Ba Vì: Ra mắt HTX sản xuất, chế biến nông sản do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành

M.THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 6/6, Hội LHPN huyện Ba Vì (Hà Nội) tổ chức ra mắt HTX Sản xuất chế biến nông sản Yến Anh do phụ nữ tham gia quản lý điều hành. Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị đến dự.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì Lê Thị Tuyến cho biết: Phát huy vai trò của các cấp Hội trong xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế tập thể (KTTT) do phụ nữ tham gia quản lý, từ cuối năm 2023 Hội LHPN huyện đã xây dựng Chương trình công tác năm, Kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua và được cụ thể hoá bằng các kế hoạch chuyên đề.

Qua khảo sát, nắm bắt nhu cầu, hộ kinh doanh cá thể Yến Anh ở xã Châu Sơn, huyện Ba Vì có nhu cầu thành lập HTX, các cấp Hội đã hướng dẫn, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hội viên phụ nữ thành lập HTX do nữ đứng chủ; đồng thời, hướng dẫn, tư vấn xây dựng phương thức hoạt động, kế hoạch phát triển mô hình hợp tác xã do phụ nữ làm chủ.

Ba Vì: Ra mắt HTX sản xuất, chế biến nông sản do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành - ảnh 1
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và lãnh đạo huyện Ba Vì chúc mừng các thành viên HTX.

Để giúp nâng cao chất lượng và quy mô sản xuất của các hộ sản xuất kinh doanh các mặt hàng chế biến từ nông sản, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện và xã Châu Sơn đã vào cuộc tuyên truyền vận động các hộ gia đình tham gia, liên kết để thành lập Hợp tác xã. Đồng thời giao cho cán bộ phụ trách phối hợp với Hội LHPN xã Châu Sơn trực tiếp hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ và quyền lợi của các hộ khi thành lập HTX do phụ nữ làm chủ.

Sau khi được hướng dẫn và tìm hiểu về mô hình Hợp tác xã, có 7 hộ gia đình đã đăng kí thành lập HTX sản xuất, chế biến nông sản Yến Anh do bà Phạm Thị Tư Hậu làm chủ với hoạt động chính là: Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm phẩm được chế biến từ nông sản do hội viên, phụ nữ và nhân dân địa phương sản xuất, là đơn vị kết nối thu mua, chế biến các sản phẩm nông sản thô của người nông dân thành thành phẩm và kết nối với các nhà tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn cả nước.

Ba Vì: Ra mắt HTX sản xuất, chế biến nông sản do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành - ảnh 2
Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương (thứ 3 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng HTX Yến Anh.

Sau quá trình triển khai thực hiện Hội LHPN huyện đã báo cáo trực tiếp với Lãnh đạo Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN Hà Nội, lãnh đạo Huyện ủy - UBND huyện về nội dung, mục đích của kế hoạch và đã nhận được sự nhất trí, quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, lãnh  huyện, địa phương xã Châu Sơn trong quá trình chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục thành lập HTX. Trong thời gian hoàn tất các thủ tục về pháp lý để thành lập HTX, BTV Hội LHPN huyện phối hợp với Ban hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN Hà Nội hướng dẫn quy trình thành lập HTX cho các nữ chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, thành viên HTX, tổ hợp tác và các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Huyện.

Sau 3 tháng Hội LHPN huyện phối hợp với Ban hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN Hà Nội, Liên minh hợp tác xã Hà Nội hướng dẫn cơ sở sản xuất, chế biến nông sản Yến Anh triển khai thực hiện các bước theo quy trình thành lập HTX. Đến ngày 21/5/2024, HTX Sản xuất, chế biến nông sản Yến Anh đã hoàn thiện các hồ sơ.  

Ba Vì: Ra mắt HTX sản xuất, chế biến nông sản do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành - ảnh 3
Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị tặng hoa chúc mừng HTX Yến Anh.

