“Phụ nữ ứng xử đẹp với môi trường”:

Phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, ngày 14/9, hội thảo “Thúc đẩy bình đẳng giới trong bảo vệ môi trường” do TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức nhằm chia sẻ, kết nối mạng lưới các tổ chức phụ nữ bảo vệ môi trường; đồng thời đề xuất giải pháp tăng cường vai trò, vị thế của phụ nữ và tổ chức Hội trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường hiện nay.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường - ảnh 1
Hội LHPN tỉnh Bắc Giang ra quân hưởng ứng chiến dịch vệ sinh môi trường năm 2022
Ảnh: HPN

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh: Vấn đề ô nhiễm môi trường đã và đang trở thành thách thức lớn nhất hiện nay đối với Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong khi chưa đến 1/3 trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh ở các đô thị trên toàn quốc tăng trung bình 10-16% mỗi năm. Hệ thống thoát nước tại các đô thị chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu thoát nước. Phụ nữ chịu tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường, nhưng đồng thời cũng là nhân tố tích cực, là lực lượng quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. 
Đối với Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo của phụ nữ tại các địa phương được xây dựng, duy trì và nhân rộng đã và đang góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng. Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai đồng bộ, toàn diện, đã đóng góp đáng kể vào kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với 13 triệu gia đình hội viên đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”, gần 17 nghìn công trình/phần việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu do các chi hội/tổ phụ nữ đảm nhận. Bên cạnh đó, rất nhiều hoạt động đã được các cấp Hội tích cực triển khai như: Thu gom, phân loại, xử lý rác thải; giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa; trồng cây xanh, trồng đường hoa; khẳng định vai trò, trách nhiệm của phụ nữ, của tổ chức Hội góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Phạm Thị Hằng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Giang cho biết: Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Bắc Giang đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội thực hiện tốt công tác truyền thông thay đổi hành vi phụ nữ và cộng đồng trong thực hiện phân loại rác, xử lý rác tại nguồn nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường nông thôn, góp phần từng bước xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hội PN đã ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai trong các cấp Hội thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Biến rác thải thành xe đạp”… tích cực hưởng ứng các hoạt động vệ sinh môi trường; thu gom, xử lý rác thải phù hợp trong các cộng đồng, dân cư, như tham gia: “Ngày Chủ nhật xanh”; tham gia chiến dịch xử lý các tụ điểm rác thải tồn đọng… Đặc biệt, phong trào “Tiết kiệm từ rác tái chế” có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân. 
Đại diện Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng ban Tuyên giáo cho biết: Hiện các cấp Hội PN tỉnh đã tuyên truyền vận động được 45.332 hộ gia đình hội viên phụ nữ thực hiện phân loại rác thải tại nguồn gắn với sử dụng men vi sinh IMO để xử lý rác hữu cơ đã phân loại, có 357 mô hình kinh tế hộ, HTX do phụ nữ làm chủ ứng dụng IMO trong sản xuất và chăn nuôi. Ngoài ra, Hội PN đã thực hiện nhiều mô hình trong bảo vệ môi trường như: “Làng 3 sạch”, “Khu dân cư không rác”, “Làng quê/ khu phố an toàn”… 100% các mô hình của  Hội đều thực hiện việc phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình bằng men vi sinh IMO. 
Bên cạnh đó, các đại biểu đã chia sẻ ý kiến về các nội dung thúc đẩy bình đẳng giới trong bảo vệ môi trường; tập trung về giới và môi trường trong luật pháp chính sách; các hoạt động thiết thực của Hội LHPN Việt Nam cũng như các tổ chức thành viên các mạng lưới: Mạng lưới các tổ chức Phi Chính phủ về biến đổi khí hậu; mạng lưới Phụ nữ tiên phong thích ứng biến đổi khí hậu; mạng lưới Bảo tồn nguồn nước Việt Nam trong việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường đã có nhiều sáng kiến hay, mô hình thiết thực được triển khai hiệu quả. Các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ đưa ra các giải pháp, sáng kiến, mô hình cụ thể nhằm hiện thực hóa các nội dung Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, khẳng định vai trò phụ nữ, vấn đề bình đẳng giới trong công tác bảo vệ môi trường.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.