An toàn nơi công cộng cho trẻ em gái: Vì một xã hội bình đẳng, toàn diện

QUỲNH ANH
Chia sẻ

Ngày 28/9, tại Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm, Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức hội nghị tọa đàm về các vấn đề an toàn của trẻ em gái nơi công cộng, và sự tham gia của các em vào quá trình xây dựng, thực hiện các chính sách. Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy chủ trì hội nghị.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị còn có ông Nguyễn Hữu Tuyên, Phó Bí thư thường trực quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm cùng lãnh đạo các phòng, ban của quận và Chủ tịch Hội LHPN các phường.

An toàn nơi công cộng cho trẻ em gái: Vì một xã hội bình đẳng, toàn diện - ảnh 1
Quang cảnh Hội nghị

Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm là đơn vị được đánh giá đi đầu trong triển khai các hoạt động, mô hình hiệu quả để trẻ em gái được bảo vệ và bảo vệ được chính mình. Để tuyên truyền và vận động xã hội quan tâm, đảm bảo an toàn cho trẻ em gái nơi công cộng, trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ quận đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, mô hình hiệu quả nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em, an toàn cho trẻ em trên môi trường mạng, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình ….hướng tới xây dựng thành phố an toàn cho trẻ em với nhiều nội dung đã triển khai thực hiện như:

Phối hợp tổ chức “diễn đàn trẻ em”, “lắng nghe trẻ em nói”, tổ chức đối thoại với trẻ em…Phối hợp với Tổ chức Plan International tại Việt Nam thực hiện Dự án Thành phố An toàn, thân thiện đối với trẻ em gái làm điểm tại phường Xuân Đỉnh với nhiều hoạt động rất thiết thực (khảo sát đánh giá bằng bảng kiểm an toàn; tổ chức hội thảo chia sẻ, đối thoại với các cơ quan liên quan …) với nhóm học sinh từ 12 đến 15 tuổi trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và đưa ra những đề xuất, kiến nghị với chính quyền địa phương nhằm cải thiện môi trường an toàn cho trẻ em gái nơi công cộng; Mở 5 lớp tập huấn về mô hình Thành phố an toàn và thân thiện cho trẻ em gái”.

Tổ chức 2 cuộc truyền thông tại Trường THCS Phú Diễn và THCS Xuân Đỉnh về “Truyền thông phòng chống xâm hại và xóa bỏ bạo lực đối với trẻ em”; Phối hợp với UBND phường Xuân Đỉnh, Phú Diễn và tổ chức Plan cải tạo, xây dựng, lắp đặt thiết bị vui chơi cho phụ nữ và trẻ em tại 2 điểm sinh hoạt công cộng (Nhà Văn hóa Cáo Đỉnh 3 – TDP Cáo Đỉnh 3 phường Xuân Đỉnh, Sân vui chơi B4 – TDP số 7 phường Phú Diễn) với tổng kinh phí lắp đặt xấp xỉ 200 triệu đồng (trong đó có 70 triệu đồng là nguồn huy động của 2 phường)…..

Phối hợp với Phòng LĐTBXH tổ chức thành công Cuộc thi viết ”Tìm hiểu Luật trẻ em năm 2016” với 2.833 bài dự thi, đã trao giải cho 3 tập thể, 18 cá nhân với tổng kinh phí trên 12 triệu đồng; Tham gia trưng bày mô hình “Chung cư an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại Thành Hội đạt giải Nhất; Thành lập mới 13 mô hình tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em tại 13/13 phường; 157 mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; Duy trì 173 báo cáo viên và tuyên truyền pháp luật quận và cơ sở; 13 CLB “Xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” , 2 CLB “Phụ nữ và pháp luật”, 193 tổ phụ nữ “Trong sạch” và 245 tổ phụ nữ “Hai không một có”, nhóm liên gia phòng chống ma túy phường Phú Diễn; 6 Câu lạc bộ đồng cảm Người cao tuổi.

An toàn nơi công cộng cho trẻ em gái: Vì một xã hội bình đẳng, toàn diện - ảnh 2
Chủ tịch Hội LHPN phường Đức Thắng Chu Thanh Thúy nêu ý kiến và giải pháp về việc con em "nghiện" mạng xã hội

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm Bùi Thị Trinh cũng trăn trở, trước vấn đề an toàn cho trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng tại nơi công cộng hiện nay trên địa bàn quận nói chung và Thủ đô nói riêng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ em trong đó có trẻ em gái, những thách thức mà các em phải đối mặt ở nơi công cộng như trên xe buýt, công viên, và vô hình là trên môi trường mạng.... tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của các em.

Tại Hội nghị, các đại biểu là Chủ tịch Hội LHPN các phường, lãnh đạo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận, phòng Văn hóa - Thông tin, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận đã bày tỏ nhiều quan điểm, thực trạng và giải pháp xử lý như: an toàn cho trẻ em gái trên xe buýt, phòng chống đuối nước cho trẻ em, đồng hành cùng con em trên môi trường mạng, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, huy động xã hội hóa xây dựng sân chơi, nhà văn hóa cho trẻ em...

An toàn nơi công cộng cho trẻ em gái: Vì một xã hội bình đẳng, toàn diện - ảnh 3
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Kết luận Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội đánh giá cao Hội LHPN quận đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, mô hình hiệu quả. Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội hy vọng sẽ có nhiều sự chung tay hơn nữa của chính quyền, đoàn thể quận, cùng Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm xây dựng môi trường sống an toàn, bình đẳng cho trẻ em gái. Đồng thời, không nên chủ quan, lơ là những điều nhỏ nhặt nhất, bởi “một ngọn đèn đường được bật sáng cũng góp phần an toàn hơn cho cuộc sống của các em”. 

Đồng tình với chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Thu Thủy, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND quận cho biết sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác phụ nữ và trẻ em trên địa bàn quận, lưu ý Hội LHPN quận tiếp tục tăng cường tuyên truyền với đa dạng các hình thức. Trong đó, cần chú trọng tuyên truyền cụ thể các luật, mức độ răn đe, xử phạt về công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em, thông qua các sự vụ, sự việc nổi bật, gây xôn xao trong dư luận thì các cần kịp thời quan tâm, nắm bắt, từ đó xác định được đối tượng, trường hợp có nguy cơ cao sẽ gây ra các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em để tìm cách phòng ngừa, bảo vệ, hỗ trợ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.