Xây dựng phát triển tổ chức Hội cơ sở vững mạnh

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đa dạng các mô hình câu lạc bộ, đồng thời đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội theo phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang hướng tới đa dạng các mô hình, hoạt động để tập hợp, thu hút phát triển hội viên phụ nữ tham gia tổ chức Hội.

Xây dựng phát triển tổ chức Hội cơ sở vững mạnh  - ảnh 1
Hội LHPN quận Hoàng Mai chăm lo sức khỏe cho hội viên phụ nữ

Đa dạng hóa các mô hình, câu lạc bộ để thu hút hội viên
Là một trong những đơn vị tiêu biểu nhiều năm liền Hội LHPN thị trấn Minh Quang, huyện Mê Linh được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tặng Bằng khen bởi có đội ngũ cán bộ Hội nhiệt tình, trách nhiệm cao, lại có kỹ năng kinh nghiệm tập hợp hội viên. Những năm qua, cán bộ Hội đã luôn trăn trở làm sao để thu hút tập hợp chị em, nhất là các nữ lao động nhập cư vào Hội. 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Quang Minh, là một trong hai thị trấn của huyện có khu công nghiệp Quang Minh nằm trên địa bàn, nơi đây có rất nhiều chị em phụ nữ là người buôn bán dịch vụ vừa và nhỏ, công nhân từ các tỉnh khác về làm tại khu công nghiêp tạm trú tại địa phương. Thực hiện phương châm của Hội LHPN Việt Nam “Ở đâu có phụ nữ ở, đó có tổ chức Hội” và với cương vị là Chủ tịch Hội LHPN thị trấn chị Ngân đã chủ động triển khai tiến hành rà soát, thống kê, nắm bắt tình hình, nhu cầu, nguyện vọng để tổ chức thành lập các mô hình thu hút hội viên sao cho phù hợp. 

Bà Nguyễn Kim Quý, Trưởng ban Tổ chức kiểm tra Hội LHPN Hà Nội cho biết: Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có Hội LHPN Hà Nội có 33 đầu mối tổ chức Hội, trong đó có 30 Hội LHPN các quận/huyện/thị xã và 3 đơn vị trực thuộc, 2 đơn vị là tổ chức thành viên. Hiện Hội PN Hà Nội có các mô hình đặc thù được các cấp Hội duy trì và phát triển có hiệu quả như: Mô hình Tổ phụ nữ trẻ, Tổ phụ nữ cao tuổi; mô hình Chi, tổ phụ nữ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, và các mô hình CLB nữ doanh nhân, CLB phụ nữ khuyết tật, CLB Phụ nữ với pháp luật… Cấp Hội PN đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động xã hội hóa các hoạt động của Hội, hướng các hoạt động về cơ sở. Tính đến tháng 7/2022, Hội LHPN Hà Nội có 746 cơ sở Hội trong đó có 5.096 Chi, 11.548 Tổ phụ nữ. 7 tháng đầu năm 2022, các cấp Hội Phụ nữ đã phát triển được 4.642 hội viên nâng tổng số hội viên quản lý là 901.275 hội viên.

Cụ thể, Hội LHPN thị trấn đã đa dạng hóa các mô hình để thu hút phụ nữ tham gia vào Hội như: Tổ phụ nữ cao tuổi, Tổ phụ nữ trẻ, mô hình CLB khiêu vũ, CLB giúp nhau phát triển kinh tế, CLB tự tâm, CLB văn nghệ, CLB bóng chuyền hơi, CLB Erobic… đã thu hút hơn 400 hội viên tham gia. Tính đến nay, Hội PN đã kết nạp mới gần 300 hội viên nâng tổng số lên 2.210 hội viên.

Việc phát triển hội viên luôn là một trong những thách thức đối với tổ chức Hội cơ sở. Bà Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm cho biết: Hiện nay quận Nam Từ Liêm là một trong những đơn vị đứng đầu thành phố về số lượng chung cư, nhà cao tầng thu hút khoảng 1,4 vạn người từ nơi khác đến sinh sống. Khi xây dựng và phát triển chi hội phụ nữ tại khu chung cư, Hội PN đã gặp phải không ít những khó khăn như: Cán bộ nghỉ hưu đã lớn tuổi và tâm lý nghỉ hưu là để nghỉ ngơi nên ngại không muốn tham gia công tác xã hội. Đối với các khu chung cư cao cấp có tỷ lệ người nước ngoài sống đông, dân cư sống khép và không giao tiếp xung quanh...   

