Xây dựng phát triển tổ chức Hội cơ sở vững mạnh

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ nào, phong trào nấy”, đội ngũ cán bộ Hội cơ sở luôn là những người tiên phong trong mọi phong trào hoạt động của Hội phụ nữ. Phát huy vai trò người thủ lĩnh, đội ngũ cán bộ Hội luôn nhiệt tình, sáng tạo, tận tâm hết mình cống hiến vì sự tiến bộ của phụ nữ để xây dựng phát triển tổ chức Hội cơ sở vững mạnh.

Xây dựng phát triển tổ chức Hội cơ sở vững mạnh  - ảnh 1
Hội LHPN quận Hoàn Kiếm tổ chức Chung khảo Hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp năm 2022”

Những “thủ lĩnh” của phong trào thi đua
Càng gắn bó với phong trào phụ nữ, bà Nguyễn Thị Nhung, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Gia Lâm, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm càng thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Bác “Cán bộ nào, phong trào ấy”. Thôn Gia Lâm có khoảng 200 hộ dân sinh sống chủ yếu làm nghề nông, kinh tế các hộ còn khó khăn. Để tạo điều kiện giúp các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, bà Nhung đã vận động chị em thực hành tiết kiệm, thành lập tổ vay vốn của Chi hội phối hợp với Hội PN xã, huyện và Ngân hàng Chính sách xã hội tạo những nguồn vốn vay ưu đãi để giúp đỡ các gia đình với tổng dư nợ hàng trăm triệu đồng. Để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiêu chí xây dựng xã thành phường, bà Nhung đã tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia cuộc thi Khu dân cư xanh - sạch - đẹp - văn minh, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị. 

Nhận thấy việc làm ý nghĩa, chị em trong chi hội đã đồng thuận tham gia. Theo đó, Chi hội phụ nữ đã phối hợp với các đoàn thể thực hiện “Tuyến đường kiểu mẫu” dài khoảng 1.000m. Bà vận động nhân dân treo 400 giỏ hoa treo tường dọc tuyến đường, phụ nữ tham gia trồng 43 bồn hoa các loại. Bên cạnh đó, bà cùng các chị em trong chi hội tham gia xây dựng 1 tuyến đường hoa bằng vật liệu tái chế với 250 giỏ hoa treo tường và 10 bồn hoa giấy được tái chế từ những chiếc lốp xe ôtô cũ. Với những việc làm đó, năm 2021, bà Nguyễn Thị Nhung được Đảng ủy xã Lệ Chi biểu dương khen thưởng là “Điển hình dân vận khéo”. 

Hiện toàn thành phố Hà Nội có 578 Chủ tịch Hội PN cơ sở, 4.865 chi hội trưởng phụ nữ. Đội ngũ cán bộ Hội cơ sở được trẻ hóa và nâng cao về chất lượng, 100% Chủ tịch Hội cơ sở trong độ tuổi lao động, 97,5% có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và trên đại học, 87,18% có trình độ lý luận chính trị Trung cấp trở lên, 97% đã được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội từ 1 tháng trở lên. Đội ngũ cán bộ chi, tổ hội có bề dày kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có uy tín với hội viên và cộng đồng được cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao.

Không ngại khó, tận tâm và trách nhiệm hết mình vì công tác Hội đó cũng là những lời khen của cán bộ hội viên phụ nữ dành cho chị Trần Thị Hương. Sau nhiều năm gắn bó với Hội, năm 2020, chị Trần Thị Hương, Chi hội trưởng chi hội 7, Hội LHPN xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, vinh dự là một trong những Chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu được TƯ Hội LHPN Việt Nam biểu dương khen thưởng. 

Chị Hương cho biết: Chi hội 7 là một chi hội nông thôn, hội viên đa số làm nông nghiệp, kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Năm 2011, khi chị được tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng, do là cán bộ chi hội còn mới lại kiêm nhiệm cụm trưởng cụm dân cư, chưa có kinh nghiệm và kỹ năng trong quản lý, điều hành hoạt động của chi hội nên việc tổ chức sinh hoạt chi hội còn gặp khá nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của Hội PN xã Thọ Xuân, chị và các chị em trong Chi hội 7 đã bàn bạc thống nhất xây dựng kế hoạch hoạt động. Cụ thể, chia chi hội thành 4 tổ phụ nữ và vận động các chị hội viên có uy tín, nhanh nhẹn, nhiệt huyết với phong trào để giới thiệu bầu làm cán bộ chi hội, tổ hội, vận động hội viên nòng cốt để tuyên truyền và thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội. 

