Các cấp Hội LHPN Việt Nam: Cùng hội viên xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình “văn minh, hạnh phúc”, xây dựng môi trường sống an toàn để phụ nữ, trẻ em được phát triển toàn diện.

Tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em

Theo bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng ban Gia đình - xã hội, Hội LHPN Việt Nam, vừa qua, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp cùng Quỹ Phòng chống tác của hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Hội thi giao lưu sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khoẻ - Không khói thuốc” cấp Trung ương với sự tham dự trực tiếp của 250 đại biểu các tỉnh, thành. Hội thi không chỉ là một hoạt động tuyên truyền kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng mà còn là một sân chơi lành mạnh, khuyến khích cán bộ, hội viên phụ nữ nỗ lực xây dựng “Gia đình có sức khoẻ - Không khói thuốc”.

Bên cạnh đó, Hội LHPN Việt Nam còn tổ chức sự kiện truyền thông, giao lưu sáng kiến “Gia đình có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” và phiên tòa giả định cho cán bộ Hội cơ sở, hội viên năm 2024. Trong khuôn khổ sự kiện, Hội phối hợp với Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ TP Hồ Chí Minh tổ chức “Phiên tòa giả định phòng chống tai nạn giao thông”.

Các cấp Hội LHPN Việt Nam: Cùng hội viên xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc - ảnh 1
Hội LHPN huyện Gia Lâm, Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật
 “Khúc ca liên thế hệ”.

“Đây là một hình thức đổi mới công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và công tác bảo đảm an toàn giao thông nói riêng nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng. Chương trình với chủ đề “Gia đình có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông”, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” và phong trào thi đua “Xây dụng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng ban Gia đình – xã hội chia sẻ.

Hải Phòng là 1 trong 10 tỉnh, thành phố được TƯ Hội chọn làm điểm triển khai Đề án “ Hỗ trợ phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” (Đề án 404) và cũng là địa phương duy nhất của cả nước tiếp tục triển khai Đề án 404 gắn với đề án 1677 “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021 - 2025”.  Bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN TP Hải Phòng cho biết, các cấp Hội Phụ nữ đã có những đóng góp không nhỏ cùng với TP trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em cũng như các nhiệm vụ trọng tâm và các cuộc vận động của Hội như cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”.

Còn tại tỉnh Bắc Ninh, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân, gia đình tiêu biểu trong thực hiện công tác gia đình, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Hội Phụ nữ các cấp còn phối hợp với các Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Phòng Văn hóa thông tin và các ban, ngành liên quan khai thác các nguồn lực để tổ chức hội nghị tuyên truyền tới đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ, hội viên từ cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác xây dựng gia đình thời kỳ mới.

Các hoạt động trên đều nhằm mục tiêu gia tăng trách nhiệm, vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong góp sức xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em; xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời đại mới không chỉ có kỹ năng, kiến thức xây dựng gia đình tiến bộ, no ấm mà còn tích cực đóng góp cho cộng đồng.

Các cấp Hội LHPN Việt Nam: Cùng hội viên xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc - ảnh 2
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cùng các đại biểu thăm, động viên các gia đinh tham gia hội thi nấu ăn do Hội LHPN huyện Phú Xuyên tổ chức.

Nhiều hoạt động tạo dấu ấn của phụ nữ Hà Nội

 Bà Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết: Huyện Hội luôn xác định công tác “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong nhiệm kỳ. Các cấp Hội LHPN huyện đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được lan tỏa nhân rộng như: Mô hình CLB “Gia đình nói không với bạo lực”, “Nam giới đi đầu trong phòng, chống bạo lực gia đình” thu hút được sự tham gia và chia sẻ của nam giới trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình... Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội đã tập trung hỗ trợ hội viên phụ nữ một cách toàn diện với 8 tiêu chí cụ thể, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho phụ nữ, gia đình và cộng đồng, vừa là hoạt động phù hợp để phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu…

Ngay trong tháng 6/2024 vừa qua, Huyện Hội và Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật “Khúc ca liên thế hệ” với sự tham gia của 14 CLB văn nghệ đến từ Hội LHPN và Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn cụm Sông Hồng. Hội cũng đã trao tặng 30 suất quà cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, các cấp Hội LHPN huyện Gia Lâm còn phối hợp với các đơn vị, các nhà tài trợ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nổi bật như Hội LHPN các xã, thị trấn Cụm Bắc Đuống tổ chức hội thi nấu ăn với chủ đề “Sum họp gia đình - Gắn kết yêu thương”.

Các cấp Hội LHPN Việt Nam: Cùng hội viên xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc - ảnh 3
Gia đình hội viên phụ nữ  Hội LHPN huyện Mê Linh, Hà Nội tham gia hội thi “Bữa cơm gia đình”.

Còn tại huyện Mê Linh, Hội LHPN huyện tổ chức chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và hội thi “Bữa ăn gia đình”. “Chương trình giao lưu đã góp phần để các gia đình đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc hướng tới phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đồng thời tôn vinh những gia đình tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam”, bà Trần Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh cho biết.

Những ngày này, Hội LHPN các quận huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho phụ nữ và biểu dương các gia đình hạnh phúc, hòa thuận như: Hoạt động tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng điển hình tập thể, cá nhân trong công tác xây dựng gia đình, biểu dương gia đình văn minh hạnh phúc tiêu biểu, gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có 3 sạch”, các hoạt động thiết thực tạo sự gắn kết giữa các thành viên gia đình; quan tâm công tác chăm sóc người cao tuổi, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đấu”,“Đồng hành cùng con”; tổ chức các đoàn tới thăm, tặng quà trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi…

Tin cùng chuyên mục

TYM Chi nhánh Sóc Sơn: Đồng hành công cuộc xây dựng nông thôn mới

TYM Chi nhánh Sóc Sơn: Đồng hành công cuộc xây dựng nông thôn mới

(PNTĐ) - Với mục tiêu đồng hành cùng với các địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ngày 27/6/2024 TYM tổ chức bàn giao hỗ trợ “nông thôn mới” cho trường tiểu học Đông Xuân trị giá 15 triệu đồng, tạo điều kiện cho nhà trường có thêm nguồn kinh phí để đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy.
Thăm nơi Bác Hồ viết  “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” tại làng lụa Vạn Phúc

Thăm nơi Bác Hồ viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” tại làng lụa Vạn Phúc

(PNTĐ) - Ngày 2/7/2024, Chi bộ Ban Tổ chức – Kiểm tra, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt giáo dục truyền thống cho đảng viên chi bộ đến thăm "địa chỉ đỏ" tại nhà cụ Nguyễn Văn Dương ở làng Vạn Phúc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”.