Mái nhà chung của phụ nữ khuyết tật

Bài và ảnh: VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Được thành lập năm 2013 đến nay, sau 10 năm hoạt động, Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông, thuộc Hội LHPN quận Hà Đông đã trở thành nơi chia sẻ, hỗ trợ của những người phụ nữ khuyết tật. Không chỉ cùng nhau vượt khó khăn, câu lạc bộ (CLB) còn trở thành "mái nhà chung", nơi mang đến sự đầm ấm cho nhiều chị em thiếu may mắn.

Mái nhà chung của phụ nữ khuyết tật - ảnh 1
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và ông Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy - Chủ tịch HĐND quận Hà Đông trao quà cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình “Thắp sáng ước mơ - đam mê và khát vọng”.

Theo chị Ngô Thị Tươi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông, CLB hiện có 40 thành viên đều là phụ nữ bị khiếm thính, khiếm thị, khuyết tật vận động, mỗi người một khiếm khuyết về cơ thể song lại luôn tròn trịa về tâm hồn. CLB tổ chức sinh hoạt thường kỳ mỗi quý một lần, giúp chị em kết nối, tạo điều kiện cùng nhau phát triển. Đến đây, các chị em được hướng dẫn, hỗ trợ phát huy năng lực và tự tin, chủ động nắm bắt cơ hội phát triển trên nhiều lĩnh vực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Chia sẻ về việc không may trở thành người khuyết tật sau một tai nạn giao thông, chị Lê Thị Hà, Phó Chủ nhiệm CLB Phụ nữ Tự Lực quận Hà Đông cho hay, khi mới phải ngồi trên chiếc xe lăn, chị đã rất sốc, đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Khi đó con chị Hà mới 7 tháng tuổi nên chỉ một thời gian ngắn, chị đã lấy lại tinh thần và bước đi trên con đường mới. Chị Hà nhanh chóng tìm hiểu về cuộc sống của người khuyết tật, từ đó từng bước vươn lên cũng như góp sức hỗ trợ những người phụ nữ khuyết tật tham gia “mái nhà chung”- CLB Phụ nữ tự lực. Ngoài ra, chị Hà còn làm tham vấn viên Trung tâm Sống độc lập của người khuyết tật thành phố Hà Nội, phụ trách trang website của HTX Vụn Art, bán vé máy bay, dạy tiếng Anh online…

Ngày 12/4, Hội LHPN quận Hà Đông đã tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ - đam mê và khát vọng” nhằm kỷ niệm 54 năm ngày thành lập Hội Người Mù Việt Nam (17/4/1969 -17/4/2023), 25 năm ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4/1998 -18/4/2023). Chương trình là dịp để động viên khích lệ, biểu dương, tôn vinh người khuyết tật, phụ nữ yếu thế khẳng định giá trị của bản thân, vươn lên và chiến thắng số phận. Tại Chương trình, Hội LHPN quận Hà Đông trao tặng 25 suất quà cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; trao tặng 920 bộ áo dài cho phụ nữ yếu thế với mong muốn các chị sẽ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống mưu sinh, tạo dựng hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

Tham gia CLB “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông từ năm 2015, chị Hoàng Thị Hậu ở phường Kiến Hưng được giới thiệu việc làm tại Hợp tác xã Vụn Art (phường Vạn Phúc), chị Hậu tích cực động viên, thuyết phục chị em khác đến với "ngôi nhà chung" đầm ấm này. Không chỉ chia sẻ hoàn cảnh, tâm tư mà các chị còn thường xuyên thăm hỏi động viên cùng vươn lên, vượt qua nghịch cảnh.

10 năm qua, đến với CLB “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông, các chị em còn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình với số tiền hơn 500 triệu đồng; hỗ trợ giải quyết việc làm cho 8 thành viên làm may mặc, 12 thành viên đang làm tại Hợp tác xã Vụn Art. Tại đây, các thành viên còn được tập huấn kỹ năng và kiến thức về chăm sóc sức khỏe; phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, các luật mới ban hành; tham gia các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ… mang đến sự thay đổi tích cực cho các chị em tự tin hòa nhập vào xã hội.

Bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông cho biết, trong những năm qua, Hội LHPN quận Hà Đông luôn giành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt đối với các tổ chức hội đặc thù bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, mang tính lan tỏa, sẻ chia và động viên, như: Thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, ngày truyền thống; phát động hội viên phụ nữ toàn quận hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; giới thiệu sản phẩm do người yếu thế làm ra với các đơn vị trong và ngoài địa bàn thành phố. Kết nối, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn tín chấp giải quyết việc làm, mở rộng sản xuất kinh doanh… Đồng thời, tăng cường cơ hội, nâng cao vị thế của người yếu thế, xóa bỏ rào cản, thúc đẩy sự hòa nhập bình đẳng của người khuyết tật trong xã hội.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

(PNTĐ) - Triển khai Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026”, Hội LHPN Hà Nội tổ chức Chương trình Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển” góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, giao lưu, kết nối, hội nhập và phát triển giữa phụ nữ Hà Nội và phụ nữ quốc tế, vì bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.
Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và chuẩn bị đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ ngày 25-28/1/2024, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội dẫn đầu đã tới hai xã đồng hành thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên là Leng Su Sìn và Sín Thầu, thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên, đồn biên phòng Leng Su Sìn, Sín Thầu, ĐBP A Pa Chải, và thăm Hội LHPN tỉnh Điện Biên, Hội Phụ nữ huyện Mường Nhé và 2 xã đồng hành.