Điển hình, trong thực hiện Chỉ thị 22 của Huyện ủy Đan Phượng về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và ứng xử văn hóa trong tình hình mới, Chi hội đã tuyên truyền tới các gia đình hội viên. Kết quả, hàng năm vận động được hàng chục gia đình có người thân qua đời thực hiện hỏa táng, gia đình có đám cưới thực hiện cưới văn minh, tiết kiệm…

Không chỉ “miệng nói tay làm”, gương mẫu đi tiên phong trong mọi công việc mà để tạo sự gần gũi, thuyết phục chị em quan tâm, đồng cảm giúp đỡ cộng đồng, chị Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai vẫn luôn tích cực và dành thời gian làm công tác từ nhân đạo từ thiện. Riêng năm 2020, chị đã vận động xã hội hóa nấu 265 suất cơm từ thiện tặng các bệnh nhân điều trị ở bệnh viện K cơ sở Tân Triều, huyện Thanh Trì, ủng hộ Quỹ “Đồng hành với phụ nữ biên cương”, tặng quà trẻ em khuyết tật, các gia đình chính sách, hộ nghèo, tặng xe đạp, học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chị Hà đã trực tiếp đi vận động được 16 gia đình cán bộ, hội viên có nhà trọ cho thuê thực hiện miễn, giảm tiền thuê nhà với tổng số hơn 70 triệu đồng. 

Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
  Huyện Gia Lâm có 22 xã, thị trấn, trong đó có 164 Chi hội trưởng phụ nữ địa bàn dân cư, nhưng có đến 139 Chi hội trưởng kiêm nhiệm các chức danh như: Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn, cộng tác viên dân số, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng nông dân, trưởng, phó trưởng thôn, Bí thư chi bộ... Dù chế độ hỗ trợ hàng tháng còn thấp nhưng đội ngũ cán bộ chi hội đặc biệt là chi hội phó rất tích cực trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của Hội.

 Tại huyện Quốc Oai có 22 cơ sở Hội; toàn huyện có 96 chi, 482 tổ phụ nữ với 29.596 hội viên tham gia sinh hoạt hội. Chị Đỗ Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quốc Oai cho biết: Thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ Hội, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp” nhiệm kỳ 2021-2026, Hội PN huyện đã triển khai tới 100% cơ sở Hội thực hiện với hệ thống những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Trong đó, Hội chú trọng xây dựng kế hoạch đạo tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở; trọng tâm đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng kết hợp lý luận và thực tiễn, đi sâu bồi dưỡng các kỹ năng công tác Hội còn thiếu và yếu. 

Tại Hội LHPN quận Hoàn Kiếm, bên cạnh việc tổ chức tập huấn trên hình thức tổ chức hội nghị, Hội PN còn tổ chức các cuộc thi viết, hội thi dưới hình thức sân khấu hóa như: Hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp năm 2022”. Chị Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm cho biết: Hội thi là diễn đàn để đội ngũ chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ nguồn Hội PN cơ sở được rèn luyện, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp tuyên truyền, kỹ năng vận động hội viên phụ nữ và tổ chức hoạt động Hội. Đồng thời để phát hiện những nhân tố tiêu biểu để từ đó xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi, có chất lượng cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Để xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, có năng lực hoạt động thực tiễn, đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu đáp ứng yêu cầu công tác phụ nữ trong điều kiện mới, bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Hàng năm, Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Học viện phụ nữ Việt Nam mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ phụ vận cho đội ngũ cán bộ Hội. Riêng năm 2022, Thành hội đã tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ công tác Hội cho 69 Chủ tịch Hội PN cấp xã, phường, thị trấn; quận huyện và cơ sở tổ chức 117 lớp nghiệp vụ công tác Hội, nghiệp vụ công tác Hội và vận động phụ nữ cơ sở… cho hơn 20.000 lượt cán bộ chi, tổ trở lên. 

Trong thời gian tới, với phương châm “Huyện đồng hành với cơ sở, xã nắm chắc hội viên, Chi hội thấu hiểu phụ nữ”, bà Lê Kim Anh đề xuất, kiến nghị các cấp ủy Đảng chú trọng lãnh đạo xây dựng quy hoạch cán bộ nữ, cán bộ Hội trong tổng thể quy hoạch về cán bộ của Đảng ở từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Đối với cán bộ nữ, cán bộ Hội, cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cả về lý luận với thực tiễn để bảo đảm có đủ tiêu chuẩn trước khi đề bạt, bổ nhiệm. Thực hiện luân chuyển cán bộ trong hệ thống tổ chức Hội, chủ động giới thiệu nguồn cán bộ nữ cho Đảng, Nhà nước và phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ. 

Bên cạnh đó, Hội PN các cấp cần tham mưu triển khai hiệu quả “Đề án bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội LHPN các cấp và Chi hội trưởng phụ nữ giai đoạn 2019-2025”, cử cán bộ Hội tham gia vào các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Nhà nước nhằm chuẩn hóa tiêu chuẩn chức danh theo quy định. Thực hiện tốt Đề án “Đào tạo bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động phụ nữ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách Hội các cấp giai đoạn 2021-2026” và Đề tài khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay” do Hội LHPN TP triển khai.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

(PNTĐ) - Triển khai Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026”, Hội LHPN Hà Nội tổ chức Chương trình Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển” góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, giao lưu, kết nối, hội nhập và phát triển giữa phụ nữ Hà Nội và phụ nữ quốc tế, vì bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.
Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và chuẩn bị đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ ngày 25-28/1/2024, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội dẫn đầu đã tới hai xã đồng hành thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên là Leng Su Sìn và Sín Thầu, thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên, đồn biên phòng Leng Su Sìn, Sín Thầu, ĐBP A Pa Chải, và thăm Hội LHPN tỉnh Điện Biên, Hội Phụ nữ huyện Mường Nhé và 2 xã đồng hành.