Nhưng gặp khó không có nghĩa là bỏ cuộc, để giải được bài toán phát triển hội viên tại khu chung cư, Quận Hội đã chỉ đạo Hội PN phường tiếp cận qua chi bộ Đảng tại chung cư, Chi hội Cựu chiến binh và các mối quan hệ của cán bộ, hội viên từ đó tìm được người đầu tàu là Chi hội trưởng của chung cư là người có uy tín, có tầm ảnh hưởng tới cư dân, từ đó gây dựng và phát triển chi hội chung cư. Kết quả, qua khảo sát nắm bắt tâm tư, Quận Hội hiện có 39 Chi hội có khu chung cư cao tầng thu hút 2.267 hội viên tham gia. Nổi bật là Chi hội phụ nữ số 16 tại chung cư Vin Gardenia phường Cầu Diễn với 35 hội viên, Chi hội đã thành lập được 1 CLB văn nghệ, 1 CLB yoga là nơi sinh hoạt của chị em có cùng sở thích và hoạt động rất sôi nổi, đồng thời giúp các chị em tự tin và thành công hơn trong cuộc sống.

Lấy phụ nữ làm trung tâm, chăm lo quyền lợi của hội viên
Một trong những bí quyết thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội là các hoạt động của Hội phải lấy phụ nữ làm trung tâm, ưu tiên hoạt động thiết thực, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên. Chính vì thế việc nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ trong các khu chung cư cũng là giải pháp được Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Cầu Giấy áp dụng thực hiện để thu hút phụ nữ tham gia. Tính đến nay, các cấp Hội Phụ nữ toàn thành phố đã thành lập 161 chi, tổ tại các khu chung cư với gần 6.000 hội viên tham gia. 

Xây dựng phát triển tổ chức Hội cơ sở vững mạnh  - ảnh 2
Buổi kiểm tra điều lệ Hội của Hội LHPN quận Nam Từ Liêm tổ chức năm 2022 góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Tương tự, huyện Mê Linh, Đông Anh cũng là địa phương có nhiều khu công nghiệp, từ đó thu hút khá đông phụ nữ nhập cư. Những năm qua, việc thành lập mô hình CLB Zumba do Huyện Hội triển khai tại 24/24 cơ sở Hội cũng chính là hoạt động bổ ích để thu hút đông đảo phụ nữ trên địa bàn huyện nói chung, phụ nữ nhập cư nói riêng tham gia tổ chức Hội. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh chia sẻ: Lúc đầu, cán bộ Hội vận động chị em phụ nữ trẻ nhập cư tham gia CLB khá vất vả. Bởi đặc thù công việc, các nữ công nhân phải làm theo ca, thời gian hạn hẹp nên việc tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao có phần hạn chế. Ban Chủ nhiệm các CLB phải chia thời gian luyện tập theo ca. Kết quả, sau mỗi giờ tập, các thành viên cảm thấy tự tin, năng động và làm việc hăng say hơn. 

Tại quận Hoàng Mai, trong đợt dịch Covid-19 đầu năm 2022, quận Hoàng Mai có hơn hàng chục nghìn ca FO, trong đó có khá đông phụ nữ, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện khám, chữa bệnh sau điều trị Covid-19. Bà Nguyễn Lệ Hằng, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai cho biết: Nắm bắt được tình hình đó, Quận Hội đã có nhiều hình thức tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe, phối hợp với các bệnh viện để tư vấn và điều trị các bệnh phổ biến liên quan đến giới như khám phụ khoa, bệnh người già. Quận Hội còn kêu gọi xã hội hóa của các nhà hảo tâm trong và ngoài quận tạo ra nguồn lực hàng trăm triệu đồng cho những hoạt động nhân đạo, từ thiện giúp đỡ các hội viên gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhờ làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ Hoàng Mai nên số lượng hội viên ngày càng tăng và tích cực tham gia gắn bó với tổ chức Hội.

Bà Khuất Thị Khuyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thường Tín cho biết: Nhiều chị em trong độ tuổi lao động, đặc biệt là phụ nữ trẻ vừa phải đảm nhiệm kinh tế, vừa phải giành thời gian chăm lo cho gia đình nên cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc tham gia vào Hội; trong khi đó, một số phụ nữ cao tuổi lại có nguyện vọng chuyển sang sinh hoạt Hội Người cao tuổi… nhất là ở các xã miền núi Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình không có phụ nữ cao tuổi tham gia vào tổ chức Hội. 

Trước những vấn đề trên, Huyện Hội đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Đề án số 10-ĐA/HU, ngày 18/11/2021 của Huyện ủy về “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Hội Phụ nữ các xã, thị trấn, giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”. Huyện thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án, Huyện Hội xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện, coi công tác phát triển Hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Kết quả đến nay tỷ lệ thu hút phụ nữ từ 18 tuổi trở lên đã đạt tỷ lệ 74,6%. Không có đơn vị nào có tỷ lệ tập hợp thu hút phụ nữ từ 18 tuổi trở lên dưới 50%.  

Với việc làm thiết thực nên việc vận động thu hút hội viên gắn bó với Hội và tham gia sinh hoạt ngày càng đông, các chỉ tiêu trong phong trào hoạt động Hội của các chi Hội cũng như các cơ sở Hội trong nhiệm kỳ 2021- 2026 đang từng bước đạt hiệu quả cao.
(Còn nữa)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.