính riêng năm 2022, các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô đã tiếp nhận hàng nghìn dự án trong phong trào khởi nghiệp của phụ nữ Hà Nội. Trong đó, có 175 ý tưởng, sản phẩm sáng tạo xét chọn tham gia cấp Thành phố, 10 ý tưởng được Hội LHPN Hà Nội vinh danh biểu dương khen thưởng đã phác họa nên sự đam mê sáng tạo, khởi nghiệp của phụ nữ trên nhiều lĩnh vực. Điển hình như: Sản phẩm gốm thư pháp của chị Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh; gạo Jamonica hữu cơ của Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến do chị Nguyễn Thị Mùi làm giám đốc; hay như chị Nguyễn Thị Bình xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên đã biến những sợi bèo tây, cỏ tế thành những chiếc giỏ hoa, túi xách đồ dùng trong gia đình theo hướng thân thiện với môi trường được xuất khẩu đi thị trường nước ngoài Nga, Mỹ, Nhật… 

Điểm nhấn nổi bật tiếp theo, đó là đội ngũ cán bộ Hội cơ sở với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đã tích cực vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia thực hiện mô hình “Dân vận khéo” với nội dung “Xây dựng các đoạn đường, tuyến phố xanh-sạch-đẹp/bích họa/nở hoa kiểu mẫu”. Hiện toàn Thành phố đã xây dựng 1.429 đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa kiểu mẫu), 5,9 vạn cây xanh, cây ăn trái đã được trồng mới với tổng nguồn lực xã hội hóa được huy động trên 20 tỷ đồng, 9,8 nghìn ngày công lao động của trên 22 nghìn lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia đóng góp…

Theo chị Nguyễn Kim Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, mô hình đoạn đường, tuyến phố phụ nữ tự quản, nở hoa đã được các cấp Hội Phụ nữ Thành phố triển khai, nhân rộng trong suốt những năm qua, được cán bộ, hội viên và nhân dân nhiệt tình ủng hộ, đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, văn minh đô thị.

Với mong muốn tiếp tục thắp lên những ngọn lửa ấm trong các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, kết nối người mẹ thứ hai cho các con mồ côi hoàn cảnh khó khăn trong thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu“ do TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội Phụ nữ triển khai từ việc rà soát, lên danh sách, hoàn cảnh cụ thể của các cháu, kết nối, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, cán bộ Hội cơ sở nhận đỡ đầu. Năm 2022, các cấp Hội Phụ nữ vận động tổng nguồn lực thực hiện chương trình trị giá lên tới 8,25 tỷ đồng; nhận đỡ đầu 1.144 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá 6,9 tỷ đồng … 

cơ hội để cán bộ Hội phát huy “sở trường” 
Ba Vì là huyện ngoại thành nằm ở phía Tây Bắc, là huyện có diện tích rộng nhất Thủ đô 424,5km2; có 31 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 7 xã miền núi, 1 xã giữa sông. Dân số hơn 30 vạn người, trong đó có gần 3 vạn người là dân tộc thiểu số. Theo chị Đỗ Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì, hiện nay, Hội LHPN huyện có 33 cơ sở Hội, 213 chi hội với hơn 59.000 hội viên. Đội ngũ cán bộ Hội hoạt động trên địa bàn khá rộng, cơ sở vật chất còn thiếu thốn thế nhưng những khó khăn đó không làm chị em nản chí hay bỏ cuộc. 

Theo ông Phùng Tân Nhị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì, những năm qua, xác định vai trò to lớn của đội ngũ cán bộ nữ nói chung và cán bộ Hội phụ nữ nói riêng đặc biệt là đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ tại cơ sở, cấp ủy Đảng các cấp của huyện Ba Vì đã có những chủ trương quan tâm đến công tác phát triển đội ngũ cán bộ nữ như ưu tiên tuyển chọn cán bộ nữ, lao động nữ có trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học… Chính vì thế hiện nay cán bộ Hội Phụ nữ được nâng cao về trình độ, trẻ hóa về độ tuổi. 100% Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, thị trấn được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, 100% Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, thị trấn có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên… 
Để giúp đội ngũ cán bộ Hội có thêm kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác Hội và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, Hội LHPN các quận, huyện đã tổ chức hội thi “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”. 

Chị Đỗ Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Hội thi là dịp để cán bộ Hội cơ sở giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong quá trình công tác Hội và phong trào phụ nữ của địa phương. 

Tương tự tại huyện Phúc Thọ, chị Lê Thị Thư, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phúc Thọ cho biết: Để giúp cán bộ Hội cơ sở khẳng định bản lĩnh, kỹ năng trong công tác vận động quần chúng của bản thân và sự đóng góp của các chị em đối với tổ chức Hội, tại huyện Phúc Thọ, trong quý I năm 2023, Hội LHPN huyện cũng đã tổ chức thành công hội thi “Chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi”. 

Chị Doãn Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Vân Phúc vinh dự giành giải Nhất hội thi “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” năm 2022 chia sẻ: “Đây là sân chơi bổ ích, thiết thực mà Huyện Hội tổ chức. Bởi lẽ qua cuộc thi này giúp cán bộ Hội chúng tôi có thêm thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, nắm chắc hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến tổ chức Hội, hội viên phụ nữ. Cũng nhờ có hội thi chúng tôi có thêm cơ hội học được nhiều kinh nghiệm từ các cán bộ Hội chuyên trách và kiến thức giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở, đặc biệt là được nâng cao khả năng thuyết trình, tự tin thể hiện năng khiếu, “sở trường” của bản thân.

(Còn nữa)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

(PNTĐ) - Triển khai Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026”, Hội LHPN Hà Nội tổ chức Chương trình Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển” góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, giao lưu, kết nối, hội nhập và phát triển giữa phụ nữ Hà Nội và phụ nữ quốc tế, vì bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.
Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và chuẩn bị đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ ngày 25-28/1/2024, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội dẫn đầu đã tới hai xã đồng hành thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên là Leng Su Sìn và Sín Thầu, thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên, đồn biên phòng Leng Su Sìn, Sín Thầu, ĐBP A Pa Chải, và thăm Hội LHPN tỉnh Điện Biên, Hội Phụ nữ huyện Mường Nhé và 2 xã đồng hành.