Hội LHPN huyện Gia Lâm:

Lan tỏa hành trình viết tiếp những ước mơ cho trẻ mồ côi

Vũ Lan Anh - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động với ý nghĩa nhân văn xoa dịu nỗi đau, trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ em mồ côi vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước, các cấp Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm đã tích cực hưởng ứng, đồng thời linh hoạt trong thực hiện chương trình.

Lan tỏa hành trình viết tiếp những ước mơ cho trẻ mồ côi - ảnh 1
Hội LHPN huyện Gia Lâm tổ chức sinh hoạt tập thể, học tập truyền thống tại Khu di tích đền Phù Đổng trong chương trình “Mẹ đỡ đầu” 

Nhiều mô hình ý nghĩa gây quỹ hoạt động
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do các cấp Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm thực hiện không chỉ là sự quan tâm, khích lệ, động viên, giúp đỡ về vật chất mà còn là sự đóng góp của phụ nữ và tổ chức Hội trong việc từng bước xóa đi những “vết hằn” cú sốc tâm lý do dịch bệnh Covid-19 gây ra, và đồng hành cùng sự phát triển toàn diện, hành trình khôn lớn của trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Từ đầu năm 2022, Hội Phụ nữ các cấp đã nhận đỡ đầu 30 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Với kế hoạch ban đầu là hỗ trợ hàng tháng 500.000 đồng và phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hỗ trợ tiền ăn trưa bán trú, tiền học phí khi các con đến trường. Đến thời điểm hiện nay, Hội đã nhận đỡ đầu thêm 2 con, tăng số con đỡ đầu của Hội lên 32 con. 

Để có nguồn lực thực hiện chương trình, 100% tổ chức Hội triển khai mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm gây quỹ Mẹ đỡ đầu”. Bên cạnh đó còn có rất nhiều việc làm ý nghĩa khác mà Hội Phụ nữ đã thực hiện để gây quỹ trao yêu thương cho các con, để lại nhiều cảm xúc cho người tham gia và có sức lan tỏa rộng khắp như: Mô hình “Ngày Chủ nhật xanh” của Hội LHPN xã Lệ Chi mô hình “Thu gom phế liệu hàng tuần” của Hội LHPN xã Đình Xuyên gây quỹ; Hội LHPN xã Yên Viên định kỳ hàng tháng bán rau an toàn gây quỹ cho con; mô hình “Gian hàng Mẹ đỡ đầu” bán hàng ăn sáng gây quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn của Hội LHPN xã Kim Sơn. Gian hàng được giao cho các chi hội thay phiên nhau lựa chọn các mặt hàng phù hợp để bán vào sáng chủ nhật hàng tuần. Sau khi trừ chi phí, phần lãi thu được sẽ được gửi về bộ phận quản lý Quỹ “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN xã. Hội LHPN xã Đình Xuyên tổ chức Đêm văn nghệ vận động người dân trên địa bàn đồng hành cùng tổ chức Hội trong chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Đêm văn nghệ đã nhận được số tiền ủng hộ là 24,4 triệu đồng và để lại nhiều khoảnh khắc xúc động cho người xem. 

Trong hành trình viết tiếp những ước mơ cùng các con, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, vừa tạo cơ hội để mẹ con thấu hiểu nhau hơn, vừa thông qua hoạt động để giáo dục ý thức, trách nhiệm cộng đồng cho các con như: Hoạt động sinh hoạt tập thể, học tập truyền thống tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng và khu sinh thái Phù Đổng Green Park nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6/2022 với thông điệp “Tết thiếu nhi - Tết của yêu thương, đồng hành và chia sẻ”, mong các con khỏe mạnh, khôn lớn, trưởng thành. Trong hành trình ấy, các con hãy vững tâm vì sẽ luôn có những người mẹ - Tổ chức Hội Phụ nữ Gia Lâm đồng hành. Tại chương trình, Hội đã trao tặng 30 suất quà và khen thưởng các con có thành tích học tập xuất sắc, đạt danh hiệu học sinh giỏi trong năm học 2021-2022 với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng. Cùng các con tham quan khu sinh thái, trải nghiệm trồng rau, chăm sóc động vật, chơi các trò chơi tập thể. 
Chiếc áo Mẹ đỡ đầu cũng được ra đời từ Chương trình Tết thiếu nhi cho con. Ngày khai giảng năm học mới 2022-2023 vừa qua, năm học đầu tiên các mẹ được đồng hành cùng con tới trường, 32 con đỡ đầu của Hội đều được các mẹ đưa đến trường, chung vui với các con, gặp thầy cô để trao đổi về việc học tập của con, mua cho con bộ sách giáo khoa và bộ đồng phục mới. Nhân dịp Tết Trung thu, các con đều được nhận quà, nhận yêu thương từ tổ chức Hội. Bên cạnh 32 suất quà cho các con đỡ đầu, Huyện Hội cũng trao tặng 130 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 22 xã, thị trấn của huyện, tổng trị giá quà tặng là 58,6 triệu đồng. 

