Chung sức xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, vì sự phát triển toàn diện và hạnh phúc của phụ nữ

Chia sẻ

Nhân dịp Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã dành cho báo Phụ nữ Thủ đô cuộc trao đổi về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XV.

Nhân dịp Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã dành cho báo Phụ nữ Thủ đô cuộc trao đổi về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016-2021; mục tiêu, nhiệm vụ của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Lê Kim Anh - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà NộiĐồng chí Lê Kim Anh - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội

- PV: Thưa đồng chí Chủ tịch, đồng chí đánh giá như thế nào về những kết quả nổi bật mà các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2021?

- Đồng chí Lê Kim Anh: Nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Thành ủy Hà Nội, triển khai các phong trào thi đua, ba cuộc vận động, hai khâu đột phá và ba nhiệm vụ trọng tâm.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ là việc thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các đợt thi đua cao điểm, hàng nghìn công trình, phần việc thiết thực vì phụ nữ, trẻ em gắn với phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với số tiền tiết kiệm 55,65 tỷ đồng, cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố đã đóng góp xây, sửa 619 mái ấm tình thương, 81 nhà tình nghĩa, giúp gần 40.000 phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các cấp Hội đã tích cực thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” hỗ trợ những phụ nữ yếu thế, hoàn cảnh khó khăn; tích cực ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, Quỹ vắc-xin, khai thác các nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch... trị giá trên 50 tỷ đồng. Các cấp Hội đã giúp 24.748 hộ nghèo phát triển kinh tế, trong đó có 10.070 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo; giúp 7.520 hộ ra khỏi diện cận nghèo; 7.158 hộ có hoàn cảnh khó khăn nâng cao mức sống.

Trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, đến cuối nhiệm kỳ, 100% cơ sở Hội xã, phường, thị trấn đã rà soát, giúp đỡ 21.849 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp Hội nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ chiến sỹ; ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”, Quỹ “Vì người nghèo”... tổng trị giá trên 64,8 tỷ đồng; hỗ trợ kịp thời phụ nữ và nhân dân 11 tỉnh, thành bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 và thiên tai, với tổng trị giá trên 95 tỷ đồng.

Nhiệm kỳ qua công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh cũng được tập trung đầu tư. Với nhiều giải pháp, toàn thành phố đã phát triển mới 67.692 hội viên, tỷ lệ phát triển hàng năm đạt 1,6% trở lên, đưa tổng số hội viên quản lý là 893.528; 100% cơ sở Hội xã, phường, thị trấn có tỷ lệ thu hút phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia tổ chức Hội trên 50%.

Có thể nói với sự nỗ lực của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các cấp Hội, 6 nhóm chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra đều đạt và vượt, trong đó 4/6 nhóm chỉ tiêu vượt cao. Nhiệm kỳ qua, 4.944 cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, Trung ương Hội, UBND trao tặng Huân chương, Bằng khen, các danh hiệu, giải thưởng cao quý. Hội LHPN Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

- PV: Thưa đồng chí, nguyên nhân nào dẫn tới những kết quả đáng ghi nhận như trên?

- Đồng chí Lê Kim Anh: Để đạt được kết quả trên, trước tiên, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Hà Nội luôn nhận được sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành uỷ và các cấp uỷ Đảng, sự ủng hộ, phối kết hợp tạo điều kiện của các cấp chính quyền, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực của đông đảo phụ nữ và nhân dân Thủ đô.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Nội khóa XV nhiệm kỳ 2016-2021 đã linh hoạt, sáng tạo lồng ghép việc triển khai các nhiệm vụ công tác Hội với nhiệm vụ chính trị của địa phương; tranh thủ các nguồn lực phục vụ cho các hoạt động của Hội; chủ động lựa chọn những vấn đề trọng tâm đáp ứng nhu cầu thiết thực của phụ nữ, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, chỉ đạo sâu theo chuyên đề, chú trọng sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời, góp phần thực hiện có hiệu quả một số chương trình công tác lớn và tổ chức thành công các sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô và đất nước.

Yếu tố thứ ba là tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, quyết tâm vượt khó, vươn lên của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô; sự tâm huyết, trí tuệ, kiên trì phấn đấu của đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ Hội đã góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

- PV: Thưa đồng chí, bước sang nhiệm kỳ 2021-2026, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Hà Nội sẽ có những điểm mới nào và đâu là khâu đột phá?

