Chung tay không để ai bị bỏ lại phía sau

Chia sẻ

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã triển khai nhiều việc làm, nhiều mô hình hay để hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn, các gia đình trong diện cách ly, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Ảnh: “Gian hàng 0 đồng” của Hội LHPN xã An Khánh, huyện Hoài Đức “Gian hàng 0 đồng” của Hội LHPN xã An Khánh, huyện Hoài Đức (Ảnh: HPN)

Trong những ngày tháng 7 vừa qua, để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình khó khăn trong khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế và trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ và Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội, Hội LHPN huyện Quốc Oai đã có sáng kiến triển khai mô hình điểm “Cửa hàng 0 đồng” trên địa bàn thị trấn Quốc Oai. Chị Bùi Thị Hồng Hiệu – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quốc Oai cho biết: "Tất cả các thực phẩm tại "Cửa hàng 0 đồng" đều được Hội PN kêu gọi, xã hội hoá để phục vụ bà con. Các thực phẩm gạo, rau quả, thịt, mì tôm… được bán với giá 0 đồng tại nhiều điểm trên địa bàn nhằm giúp gia đình có khó khăn, gia đình nghèo đỡ chật vật hơn khi phải lo bữa ăn hằng ngày trong thời gian giãn cách xã hội. Các sản phẩm đều tươi ngon, an toàn được cán bộ hội sắp xếp thuận tiện, người dân xếp hàng chờ đến lượt vào mua, không xảy ra tình trạng chen lấn, tất cả đều đảm bảo thông điệp 5K".

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái” tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, chị Chu Thị Hưng – Chủ tịch Hội LHPN xã An Khánh cho biết: Trong các ngày 24 và 25/7, cùng với sự hỗ trợ ủng hộ của các mạnh thường quân, Hội PN xã cũng đã tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, nhằm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn trong các thôn trên địa bàn xã bị cách ly. Theo đó, mỗi gia đình cử 1 người đại diện ra nhận thực phẩm sử dụng cho 1 ngày. Giá trị của mỗi suất thực phẩm cho các hộ gia đình tuy không lớn nhưng thể hiện sự sẻ chia, chung tay giúp đỡ các gia đình trong lúc khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tại quận Ba Đình, mô hình “Bữa ăn ấm tình” do Hội triển khai và đang nhân rộng trên địa bàn thời gian qua cũng được đánh giá cao. Theo chị Đinh Thị Phương Liên - Chủ tịch Hội LHPN Quận, trong thời gian thực hiện giãn cách, các cơ sở Hội đã bố trí, phân bổ lực lượng tham gia nấu cơm tặng các lực lượng tham gia phòng chống dịch. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Hội chọn bếp ăn gia đình đảm bảo không tập trung đông người tối đa 3 người, khuyến khích người tham gia đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Hội LHPN cũng đề nghị Phòng Kinh tế quận Ba Đình cung cấp danh sách những cửa hàng thực phẩm an toàn để chị em đi chợ, nấu ăn.

Tại quận Tây Hồ, Hội PN Quận đã triển khai thực hiện mô hình “Cung cấp nhu yếu phẩm theo nhu cầu” cho các hội gia đình bị cách ly. Theo nhu cầu của các gia đình, cán bộ Hội phân công nhau đi chợ và chuyển đến từng hộ gia đình. Từ ngày 26/7 đến 29/7/2021, các cơ sở Hội còn vận động cán bộ, hội viên, các nhà hảo tâm ủng hộ được 31 triệu đồng tiền mặt để mua nhu yếu phẩm tặng các gia đình khó khăn, các hộ cách ly, lực lượng trực chốt phòng chống dịch, trạm y tế các phường. Hội PN quận Tây Hồ còn duy trì tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19, cử 775 cán bộ, hội viên nòng cốt tham gia tổ Covid cộng đồng. Cán bộ Hội cũng hỗ trợ cùng tổ trưởng dân phố phát thẻ đi chợ đến các hộ dân 8/8 phường, đồng thời cùng với các lực lượng giám sát việc đi chợ bằng thẻ của nhân dân, hỗ trợ đo thân nhiệt cho người dân vào chợ mua hàng.
Còn tại các quận, huyện: Đống Đa, Tây Hồ, Hoàng Mai, Đan Phượng, Thạch Thất, Sóc Sơn, Chương Mỹ, Gia Lâm… các cấp Hội PN đã làm tốt công tác tuyên truyền chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố trong phòng, chống dịch. Hội PN quận Nam Từ Liêm tặng 2.400 khẩu trang, 200 kính chắn giọt bắn, 200 bộ quần áo bảo hộ cho Trung tâm Y tế quận. Hội PN huyện Ba Vì, tiếp tục vận động ủng hộ lực lượng trực chốt kiểm dịch được số tiền hơn 35 triệu đồng, 62 hộp khẩu trang,182 tấm chắn giọt bắn. Hội PN Đống Đa đã thăm hỏi, động viên các chốt trực Covid-19 tại cộng đồng, trạm y tế, công an, thăm hỏi và tặng quà phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ 40 hộ cách ly và có hoàn cảnh khó khăn 70kg gạo, sữa, mì tôm, gia vị, nhu yếu phẩm, 1.000 khẩu trang y tế…

Đồng chí Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Ngày 27/7, Hội LHPN Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 66/KH-BTV về việc đẩy mạnh hoạt động phụ nữ Thủ đô chung tay phòng, chống dịch Covid-19, nhằm hỗ trợ kịp thời hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố và các tỉnh/thành đang có dịch Covid-19 lan rộng vượt qua khó khăn. Thời gian thực hiện đợt cao điểm tổ chức các hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 20/7 đến 30/9/2021; sau đó tiếp tục triển khai đến hết tháng 12/2021. Qua đó, phấn đấu mỗi cơ sở hội, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ có một hình thức hỗ trợ, chia sẻ, động viên về vật chất, tinh thần dành cho hội viên, phụ nữ, nhân dân trên địa bàn Thành phố và các tỉnh/thành đang gặp khó khăn vượt qua dịch bệnh. Hội LHPN Hà Nội cũng yêu cầu các cấp Hội hỗ trợ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hội, đảm bảo thiết thực, điều tiết phù hợp, đúng nhu cầu, điều kiện của địa phương. Các nguồn đóng góp phải công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật, có hiệu quả, tuân thủ nghiêm các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, các cấp hội cũng đẩy mạnh hỗ trợ kết nối, thu gom, tiêu thụ nông sản, thực phẩm với tinh thần “Nâng niu giá trị nông sản Việt - Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch”.

 Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.