Cơ hội quý để hiểu hơn về truyền thống của phụ nữ Việt Nam

Chia sẻ

Lần đầu tiên, Đại hội Đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 có một ca khúc tuyên truyền về Đại hội mang tên “Tự hào Phụ nữ Thủ đô”. Tác giả của ca khúc này là nhạc sĩ Trần Quang Duy, được biết tới với nhiều nhạc phim được giới trẻ yêu thích. Điều thú vị, ngày bài hát hoàn thành cũng là ngày anh vui mừng đón con gái đầu lòng.

 Cơ hội quý để hiểu hơn về truyền thống của phụ nữ Việt Nam - ảnh 1

Ca khúc tuyên truyền Đại hội Đại biểu Phụ nữ Thành phố lần thứ XVI "Tự hào Phụ nữ Thủ đô"

Nhạc sĩ Trần Quang Duy cho biết, từ tháng 3/2021, anh đã biết tới sự kiện Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào cuối năm nay. Từ thời điểm đó, anh đã âm thầm nghiên cứu, tìm hiểu, xem các bài viết, phóng sự về lịch sử phụ nữ Việt Nam, phong trào phụ nữ Thủ đô qua các thời kỳ. Đặc biệt, anh tìm hiểu rất kỹ những lời dạy của Bác Hồ dành cho phụ nữ Việt Nam. Đến tháng 10/2021, Quang Duy bắt tay vào việc sáng tác ca khúc.

Rồi ngày đưa vợ đi sinh con gái đầu lòng, được tận mắt chứng kiến các nữ y bác sĩ căng mình làm việc trong bối cảnh dịch Covid-19, nâng niu từng mầm sống mà anh thực sự xúc động. Với Quang Duy, sự hy sinh và những đóng góp của phụ nữ ở mọi giai đoạn, trong mọi thời kỳ, trên mọi lĩnh vực đều đáng quý và trân trọng.

Và thế là những giai điệu của ca khúc cứ thế vang lên trong đầu người nhạc sĩ trẻ một cách rất tự nhiên. Anh đã dùng phần mềm viết nhạc trên điện thoại để ghi lại trọn vẹn nguồn cảm hứng ấy ngay tại bệnh viện.

Trong ca khúc, nhạc sĩ Trần Quang Duy đã tái hiện lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong Thư gửi phụ nữ nhân dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3/1952: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ…”. Cùng với đó là những ca từ miêu tả vẻ đẹp của người phụ nữ Thủ đô trong tà áo dài, đẹp hơn muôn ngàn sắc hoa, khẳng định phụ nữ Việt Nam sẽ luôn đi theo ánh sáng cờ Đảng quang vinh soi đường, nỗ lực cống hiến vì nhân dân, vì Tổ quốc…

Nhạc sĩ Trần Quang Duy cho biết, được sáng tác bài hát về Đại hội Đại biểu Phụ nữ Thành phố lần thứ XVI là cơ hội quý để anh thêm hiểu và tự hào về truyền thống vẻ vangcủa phụ nữ Việt NamNhạc sĩ Trần Quang Duy cho biết, được sáng tác bài hát về Đại hội Đại biểu Phụ nữ Thành phố lần thứ XVI là cơ hội quý để anh thêm hiểu và tự hào về truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam

Ca khúc được viết dành cho một sự kiện chính trị quan trọng nhưng nhạc sĩ Trần Quang Duy đã kết hợp với những âm hưởng trẻ trung, lãng mạn, nhẹ nhàng để bài hát không khô cứng mà vẫn tạo được phong thái khoan thai, tự hào.

Bài hát dễ nghe, dễ thuộc, dễ hát… từ tiết tấu đến cách di chuyển giai điệu, ca từ… để có thể tiếp cận tới tất cả mọi người, từ già đến trẻ…

Sau khi hoàn thành, Quang Duy đã chuyển ca khúc cho tập thể ca sĩ đoàn Văn công quân khu 2 thể hiện rồi đề tặng Đại hội Đại biểu phụ nữ Thành phố lần thứ XVI. Ca khúc cũng thay cho lời chúc của anh Đại hội sẽ thành công, chúc cho những người phụ nữ Thủ đô luôn phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, tiếp tục đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước. Đặc biệt, chị em sẽ mãi là ngọn lửa ấm, thắp lên yêu thương, hạnh phúc trong mỗi gia đình và cả cộng đồng.

Đây không phải lần đầu tiên nhạc sĩ Trần Quang Duy sáng tác ca khúc tuyên truyền. Mới đây, anh đã sáng tác một ca khúc ca ngợi những người lính bộ đội cụ Hồ tham gia phòng, chống dịch, góp sức cùng thành phố Hồ Chí Minh đẩy lùi giặc Covid-19. Nhạc sĩ trẻ Quang Duy còn được biết tới với các ca khúc trong một số bộ phim truyền hình Việt “gây bão” như Hương vị tình thân, Mùa hoa tìm lại, Đừng bắt em phải quê hay, Ngược chiều nước mắt

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.