- Đồng chí Lê Kim Anh: Nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội LHPN Hà Nội sẽ đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua Xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”. 4 chuẩn mực của phụ nữ Thủ đô sẽ có những yêu cầu mới để phù hợp với sự phát triển của Thủ đô và đất nước trong giai đoạn mới.

Hội LHPN Hà Nội nghiên cứu xác định 2 khâu đột phá. Khâu đột phá thứ nhất là “Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động Hội và kết nối thu hút phụ nữ”. Có thể thấy rằng, trong giai đoạn tới, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra yêu cầu hệ thống tổ chức Hội, từ cấp thành phố đến cơ sở phải tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, kết hợp trực tiếp và trực tuyến không chỉ trong chỉ đạo điều hành mà cả trong tổ chức hoạt động và kết nối hội viên phụ nữ. Khâu đột phá thứ hai là “Nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ Hội, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp” với nhận thức cơ sở là nền tảng của tổ chức Hội, trong đó cần đặc biệt quan tâm hoạt động của chi, tổ phụ nữ, kết nối trực tiếp thường xuyên với hội viên, phụ nữ. Đồng thời cần tập trung chăm lo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, sâu sát với cơ sở; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở. Đây cũng chính là nội dung thực hiện Chương trình số 01-CT/TU ngày 17/3/2021 và Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 31/5/2021 của Thành ủy Hà Nội.

Ba nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong nhiệm kỳ 2021-2026 cũng mang nhiều điểm mới. Đó là quan tâm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, chú trọng vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Các cấp Hội sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng con”; nghiên cứu xây dựng Quỹ Hỗ trợ nữ sinh vượt khó học giỏi... Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới đời sống của người dân, trong đó có phụ nữ, Hội cũng sẽ quan tâm nâng cao năng lực phát triển kinh tế cho phụ nữ thông qua hoạt động như khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số vào sản xuất, tìm kiếm việc làm, kết nối mạng lưới tiêu thụ sản phẩm... Một nhiệm vụ quan trọng khác đặt ra trong nhiệm kỳ tới là phát huy hơn nữa vai trò xứng đáng của phong trào phụ nữ Thủ đô trong phong trào phụ nữ cả nước, mở rộng liên kết phụ nữ Hà Nội với phụ nữ vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành; tích cực kết nối phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương, Thủ đô.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Hội cũng dự kiến đưa ra 5 nhóm giải pháp. Trong đó, đáng chú ý là giải pháp về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo trong phương thức lãnh đạo điều hành; quan tâm nghiên cứu những vấn đề từ thực tiễn, tình hình phụ nữ thành phố, thực tiễn hoạt động Hội làm cơ sở cho việc đề xuất chính sách, phát động các phong trào, cuộc vận động đáp ứng nhu cầu, lợi ích thiết thân của phụ nữ, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Thủ đô; nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Hội và phát huy vai trò làm chủ, thực hành dân chủ của hội viên, phụ nữ.

- PV: Nhân dịp Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, đồng chí có chia sẻ gì với các hội viên phụ nữ?

- Đồng chí Lê Kim Anh: Năm năm tới, phong trào phụ nữ và hoạt động Hội LHPN Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi và cơ hội để phát triển, song cũng không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng, toàn thể cán bộ, hội viên và phụ nữ Thủ đô sẽ phát huy truyền thống của Thủ đô văn hiến, anh hùng, truyền thống của phụ nữ Việt Nam, nỗ lực vươn lên, đoàn kết, giúp nhau vượt mọi khó khăn, phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, đạo đức, kỹ năng làm việc, có lối sống nhân ái, có lòng nhân hậu, tiêu biểu cho người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Mỗi người phụ nữ là hạt nhân quan trọng cho sự phát triển của phong trào phụ nữ Thủ đô, góp phần vào sự lớn mạnh của tổ chức Hội LHPN Hà Nội, xây dựng Thủ đô xanh, thành phố thông minh, giàu đẹp và hiện đại. Xin gửi tới cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô những tình cảm thân thương, quý trọng và lời chúc sức khỏe, gia đình hạnh phúc, cùng nhiều thành công.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí và chúc Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp!

HOÀNG LAN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.