Chủ động, kịp thời lên tiếng bảo vệ phụ nữ, trẻ em

Chia sẻ

Sáng ngày 16/04/2021, Hội LHPN Thành phố Hà Nội phối hợp với Hội LHPN huyện Gia Lâm tổ chức hội thảo – tập huấn vai trò Hội phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ và trẻ em.

Dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố Hà Nội; bà Đặng Thị Huyền, Phó Bí thư Huyện uỷ; đại diện lãnh đạo và cán bộ Hội LHPN các quận Long Biên, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai; huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh và Gia Lâm.

Toàn cảnh hội nghịToàn cảnh hội nghị

Bà Đặng Thị Huyền, Phó Bí thư huyện uỷ Gia Lâm cho biết, những năm gần đây, Gia Lâm có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều tuyến đường được đầu tư, tôn tạo, tạo ra diện mạo mới của huyện. Có nhiều công trình đang được đầu tư, xây dựng như một đại công trường. Đặc biệt, một số sự án lớn của các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào Gia Lâm và trường đại học quốc tế 5 sao đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư xây dựng ở đây khiến cho Gia Lâm ngày càng phát triển hiện đại.

Huyện xác định công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, Huyện uỷ giao cho Hội LHPN huyện và các ban ngành liên quan phối hợp tổ chức các phong trào thi đua, thành lập các tổ tư vấn, CLB nói không với bạo lực được duy trì hoạt động…

Các đại biểu tham gia hội thảoCác đại biểu tham gia hội thảo.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, PCT Thường trực, Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, hoạt động chăm lo, đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em được Hội LHPN TP Hà Nội triển khai, tổ chức nhiều hoạt động trong thời gian qua. Trong quá trình tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em, Hội không đơn độc mà luôn có sự hỗ trợ chủ động, tích cực với các ban ngành, đoàn thể. Để nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, đầu năm 2021, Hội LHPN TP Hà Nội đã tổ chức 3 buổi tập huấn, hội thảo về vai trò của Hội PN trong việc chăm lo, đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Đây là cuộc thứ ba Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức nhằm lắng nghe ý kiến của các đại biểu Hội PN các cấp từ cấp huyện đến cấp cơ sở, đại diện CLB mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, tổ tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em…, từ đó đánh giá hoạt động của phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại trên đại bàn, cơ chế phối hợp liên ngành tham gia giải quyết vụ việc và những khó khăn, vướng mắc, và các ý kiến đề xuất để Hội LHPN TP đưa ra giải pháp lên tiếng bảo vệ phụ nữ, trẻ em trên địa bàn thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, PCT Thường trực, Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại hội thảoBà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, PCT Thường trực, Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

“Chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em gái của Hội LHPN Việt Nam và các cấp Hội PN được quy định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước, Hiến pháp và pháp luật nước Việt Nam. Các cán bộ Hội trong quá trình tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em cần nắm được các quy định của pháp luật về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để có cách tham gia tiếp cận, xử lý một cách phù hipwj, đúng vai trò và tiến trình. Các cấp Hội tham gia với phương châm chủ động, kịp thời, đúng quy định pháp luật và kiên trì đi đến cùng vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em” – bà Thu Thuỷ nói.

Lấy dẫn chứng các vụ việc xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội, PCT Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội cho rằng, ngay từ đầu năm 2021, Hội LHPN TP Hà Nội đã chỉ đạo Hội LHPN quận Hà Đông vào cuộc can thiệp hỗ trợ, giải quyết vụ việc cháu bé 12 tuổi bị mẹ đẻ bạo hành và người tình của mẹ xâm hại suốt thời gian dài. Hội đã gửi công văn đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đồng thời phối hợp với Sở Lao động-  Thương binh và Xã hội TP Hà Nội, Toà án nhân dân TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội… cùng bàn phương án để bảo vệ cháu bé và các em của cháu bé…

Bà Dương Thị Lý Anh, Trưởng Ban Chính sách Luật pháp, Hội LHPN TP Hà Nội chia sẻBà Dương Thị Lý Anh, Trưởng Ban Chính sách Luật pháp, Hội LHPN TP Hà Nội chia sẻ.

Tại Hội thảo, các đại biểu cùng chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình nắm bắt thông tin, tham gia giải quyết các vụ việc; đồng thời đánh giá việc thực hiện vai trò Hội Phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em; đánh giá sự cần thiết, tính hiệu quả thiết thực của mô hình bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em, đề xuất giải pháp triển khai các mô hình mới…

Thông qua hội thảo, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ chủ chốt, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp thực hiện tốt vai trò của các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố trong tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.