Mỗi ngày một hành động đẹp

Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội sáng tạo, tâm huyết

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) -Những người “thủ lĩnh” của các cơ sở Hội Phụ nữ chính là cầu nối giữa tổ chức Hội với hội viên, phụ nữ; giữa tổ chức Hội với Đảng, chính quyền địa phương. Sự tâm huyết, năng động và sáng tạo của họ thực sự đã và đang tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua và hoạt động Hội Phụ nữ ngày càng phát triển vững mạnh.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội sáng tạo, tâm huyết - ảnh 1
Bà Kiều Thị Thu (người thứ 4 từ trái sang) cùng các chị em trong Hội PN quận, phường thăm mô hình Đoạn đường nở hoa.

“Tự hào khi tôi là cán bộ Hội Phụ nữ”
Hơn 10 năm qua, với sự năng động và sáng tạo trong hoạt động công tác Hội, chị Phạm Thị Ly Na, sinh năm 1980, Chủ tịch Hội LHPN xã Ninh Sở, huyện Thường Tín không chỉ nhận được sự tin tưởng, yêu mến của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn mà còn được lãnh đạo chính quyền cơ sở ghi nhận đánh giá cao. Năm 2020, chị vinh dự được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; năm 2022, chị được Hội LHPN Hà Nội biểu dương là 1 trong 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu. 

Chị Phạm Thị Ly Na tâm sự: “Năm 2014, tôi được chị em cán bộ hội viên, phụ nữ tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Thật tự hào khi tôi là cán bộ Hội Phụ nữ. Ngay từ khi xác định mình là người “thủ lĩnh” của Hội, tôi nhận thấy mình càng phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua”. 

Một trong những đóng góp nổi bật của chị Ly Na trong thực hiện phong trào thi đua của Hội Phụ nữ đó là sự sáng tạo và phát huy hiệu quả phong trào “Nói không với rác thải nhựa” góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới. Chị đã bàn bạc với Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã thống nhất và xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng năm. Với phương châm “khó ở đâu, gỡ ngay ở đó”, cùng với việc chị dành thời gian trực tiếp đến từng hộ gia đình vận động tuyên truyền nâng cao ý thức trong việc giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình, Hội Phụ nữ xã còn tặng hơn 2.000 thùng rác có nắp đậy cho các hộ gia đình, đặt hơn 400 thùng rác công cộng trên địa bàn. 

“Thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã phát động và tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào thi đua Xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững… Từng ngày, các bà, các chị em vẫn dành trọn niềm say mê với hoạt động Hội, từng việc họ làm đã và đang lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng và trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu để hội viên phụ nữ học tập; đồng thời góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh. Chúng tôi rất tự hào vì có những cán bộ Hội tiêu biểu như thế” - bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh.

Để phát huy hiệu quả mô hình “Hạn chế sử dụng túi nilon”, Hội Phụ nữ xã Ninh Sở còn vận động ủng hộ gần 2.000 làn nhựa tặng miễn phí cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân; khuyến khích hội viên tham gia biến 12 điểm rác thải thành vườn hoa; duy trì mô hình nhà văn hóa sáng, xanh, sạch, đẹp, trồng hoa và cây xanh tại 5 nhà văn hóa thôn... Đồng thời kêu gọi nhân dân hiến tặng 1.000m2 đất xây dựng đường làng, ngõ xóm; vận động hội viên đóng góp hơn 1,7 tỷ đồng xây dựng các tuyến đường của thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới… 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cổ Loa có truyền thống văn hóa lịch sử, gần 30 năm gắn bó với công tác Hội, 13 năm làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Nguyễn Thị Hường, sinh năm 1975, cũng là một trong số những “thủ lĩnh” tiêu biểu của tổ chức Hội. Chị đã không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để tìm những cách làm hay, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Vì thế, nhiều năm liên tục, Hội LHPN xã Cổ Loa vinh dự nhận Bằng khen của TƯ và Thành Hội. 

 Toàn xã Cổ Loa hiện có gần 4.000 hội viên, phụ nữ và 17 chi hội, địa bàn khá rộng, làm sao để triển khai phong trào thi đua tới hội viên phụ nữ vẫn luôn là bài toán khó đối với người đứng đầu tổ chức Hội nhưng chị Hường luôn tự nhủ mình làm việc bằng cái tâm thì nhất định sẽ thành công. Nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của Thành phố, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Chị Hường trực tiếp đi cơ sở, vận động chị em hội viên phụ nữ thường xuyên tham gia giữ gìn, tổng vệ sinh đường xóm, khu vực nhà văn hóa, khu di tích lịch sử luôn được sạch, đẹp. Hiện toàn xã có 22 tuyến đường nở hoa, và đã cấp phát hàng nghìn cây xanh, hoa các loại cho các trường học, các thôn trồng, chăm sóc. 

