Đưa Nghị quyết Đại hội Phụ nữ vào cuộc sống:

Linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời gian qua, tiếp tục đóng góp vào xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, các cấp Hội LHPN huyện Gia Lâm đã thực hiện linh hoạt, sáng tạo các giải pháp và triển khai nhiều công trình, phần việc phù hợp gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới - ảnh 1
Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Gia Lâm giới thiệu về tuyến đường bích họa tại xã Phù Đổng góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương

Sáng tạo thực hiện các tiêu chí bảo vệ môi trường
Năm 2021, thôn Hội, xã Cổ Bi là một trong những địa phương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện Gia Lâm. Các tuyến đường, ngõ xóm đều được đầu tư, trang trí khang trang, sạch đẹp cũng nhờ sự tích cực vào cuộc của các cán bộ, hội viên phụ nữ góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường. 
Theo bà Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm, Chi hội Phụ nữ thôn Hội được UBND xã, Hội LHPN xã, thôn hỗ trợ và kêu gọi xã hội hóa được hơn 75 triệu đồng cùng 10 thùng sơn để xây dựng những tuyến đường hoa, bích họa. Vừa qua, Hội PN đã tổ chức gắn biển công trình tuyến đường kiểu mẫu nhằm lan tỏa và nhân rộng tại các địa phương trong thời gian tới. Không những vậy, chị em phụ nữ còn vận động người dân đặt chậu hoa trước cổng nhà, ven đường đã giúp cảnh quan khu dân cư trở nên đẹp hơn. Từ đó, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân nâng cao ý thức, thường xuyên quét dọn, giữ sạch đường làng, ngõ xóm. 

Trong tháng 3/2022, Chi hội Phụ nữ thôn Trân Tảo, xã Phú Thị cũng đã biến những bức tường cũ dài 700m thành những bức tranh bích họa đa màu sắc với nguồn vận động xã hội hóa hơn 60 triệu đồng và được Thành Hội, Huyện Hội gắn biển “Tuyến đường bích họa văn minh kiểu mẫu”. 

Bà Hoàng Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Thị cho biết: “Để góp phần xây dựng nông thôn mới, tính đến nay, Hội PN đã xây dựng được 4 tuyến đường bích họa kiểu mẫu, mỗi tuyến dài khoảng 800-1.000m, tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng, với hàng trăm bức tranh nội dung là phong cảnh quê hương, cây đa, bến nước, sân đình, cảnh Hà Nội xưa và nay; một số bức tuyên truyền về nông thôn mới nâng cao, tuyên truyền vệ sinh môi trường… Nguồn kinh phí chủ yếu từ nguồn xã hội hóa từ cán bộ, Đảng viên, hội viên và nhân dân. Từ những tuyến đường làm điểm hiện nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện đã xây dựng 22 “Đoạn đường bích họa kiểu mẫu”, “Đoạn đường cây xanh, nở hoa” dài trên 4.000m, diện tích 2.000m2 với kinh phí trên 468 triệu đồng”. 

Ngoài ra, nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó quan tâm tới việc thu gom, xử lý chất thải đồng ruộng, năm 2022, mô hình “Thu gom, xử lý chất thải đồng ruộng” được UBND huyện Gia Lâm phối hợp với Huyện Hội triển khai thực hiện thí điểm tại 2 xã Văn Đức và Đặng Xá, là địa phương có diện tích trồng rau an toàn lớn của huyện với quy mô 100 hộ tham gia (diện tích khoảng 50ha). Mô hình thí điểm này nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa UBND và Hội Phụ nữ các cấp trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Gia Lâm lần thứ XXII, Chương trình số 13-CTr/HU ngày 10/12/2020 và Chương trình số 12-CTr/HU của BCH Đảng bộ huyện khóa XXII; tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. 

Giúp phụ nữ phát triển kinh tế bền vững
Song song với đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các cấp Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm còn tích cực đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế bền vững. Huyện Hội đã hỗ trợ kết nối để chị em có thể vay được các nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng. Hiện tổng dư nợ nguồn vốn vay do Hội Phụ nữ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quản lý trên 229,496 tỷ đồng cho 4273 hộ vay. 6 tháng đầu năm 2022 giải ngân được 48,415 tỷ đồng cho 691 hộ vay, thu hồi trên 38,598 tỷ đồng với 551 hộ vay. Nguồn vốn cho vay đúng đối tượng, phát huy hiệu quả, góp phần giúp hội viên đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập gia đình.

Bà Vũ Lan Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm cho biết: “Việc hỗ trợ tư vấn pháp lý đăng ký các thương hiệu sản phẩm; kết nối hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đối với một số mô hình phát triển kinh tế cũng đã được Huyện Hội quan tâm, điển hình như Hội đã hỗ trợ các mô hình như: Mô hình trồng rau thủy canh của gia đình bà Đặng Thị Phác, xã Đa Tốn; mô hình nuôi nấm Linh Chi, nấm Đông trùng hạ thảo của gia đình chị Vũ Thị Thập, xã Phú Thị; mô hình trồng dưa Bạch Ngọc, dưa lê siêu ngọt hữu cơ tại xã Đặng Xá, xã Yên Thường; mô hình trồng súp lơ vàng, su hào tím tại vùng rau an toàn xã Văn Đức...”.

Năm 2020, nhận thấy nhu cầu vui chơi, trải nghiệm về cuộc sống, văn hóa ở nông thôn của người dân thành thị rất lớn, Huyện Hội cũng đã chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình “Vườn đồng kiểu mẫu” tại xã Phù Đổng, kết hợp nông nghiệp với du lịch trải nghiệm vườn đồng, check-in, chụp ảnh tại làng nghề hoa giấy Phù Đổng. 

“Vườn đồng kiểu mẫu là mô hình kết hợp giữa phát triển nông nghiệp trồng trọt với trải nghiệm du lịch nghề nông. Bên cạnh việc bố trí sắp xếp các khu vực trồng cây cảnh, hoa giấy theo màu sắc, kiểu dáng, để khách đến tham quan chụp ảnh check-in, tại mô hình vườn đồng kiểu mẫu, khách còn được nghe giới thiệu và thực hành kỹ thuật ghép mắt hoa giấy. Sau khi ghép mắt, cây được chăm sóc, ghi tên khách thực hiện, sau thời gian ổn định, khách có thể mua cây mang về nhà tự chăm sóc. Ngoài ra, tại các mô hình vườn đồng kiểu mẫu còn kết hợp các dịch vụ như nấu cơm bằng nồi gang, bếp củi, câu cá, bắt gà tự chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Đây một mô hình đem lại hiệu quả giá trị kinh tế cao.

Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 939 hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp năm 2022. Đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ 10 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với các ngành nghề như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, may mặc, cửa hàng ăn uống, sản xuất, trồng các loại cây ăn quả, chăn nuôi, kinh doanh thực phẩm... Từ đầu năm, các cơ sở đã hỗ trợ, giúp đỡ được 13 phụ nữ khởi nghiệp thông qua hình thức hỗ trợ kiến thức, cho vay vốn phát triển kinh tế ổn định, bền vững.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.