HTX hoạt động theo mô hình sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ, là sản phẩm được chế biến từ các loại nông sản do các hộ gia đình trên địa bàn xã, huyện và 10 tỉnh sản xuất, được bán trên sàn thương mại điện tử shoppee, tại các gian hàng hội trợ, và 5 điểm bán hàng của HTX đặt tại 5 tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, tuyên truyền vận động các hộ gia đình sản xuất nhỏ, lẻ tham gia mô hình HTX, thực hiện quy trình sản xuất theo hướng dẫn, kỹ thuật đảm bảo theo quy định để sản phẩm có chất lượng tốt, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Ba Vì: Ra mắt HTX sản xuất, chế biến nông sản do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành - ảnh 4
Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị cho hay, quá trình sản xuất kinh doanh của HTX Sản xuất chế biến nông sản Yến Anh là rất phù hợp và có hướng phát triển khả quan. Với định hướng phát triển và phương thức hoạt động sản xuất kinh doanh, tin tưởng rằng, HTX Sản xuất, chế biến nông sản Yến Anh sẽ thành công và phát triển trong tương lai.

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì cũng mong muốn, bên cạnh những thuận lợi, cũng còn những khó khăn, thách thức đòi hỏi HTX phải làm tốt công tác quản lý và dự báo tốt tình hình thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ba Vì: Ra mắt HTX sản xuất, chế biến nông sản do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành - ảnh 5
Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương phát biểu tại hội nghị.

 Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương khẳng định, KTTT luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố, trong đó có có Liên minh hợp tác xã và Hội LHPN Thành phố rất quan tâm. HTX Sản xuất, chế biến nông sản Yến Anh là một trong những HTX đang phát huy rất tốt lợi thế của mình. Quan trọng nhất là đã bám vào lợi thế của địa phương với những sản phẩm mang thế mạnh của địa phương để xây dựng thành thương hiệu của HTX.

Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội đề nghị, HTX phải tuân thủ đúng phương châm  của HTX để các thành viên tiếp tục gắn bó khi họ thấy được lợi ích khi mình tham gia; phải hợp tác bình đẳng và cùng có lợi.  Khi có sự đồng lòng, nhất trí cùng nhau đóng góp thì mô hình KTTT mới phát triển bền vững.

Các phương án sản xuất kinh doanh phải đảm bảo đúng nguyên tắc. Việc vận hành hoạch toán và sản xuất kinh doanh phải đảm bảo hiệu quả đem lại nguồn lợi cho các thành viên. Cần tích cực chuyển đổi số, liên kết để quảng bá thương hiệu vào phát triển thương hiệu theo chuỗi giá trị, đảm bảo sản phẩm khi đưa ra thị trường sẽ được thị trường đón nhận. Cần thổi hồn vào từng sản phẩm qua các câu chuyện để nâng cao giá trị của sản phẩm.

Hội Phụ nữ các cấp trong huyện cần cùng nhau hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương cần tiếp tục quan tâm và hỗ trợ HTX tiếp cận nhanh nhất với những cơ chế chính sách thuận lợi nhất của Thành phố hoặc của địa phương liên quan tới việc phát triển mô hình.

Về phía Hội LHPN Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện để HTX Sản xuất chế biến nông sản Yến Anh nói riêng, các HTX do phụ nữ tham gia quản lý điều hành có điều kiện phát triển ý tưởng sản phẩm sáng tạo khởi nghiệp, thực hiện tốt các phương án sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thu hút, mở rộng sản xuất và phát triển bền vững. 

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi ra mắt: 

Ba Vì: Ra mắt HTX sản xuất, chế biến nông sản do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành - ảnh 6
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và lãnh đạo huyện Ba Vì thăm HTX Sản xuất chế biến nông sản Yến Anh.
Ba Vì: Ra mắt HTX sản xuất, chế biến nông sản do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành - ảnh 7
Lao động làm việc tại HTX Sản xuất chế biến nông sản Yến Anh.
Ba Vì: Ra mắt HTX sản xuất, chế biến nông sản do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành - ảnh 8
Ra mắt HTX Sản xuất chế biến nông sản Yến Anh.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.