Ấm áp yêu thương trong “Mái ấm nghĩa tình” của báo Phụ nữ Thủ đô

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình an sinh xã hội năm 2022 của Báo Phụ nữ Thủ đô, ngày 16/9, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Hội LHPN quận Thanh Xuân và nhà tài trợ Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức bàn giao nhà "Mái ấm tình thương" cho gia đình chị Nguyễn Thị Mai Liên, sinh năm 1978, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Gia đình chị Liên thuộc hộ cận nghèo, bản thân chị là phụ nữ khuyết tật, mẹ đơn thân, chị Liên có chồng mất sớm, con trai cũng khuyết tật vận động, gia cảnh vô cùng khó khăn. Hiện chị Liên sống cùng bố mẹ già và con trai đang học THPT trong căn nhà tập thể chỉ rộng 17m2 tại số 103, E6 Thanh Xuân Bắc. Do không có kinh phí xây sửa nên đã nhiều năm căn nhà chị ở bị xuống cấp, trần tường bong tróc, cửa ra vào hỏng phải xếp gạch…

Ấm áp yêu thương trong “Mái ấm nghĩa tình” của báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 1
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại lễ bàn giao "Mái ấm tình thương" cho chị Mai Liên

Thông cảm với hoàn cảnh của gia đình chị Liên, và nhờ sự động viên của anh em, họ hàng, các ban, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là từ nguồn kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng của Báo Phụ nữ Thủ đô vận động nhà tài trợ Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí trao tặng, gia đình chị Liên đã thực hiện được ước mơ có căn nhà mới khang trang, ấm cúng của mình.

Tại lễ bàn giao “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Liên, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội, bà Lê Thị Thiên Hương, nhấn mạnh, nhiều năm qua, hoạt động nhân đạo từ thiện với tinh thần “tương thân tương ái” được Hội LHPN TP Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô và các cấp Hội Phụ nữ trên toàn thành phố triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả tích cực, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể đánh giá cao.

Trong năm 2022, Hội LHPN Hà Nội đã xây sửa và bàn giao hơn 50 nhà MÂTT tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn, chiếm hơn 70% kế hoạch (kế hoạch là 82 mái). Bên cạnh đó, Hội còn có nhiều hoạt động giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. 9 tháng đầu năm nay, các cấp Hội Phụ nữ đã trao tặng trên 17.000 suất quà trị giá 6,5 tỷ đồng, giới thiệu việc làm cho 6.720 lao động, giúp đỡ 3.168 hộ nghèo có địa chỉ...

Ấm áp yêu thương trong “Mái ấm nghĩa tình” của báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 2
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội (thứ 5 từ phải sang), bà Lê Quỳnh Trang,Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô (Thứ 5 từ trái sang) và đại diện lãnh đạo Hội LHPN quận Thanh Xuân, đại diện nhà tài trợ và phường Thanh Xuân Bắc, Khu dân cư số 8 bàn giao "Mái ấm tình thương" cho gia đình chị Nguyễn Thị Mai Liên

Đặc biệt, năm 2021, hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ về phong trào “sóng và máy tính cho em”, phát động của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về phong trào “Mẹ đỡ đầu trẻ em mồ côi”, Hội LHPN cũng phát động phong trào “Đồng hành cùng con”, “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”. Từ tháng 9/2021 đến nay, Hội LHPN TP Hà Nội đã triển khai, đỡ đầu được 495 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ có hoàn cảnh khó khăn với mức 500-1.000.000 đồng/tháng/cháu đến năm 18 tuổi. Những hoạt động nhân đạo từ thiện đều được triển khai và hoạt động đều tay.

Ấm áp yêu thương trong “Mái ấm nghĩa tình” của báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 3Lãnh đạo báo Phụ nữ Thủ đô và các nhà tài trợ chụp ảnh cùng gia đình chị Mai Liên

“Báo Phụ nữ Thủ đô là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN TP Hà Nội, ngoài nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động của Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố, nhiều năm qua, Báo còn đẩy mạnh hoạt động nhân đạo từ thiện. Năm 2021, báo Phụ nữ Thủ đô đã đồng hành, hỗ trợ, xây sửa 10 mái ấm, trao 100 triệu đồng vốn vay không lãi cho 10 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Phú Xuyên, tặng 1 sân chơi tại xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên) trị giá 100 triệu đồng, tặng quà cho các trung tâm y tế trên địa bàn thành phố; phối hợp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức khánh thành trao tặng thư viện xanh và trang thiết bị giáo dục với tổng trị giá 400 triệu đồng cho trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh (xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa)…

