Phụ nữ Long Biên nhân rộng nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) -Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, các cấp Hội LHPN quận Long Biên đã triển khai và thực hiện hiệu quả nhiều mô hình, cách làm hay góp phần giảm lượng rác thải sinh hoạt ra môi trường, giảm chi phí thu gom rác. Đồng thời thay đổi nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân về bảo vệ môi trường.

Phụ nữ Long Biên nhân rộng nhiều mô hình bảo vệ môi trường - ảnh 1
Hội Phụ nữ phường Long Biên thực hiện triển khai mô hình “Xử lý rác hữu cơ tại gia đình” năm 2022 góp phần bảo vệ môi trường

Khi mới bắt tay vào triển khai mô hình “Thu gom rác thải gây quỹ Hội, bảo vệ môi trường” của Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 7, phường Phúc Đồng, bà Thiều Thị Thu, Chi hội trưởng đã gặp không ít khó khăn. Bởi vẫn còn nhiều chị em và người dân cảm thấy rất mất thời gian mỗi khi phân loại rác. Tuy nhiên, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cán bộ Hội Phụ nữ đã kiên trì tích cực giải thích, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cách thực hiện mô hình nên các chị em đã tích cực ủng hộ và tham gia nhiệt tình. 

Sau một thời gian triển khai thấy hiệu quả, việc làm của chị em được nhiều người biết đến, các hộ gia đình khác cũng ủng hộ nên số lượng phế liệu thu được ngày càng nhiều. Mỗi đợt thu gom của Chi hội cũng được khoảng 1 đến 2 tạ rác tái chế, Chi hội đã bán gây quỹ hàng triệu đồng. Điển hình trong năm 2021, chi hội đã tổ chức 10 đợt thu gom được hơn 1,5 tấn rác tái chế, chi hội đã bán và tích lũy được gần 4 triệu đồng làm quỹ Hội.

Để giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, tận dụng rác sinh hoạt tạo ra các chất có lợi làm phân bón sạch cho cây trồng, tại phường Việt Hưng, vào tháng 6/2022, Hội PN phường đã ra mắt mô hình “Xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình” cho 20 thành viên làm điểm thuộc Chi hội 1 và Chi hội 2. Bà Hà Thị Bích, hội viên nòng cốt của Chi hội phụ nữ tổ 1 sau khi được tập huấn và tham gia mô hình cảm thấy rất thiết thực và bổ ích. 

Bà Bích cho biết: “Tham gia mô hình, chúng tôi đã hiểu và biết cách phân loại rác tái chế thực hiện mô hình thu gom phế liệu bán lấy tiền gây quỹ Hội. Hàng ngày, chỉ cần thay đổi nếp sinh hoạt một chút, có ý thức phân loại ngay tại nguồn giúp cho giảm đáng kể công vận chuyển rác thải, môi trường cũng được cải thiện. Mô hình này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực nên tôi vừa làm vừa tuyên truyền cho các chị em khác và nhân dân cùng thực hiện”.

Bà Trần Thị Việt Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên cho biết: “Phường Việt Hưng là một trong những đơn vị thực hiện thí điểm mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn” do Hội PN Quận triển khai. Cụ thể, năm 2022, Ban Thường vụ Hội LHPN Quận đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động cán bộ hội viên phụ nữ thực hiện phân loại rác thải tại nguồn để phân loại xử lý, tái chế, trên địa bàn quận. Theo đó, Hội PN thực hiện thí điểm mỗi phường 2 chi hội, mỗi chi hội 20 hộ gia đình là cán bộ, hội viên nòng cốt tham gia. Hội PN đã phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức tập huấn, cung cấp kiến thức về phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình cho hơn 300 thành viên tham gia; triển khai 14 lớp tập huấn tại 14 cơ sở cho hơn 500 hộ tham gia mô hình. Qua tập huấn, các hộ gia đình biết cách phân biệt rác vô cơ và rác hữu cơ; cách xử lý, tận dụng rác hữu cơ thành nguồn phân bón sạch cho cây trồng...”. 

Hội PN cũng đã lập 14 nhóm Zalo để các thành viên tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và vận động động viên các hộ gia đình tích cực thực hiện thí điểm mô hình. Kết quả, trong vòng 30 ngày, 560 hộ gia đình làm điểm đã cam kết hàng ngày ghi chép số lượng rác được phân chia theo 3 loại (rác hữu cơ, rác tái chế, rác vô cơ) theo biểu mẫu quy định chung được đánh giá qua biểu đồ. Tỷ lệ phân loại và xử lý rác trên địa bàn quận từ ngày 1/7 đến ngày 30/7 tổng lượng rác được tính là 27,8 tấn (trong đó rác hữu cơ là 13,6 tấn, rác tái chế 4,5 tấn và rác vô cơ là 9,7 tấn. 
Đồng hành cùng hiệu quả của mô hình “Phân loại, xử lý rác tại nguồn”, mô hình “Thu gom rác thải gây quỹ Hội, bảo vệ môi trường”, các cấp Hội Phụ nữ quận cũng đã thực hiện nhiều mô hình phần việc khác như: “Tuyến ngõ không rác”, “Ngôi nhà thu gom phế liệu”, “Ứng xử đẹp với môi trường’… Tuy không mới nhưng tạo sự đồng bộ trong các cấp Hội chung tay giảm thiểu lượng rác thải ra ngoài môi trường. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

(PNTĐ) - Triển khai Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026”, Hội LHPN Hà Nội tổ chức Chương trình Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển” góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, giao lưu, kết nối, hội nhập và phát triển giữa phụ nữ Hà Nội và phụ nữ quốc tế, vì bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.
Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và chuẩn bị đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ ngày 25-28/1/2024, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội dẫn đầu đã tới hai xã đồng hành thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên là Leng Su Sìn và Sín Thầu, thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên, đồn biên phòng Leng Su Sìn, Sín Thầu, ĐBP A Pa Chải, và thăm Hội LHPN tỉnh Điện Biên, Hội Phụ nữ huyện Mường Nhé và 2 xã đồng hành.