Cùng các em gái tự tin vượt qua tuổi dậy thì

Chia sẻ

Đó là ý nghĩa của cuộc thi viết “Tự tin tuổi dậy thì” dành cho học sinh 3 cấp học tại một số địa bàn trên TP do Ban Quản lý dự án “Tự tin là chính mình” TP Hà Nội tổ chức. Ngày 18/3/2022, chương trình trao giải cuộc thi đã diễn ra với giải Nhất thuộc về nữ sinh lớp 8 trường THCS Vật Lại, Ba Vì.

Phát biểu tại chương trình trao giải, đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Trưởng ban Quản lý dự án “Tự tin là chính mình” TP Hà Nội cho biết: Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động thuộc Dự án “Tự tin là chính mình” do Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Plan International Việt Nam hợp tác triển khai trong giai đoạn 2020 - 2023 tại Hà Nội và tỉnh Quảng Bình.

Tháng 10/2021, Hội LHPN Hà Nội đã phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo phát động cuộc thi “Tự tin tuổi dậy thì” trong 23 trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản, tuổi dậy thì và "kỳ nguyệt san" cho các em học sinh; hỗ trợ các em tự tin chào đón và vượt qua "tuổi dậy thì" an toàn, thoải mái, đồng thời tự đưa ra được những quyết định đúng liên quan đến sức khỏe sinh sản.

Đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, trưởng ban Quản lý dự án “Tự tin là chính mình” thành phố Hà Nội trao giải Nhất cho học sinh Nguyễn Ngọc Khánh, lớp 8A trường THCS Vật LạiĐồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, trưởng ban Quản lý dự án “Tự tin là chính mình” thành phố Hà Nội trao giải Nhất cho học sinh Nguyễn Ngọc Khánh, lớp 8A trường THCS Vật Lại

Sau 2 tháng tổ chức, cuộc thi đã nhận được 7.499 bài dự thi với các tác phẩm đa dạng như bài viết, tranh vẽ, video, tiểu phẩm, bài thi dạng trình chiếu, vẽ phác thảo trên máy tính, truyện tranh... Nội dung các tác phẩm xoay quanh suy nghĩ của các em về tuổi dậy thì, tâm lý tuổi dậy thì; chia sẻ trải nghiệm tuổi dậy thì; những quan niệm sai lầm, hủ tục lạc hậu, những điều cấm kị ở địa phương về "Kỳ nguyệt san" và mong muốn thay đổi nhận thức, quan niệm của mọi người về những định kiến đó.

Thông qua các tác phẩm dự thi, nhiều em đã đưa ra các thông điệp rất ý nghĩa như: “Em yêu tuổi dậy thì”, “Hãy tự tin là chính mình các bạn nhé”, “Hãy cứ bình tĩnh, tự tin để bước qua giai đoạn này nhé”, “Mình hy vọng rằng, chúng mình sẽ trải qua tuổi dậy thì thật tự tin, để khỏe hơn và xinh xắn hơn nhé”, “Chúng ta cùng nhau nắm tay tự tin chào đón tuổi dậy thì và sẽ cùng nhau phát triển lành mạnh các bạn nhé”.

Đặc biệt, không chỉ học sinh nữ mà nhiều học sinh nam cũng tham gia cuộc thi. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho thấy, các em học sinh nam đã được gia đình và nhà trường quan tâm truyền đạt kiến thức về sức khỏe sinh sản cũng như ghi nhận sự nâng cao nhận thức bình đẳng giới đến từ cả hai giới.

Từ 157 tác phẩm gửi lên TP, Hội đồng chấm thi đã chọn ra 60 bài xuất sắc nhất chấm Chung khảo. Kết quả, giải Nhất đã thuộc về học sinh Nguyễn Ngọc Khánh, lớp 8A trường THCS Vật Lại với tác phẩm dự thi “Nhật ký tuổi mới lớn”; 3 giải Nhì thuộc về học sinh Đinh Phương Thùy, lớp 7C trường THCS Phú Châu; học sinh Kiều Minh Ánh, lớp 5A, trường tiểu học Thụy An; CLB Tự tin là chính mình, lớp 5B trường Tiểu học Vật Lại.

Ngoài ra là 4 giải Ba, 5 giải Khuyến khích, 3 giải Chuyên đề cho 3 trường có đông học sinh tham gia đông (trường THCS Phú Phương, THCS Cẩm Lĩnh, tiểu học Ba Trại B).

Sau hoạt động trao giải, được biết, trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý Dự án “Tự tin là chính mình” TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai Dự án hướng tới một số mục tiêu như: Nâng cao kiến thức và năng lực về sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì và sức khỏe vị thành niên cho các em gái vị thành niên;

Trường học, gia đình, cộng đồng nâng cao nhận thức và cung cấp cho các em gái những hỗ trợ cần thiết về cơ sở vật chất phù hợp, môi trường xã hội lành mạnh không có sự kỳ thị; giúp các em tăng khả năng tiếp cận nguồn cung cấp sản phẩm thiết yếu đảm bảo sức khỏe trong “kỳ nguyệt san”; hỗ trợ môi trường chính sách và xã hội về sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì nói riêng và sức khỏe sinh sản nói chung cho các em gái vị thành niên.

Bài và ảnh: HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.