Năm 2022, kêu gọi nguồn lực từ nhà tài trợ, Báo Phụ nữ Thủ đô đã lên kế hoạch hỗ trợ 14 mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Căn nhà chị Nguyễn Thị Mai Liên là “mái ấm” thứ 7 đã được Báo trao tặng hỗ trợ. Báo Phụ nữ Thủ đô cũng đã kêu gọi 140 triệu đồng để ủng hộ 1 điểm trường vô tuyến, tủ sách, đồ dùng học tập ở tỉnh Kon Tum…” – Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đánh giá.

Ấm áp yêu thương trong “Mái ấm nghĩa tình” của báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 4

Ấm áp yêu thương trong “Mái ấm nghĩa tình” của báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 5

Lãnh đạo Hội LHPN TP Hà Nội và báo Phụ nữ Thủ đô thăm hỏi, động viên chị Mai Liên trong cuộc sống

Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình chị Mai Liên, bà Thiên Hương cũng khẳng định, thời gian tới, Hội, Báo và các cấp Hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng chị em phụ nữ khó khăn trong cuộc sống, đồng thời mong muốn các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Hội, Báo đến những phụ nữ nghèo, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Căn nhà chị Mai Liên được sửa chữa các hạng mục: Trát tường, ốp lát khu vệ sinh, trát trần nhà, lắp đặt cửa sổ, cửa ra vào, thay thế chậu rửa, lắp đặt điện nước… Sau khi sửa chữa, căn nhà như được “khoác” một chiếc áo mới: sạch sẽ, khang trang, ấm cúng.

Bà Phạm Thị Duyên, mẹ chị Mai Liên không giấu được sự xúc động, chia sẻ: Gia đình bà rất khó khăn. Con gái bà bị khuyết tật ở chân, mắc bệnh tâm thần phân liệt. Cháu trai 14 tuổi cũng mắc chứng bệnh như mẹ. Trước đây, chị Liên không đi làm được, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào tiền lương hưu ít ỏi của vợ chồng bà và tiền trợ cấp khuyết tật hàng tháng. Mấy năm nay, sau khi được chữa trị, sức khỏe của chị Liên đã ổn định một chút nên có đi làm thu gom phế liệu nhưng thu nhập vô cùng bấp bênh.

“Trước đây, có thời điểm, con gái tôi phát bệnh, nhiều lần cào cấu, đánh cả bố mẹ, ném vứt hết đồ trong nhà” – bà Duyên nghẹn ngào.

Ấm áp yêu thương trong “Mái ấm nghĩa tình” của báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 6
Bà Phạm Thị Duyên, mẹ chị Mai Liên không giấu được sự xúc động khi chia sẻ về hoàn cảnh gia đình cũng như sự giúp đỡ của các cấp ngành, đoàn thể và báo Phụ nữ Thủ đô

Theo bà Duyên, gia đình bà nhận được quan tâm, chia sẻ rất nhiều của các cấp ngành, đoàn thể từ khu dân cư, phường, quận Thanh Xuân và các mạnh thường quân khác. Con trai chị Liên đi học cũng được Phường, Quận hỗ trợ tặng xe đạp, sách vở, máy tính… Có mạnh thường quân biết hoàn cảnh đáng thương của mẹ con chị Liên cũng đến thăm hỏi, cho tiền, gạo…

“Giờ chúng tôi còn được hỗ trợ sửa chữa nhà. Tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn những tấm lòng nhân ái, nghĩa tình mà mọi người đã dành cho gia đình tôi…” – bà Duyên xúc động.

Bà Vũ Thị Hồng Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thanh Xuân Bắc cho biết, sự quan tâm của các cấp ngành, từ thành phố tới phường và khu dân cư đã rất sát sao để giúp chị Liên có một chỗ ở khang trang, sạch sẽ.

“Chúng tôi mong muốn, thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các nhà hảo tâm để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa, để nhiều gia đình có thể thoát nghèo, nâng cao mức sống, chung tay đẩy lùi cái nghèo” – bà Hạnh nói.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.