Bình đẳng giới trong chính trị: Cần thiết để thúc đẩy phụ nữ tham chính

Chia sẻ

Xác định bình đẳng giới vừa là mục tiêu, vừa là nhân tố góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Việt Nam luôn quan tâm tới việc thúc đẩy BĐG và sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị.

Quang cảnh lớp tập huấnQuang cảnh lớp tập huấn

Chiều ngày 13/4/2021, Hội LHPN quận Cầu Giấy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận tổ chức lớp tập huấn về bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị cho toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ của quận. Tại buổi tập huấn, đồng chí Dương Thị Lý Anh, Trưởng ban Chính sách Luật pháp, Hội LHPN Hà Nội - báo cáo viên buổi tập huấn đã chia sẻ các nội dung về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; Thực tiễn tham gia lĩnh vực chính trị của phụ nữ Việt Nam thời gian qua; Các giải pháp nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị.

Hiện thực hóa các quy định về phụ nữ tham chính ở nước ta trong giai đoạn hiện nay cần phải được đẩy mạnh theo chiều sâu nhằm đảm bảo quyền lợi của phụ nữ được thực thi đầy đủ trên thực tế. Điều này cho thấy vấn đề phụ nữ tham chính không chỉ là quyết tâm chính trị của Đảng cầm quyền mà cần phải được triệt để thi hành bằng các biện pháp quản lý nhà nước nhằm hiện thực hóa trên thực tế.

Các chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác phụ nữ, bình đẳng giới đã được thể chế hóa trong các chính sách của Nhà nước, các văn bản pháp luật như: Hiến pháp, Luật Bình đẳng giới, Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2010- 2020… Những quan điểm đó đã và đang được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai, quán triệt và lấy làm kim chỉ nam trong việc thực hiện bình đẳng giới, và công tác phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng.

Đ/c Dương Thị Lý Anh làm báo cáo viên buổi tập huấnĐ/c Dương Thị Lý Anh làm báo cáo viên buổi tập huấn.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội LHPN trong vận động, phụ nữ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới; vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động, tổ chức tuyên truyền quán triệt nội dung cơ bản của Luật Bình đẳng giới dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hình thành các mô hình sinh hoạt lồng ghép tổ nhóm hoặc câu lạc bộ phụ nữ với vấn đề bình đẳng giới; tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm phụ nữ về các chủ đề liên quan đến bình đẳng giới; tổ chức thi tìm hiểu luật, tổ chức các diễn đàn trao đổi về bình đẳng giới trong các lĩnh vực; chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động góp phần nâng cao năng lực cho phụ nữ nói chung và nữ quản lý, lãnh đạo nói riêng...

Hội viên các cơ sở Hội LHPN quận Cầu Giấy lắng nghe và ghi chép các nội dung về bình đẳng giới và vai trò tham chính của phụ nữHội viên các cơ sở Hội LHPN quận Cầu Giấy lắng nghe và ghi chép các nội dung về bình đẳng giới và vai trò tham chính của phụ nữ.

Đồng thời, đồng chí báo cáo viên nhấn mạnh: Nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội nói chung cũng như trong thực hiện bình đẳng giới nói riêng. Để đạt được bình đẳng thực chất, cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền hơn nữa nhằm nâng cao trình độ nhận thức của người dân trong việc nhìn nhận vai trò, vị trí của phụ nữ; sự cam kết và đầu tư mạnh mẽ của Chính phủ, sự tham gia của các cấp, ngành, đoàn thể và mỗi cá nhân trong việc nâng cao vị thế, vai trò người phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Bàn giải pháp giúp nhiều phụ nữ tiếp cận đồng vốn

Bàn giải pháp giúp nhiều phụ nữ tiếp cận đồng vốn

(PNTĐ) - Ngày 16/4/2024, Hội LHPN Hà Nội và ngân hàng Agribank các chi nhánh Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động về việc thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn Quý I/2024, nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024.
Khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở

Khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở, xã phường, thị trấn có tỷ lệ thu hút phụ nữ dưới 60% cho 21 cơ sở Hội thuộc 8 huyện.
Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.