Đặc biệt vào quý I/2023, khi xã Cổ Loa được Hội LHPN TP và Huyện Hội lựa chọn thực hiện làm mô hình điểm “Danh lam thắng cảnh - Di tích lịch sử kiểu mẫu” tại Khu di tích Cổ Loa. Chị Hường chia sẻ: Đây là mô hình mới và không dễ thực hiện. Vì thế ngay sau khi nhận được kế hoạch, tôi đã bàn bạc với Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã để xây dựng kế hoạch và triển khai đến các chi tổ hội. Hội Phụ nữ tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh thôn, xã và đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện các quy tắc ứng xử nơi công cộng tại các di tích đình, đền, chùa và các điểm di tích trên địa bàn xã. Triển khai vận động, hướng dẫn và ký cam kết đến các hộ kinh doanh, các hộ gia đình đang sinh sống, bán hàng tại các khu di tích… 

Nắm chắc hội viên, thấu hiểu phụ nữ
Một trong những hoạt động nổi bật của Hội Phụ nữ phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) là nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả trong học và làm theo gương Bác có sức lan tỏa trong cộng đồng như: Mô hình: “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Chi hội phụ nữ văn minh trong thực hiện việc cưới, việc tang”, “Chi hội phụ nữ thực hiện thay đổi hành vi trồng và chăm sóc rau, bưởi Diễn an toàn”… và đặc biệt là 2 mô hình “Chuyển đổi bếp than tổ ong sang sử dụng bếp ga”, mô hình “phân loại rác thải tạo môi trường xanh” được hội viên và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng thực hiện, nhận được sự ghi nhận đánh giá cao của Đảng ủy, chính quyền. Từ năm 2018- 2023, Hội Phụ nữ phường Minh Khai liên tục được nhận Bằng khen của TƯ Hội và Thành Hội. Để có được quả ngọt đó cũng chính là nhờ người “thủ lĩnh” tận tâm, trách nhiệm, chị Nguyễn Thị Mai Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Minh Khai.

Dù đã gần 70 tuổi nhưng bà Thiều Thị Thu được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ tổ 7 phường Phúc Đồng, quận Long Biên vẫn chăm đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu để nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Hội cấp trên, để triển khai đến các hội viên, phụ nữ trong các buổi sinh hoạt. Vốn là người say mê nghiên cứu tài liệu, ngay sau đợt tập huấn về Điều lệ Hội LHPN khóa XIII do Quận Hội tổ chức, căn cứ vào đặc điểm thực tế của chi hội nhiều năm qua, bà nhận thấy nam giới trên địa bàn tổ dân phố số 7 đã hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của chi hội như: Tham gia trồng vườn hoa, tuyến đường hoa phụ nữ, thu gom rác thải tại nguồn, tổng vệ sinh môi trường, tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ... Từ đó, bà Thu đã cùng cán bộ chi hội vận động các đồng chí là nam giới tham gia vào Hội Phụ nữ, đồng thời tham mưu để Ban Thường vụ Hội Phụ nữ phường ra quyết định công nhận hội viên danh dự tham gia sinh hoạt tại mô hình “Hội viên danh dự” của chi hội 7.  

Tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai khi nhắc tới cán bộ Hội làm tốt công tác “dân vận khéo” ai nấy cũng đều biết đến bà Lê Thị Thanh Hoa, Chi hội trưởng phụ nữ Tổ dân phố số 7 và 8. “Mỗi khi tổ dân phố hay phường có việc gì cần triển khai, bà Hoa luôn có mặt kịp thời để cùng với cán bộ tổ dân phố đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của Thành phố, của quận phát động và đều vượt chỉ tiêu đề ra”, đó là những lời nhận xét của các đồng chí lãnh đạo chính quyền tổ dân phố số 7 và 8 khi nói về bà Hoa. 

Nhiều lần tham gia hòa giải, bà Hoa luôn lắng nghe tâm tư, suy nghĩ của các thành viên trong gia đình có mâu thuẫn hay trong khu dân cư… Sau đó, bà cùng hội viên nòng cốt vận động, thuyết phục giúp các gia đình “gỡ rối” thành công. Từ 100 hội viên năm 2015 đến nay bà Hoa đã vận động được hơn 300 hội viên tham gia vào chi hội. Những năm qua, bà Hoa nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của quận, phường và của tổ chức Hội các cấp.

(Còn nữa)

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.