Để giáo dục các con có ý thức yêu lao động, sống thân thiện với môi trường, Hội LHPN thị trấn Yên Viên thực hiện mô hình vườn rau dinh dưỡng, cùng các con chăm sóc vườn rau của gia đình với các chậu trồng được tái chế từ rác thải nhựa và cùng nhau biến những chiếc chai nhựa, ống hút từ nhựa thành những chiếc đèn lồng xinh xắn dành tặng các con nhân dịp Tết Trung thu. Trong hoạt động ấy, không chỉ có sự tham gia thực hiện của hội viên phụ nữ mà còn có cả sự chung tay, góp sức của những người đàn ông, chồng và con của hội viên, hơn 100 chiếc đèn lồng tái chế đã được gửi tới các bạn nhỏ trong Đêm hội Trăng rằm do UBND huyện tổ chức.

Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau
Nhiều câu chuyện cảm động về tình cảm, sự quan tâm của Mẹ đỡ đầu dành cho các con và sự tin yêu mà các con dành cho các Mẹ đã được viết lên, lan tỏa yêu thương và hạnh phúc. Cán bộ Hội, tổ chức Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm đã thực sự trở thành những người mẹ, sẻ chia buồn vui với các con, đồng hành cùng các con trong những sự kiện, những ngày lễ tết sum họp gia đình. Không phải chỉ là sự hỗ trợ vật chất hàng tháng, hàng năm, chương trình “Mẹ đỡ đầu” mà các cấp Hội Phụ nữ đã thực hiện còn là sự đồng hành với các con trong hành trình khôn lớn, trong cả những vui buồn bất chợt của tuổi mới lớn. Hàng tuần, các mẹ đều dành thời gian đến nhà hỗ trợ các con trong học tập, tâm sự với con, giữ mối liên hệ thường xuyên với thầy, cô giáo để hiểu con hơn, nắm chắc việc học hành, rèn luyện của con ở trường. 

Lan tỏa hành trình viết tiếp những ước mơ cho trẻ mồ côi - ảnh 2
Mẹ đỡ đầu của phụ nữ Gia Lâm thăm, tặng quà động viên các con nhân dịp khai giảng năm học mới 2022-2023

Mỗi dịp lễ Tết hay sinh nhật con, các mẹ lại dành sự quan tâm dù nhỏ nhưng đầy tình cảm. Biết con thích màu hồng, “Mẹ đỡ đầu” mua gấu bông, mua váy hồng cho con như câu chuyện của mẹ con nhà Ánh Dương (4 tuổi) ở xã Kim Sơn; mua cho con bộ quần áo màu xanh vì nghe thấy con nói với các cô ở Huyện Hội “Hôm nay các cô mặc toàn màu xanh, con thích nhất là màu xanh cô ạ” của mẹ Hằng - Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Lan và con Minh Quân. Đầu năm 2022 khi mới đến nhà thăm con lần đầu, mẹ Hằng đã rất lo lắng khi thấy con có sự bất ổn về tâm lý, la hét khi thấy người lạ, lấy tay che mặt vì sợ họ đánh mình. Nhờ sự quan tâm của Mẹ đỡ đầu, giờ Quân đã tiến bộ hơn rất nhiều, con đã không còn sợ người lạ, không còn ngại ngần khi tham gia các hoạt động tập thể.

 Triển khai thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong và ngoài huyện. Bằng trách nhiệm của tổ chức và trái tim nhân hậu của người phụ nữ, các cấp Hội Phụ nữ đã và đang cùng nhau lan tỏa thông điệp “Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau”. Hành trình viết tiếp những ước mơ cho con mà tổ chức Hội Phụ nữ thực hiện tin tưởng chắc chắn sẽ còn nhận được nhiều sự đồng hành, chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân và của xã hội. Một tương lai hạnh phúc và tươi sáng nhất định sẽ được các cấp Hội cùng những người đồng hành đáng tin cậy mang đến cho các con.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.