Đại hội Phụ nữ phải bám sát thực tiễn đời sống Phụ nữ Thủ đô

Chia sẻ

Để đảm bảo tiến độ tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn TP vào trung tuần tháng 9/2021, trong tháng 4, Hội LHPN Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức thành công hai đại hội điểm cấp trên cơ sở tại quận Tây Hồ và huyện Đông Anh.

Báo Phụ nữ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam - về đại hội điểm và định hướng tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ Thành phố thời gian tới.

PV: Thưa Phó Chủ tịch, trong các ngày 8-9/4 và 22-23/4/2021, Hội LHPN quận Tây Hồ và huyện Đông Anh đã tổ chức xong đại hội điểm cấp trên cơ sở. Xin bà cho biết ý kiến nhận xét, đánh giá về công tác tổ chức đối với hai đơn vị làm điểm của Thành phố? Còn những vấn đề gì phải rút kinh nghiệm để các đại hội tới tổ chức tốt hơn, đúng yêu cầu của Trung ương Hội đề ra, thưa bà?

- PCT Trần Thị Hương: Hà Nội là một trong số ít các địa phương tổ chức đại hội điểm cấp huyện từ rất sớm. Điều này cũng chứng minh rằng: tiến độ Đại hội Đại biểu Phụ nữ cấp cơ sở trên địa bàn Thủ đô đã vượt kế hoạch dự kiến của Trung ương. Hội LHPN TP Hà Nội chọn cách tổ chức Đại hội điểm ở hai khu vực (khối quận và khối huyện); sau đó tổ chức hội nghị chuyên đề rút kinh nghiệm toàn thành phố. Đây là một cách làm hết sức thiết thực, phù hợp với điều kiện giãn cách xã hội và phù hợp với đặc thù của từng khu vực có những nét tương đồng nhau. Trung ương Hội đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt của tập thể lãnh đạo Hội LHPN TP Hà Nội và hai đơn vị nhận nhiệm vụ làm điểm.

Hội LHPN quận Tây Hồ và Hội LHPN huyện Đông Anh đã làm rất tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của đại hội điểm cấp huyện. Yếu tố làm nên sự thành công của đại hội ở đây, chính là: Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, Hội cấp trên trực tiếp trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội; sự chung tay, vào cuộc, tạo điều kiện của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở quận, huyện; sự tin tưởng, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn quận, huyện và đặc biệt, phải nói đến là khâu chuẩn bị rất công phu, chu đáo, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Ban Thường vụ Hội LHPN quận Tây Hồ, Hội LHPN huyện Đông Anh và Tổ công tác chỉ đạo Đại hội theo khu vực của Hội LHPN thành phố. Đây là bài học quý để các đơn vị còn lại học tập, làm theo.

Về một số điểm cần được quan tâm để các đại hội tiếp theo làm tốt hơn, đó là: (1) Về báo cáo trình Đại hội: khi đánh giá phong trào phụ nữ, hoạt động Hội nhiệm kỳ qua, phải nêu bật được những nét riêng, đặc thù của từng quận, huyện, có báo cáo số liệu so sánh đầu nhiệm kỳ với cuối nhiệm kỳ; bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cùng cấp, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội và những vấn đề đặt ra, thiết thực với phụ nữ địa phương để xác định mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện; tham luận đại hội cần chú ý nêu cách làm hay, sáng tạo, hiến kế các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Hội và các kiến nghị, đề xuất cụ thể với cấp ủy, Hội cấp trên; (2) Về nhân sự: thực hiện nghiêm túc quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ chủ chốt (hiện còn một số chị em chưa đạt chuẩn chức danh về trình độ lý luận chính trị, cần chủ động đề xuất sớm được đi đào tạo, bồi dưỡng); làm tốt công tác tư tưởng và đề xuất chính sách chế độ cho những trường hợp không đủ tuổi tái cử; (3) Về công tác tuyên truyền, khánh tiết, hậu cần: lưu ý sử dụng logo chuẩn và bộ nhận diện do Trung ương Hội LHPN Việt Nam đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Hội; thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch bệnh; hạn chế sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa dùng một lần…

Phó Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương (người thứ 2 từ phải sang) và các đại biểu tham quan hình ảnh hoạt động tại Đại hội Phụ nữ huyện Đông Anh ngày 23/4/2021. Ảnh: HPNPhó Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương (người thứ 2 từ phải sang) và các đại biểu tham quan hình ảnh hoạt động tại Đại hội Phụ nữ huyện Đông Anh ngày 23/4/2021. Ảnh: HPN

PV: Được biết, Hội LHPN Hà Nội vinh dự là một trong 5 tỉnh, thành phố được Trung ương Hội LHPN Việt Nam lựa chọn làm điểm rút kinh nghiệm của khu vực (các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Hồng). Để tổ chức thành công Đại hội, Hội LHPN Hà Nội sẽ cần phải tập trung chuẩn bị những nội dung gì, thưa bà?

- PCT Trần Thị Hương: Trung ương Hội khi lựa chọn Hà Nội làm điểm đại hội để rút kinh nghiệm cho các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng là đồng nghĩa với việc đã gửi gắm niềm tin đối với phụ nữ Thủ đô, là sự ghi nhận, đánh giá cao Hội LHPN TP.Hà Nội trong hoạt động Hội, phong trào phụ nữ cả nước. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là trọng trách lớn lao đối với Hội LHPN TP Hà Nội. Để tổ chức thành công Đại hội, xứng đáng là đơn vị đầu tàu, gương mẫu, từ nay đến khi tổ chức Đại hội điểm (dự kiến tháng 9/2021), Hội LHPN TP. Hà Nội cần làm tốt một số việc sau đây:

Một là, chủ động báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về Kế hoạch chỉ đạo điểm Đại hội của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội, xây dựng Chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện các khâu trước, trong và sau Đại hội điểm với các phương án để thích ứng với đại dịch Covid-19 đang diễn biến có chiều hướng phức tạp, khó lường.

Hai là, chuẩn bị thật tốt về nội dung Đại hội. Báo cáo trình đại hội phải cụ thể hóa được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội, định hướng của Trung ương Hội và bám sát thực tiễn đời sống phụ nữ Thủ đô, mang sức sống, hương sắc đất Hà Thành, nhất là khi xác định mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện. Chẳng hạn, khi nói về xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời đại mới theo tinh thần tại Báo cáo Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đối với phụ nữ Thủ đô, ngoài những tiêu chí chung của phụ nữ Việt Nam thời đại mới, cần phải có những nét rất riêng của phụ nữ Hà Nội. Tương tự, khi bàn về ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động Hội, Hà Nội với những điều kiện thuận lợi về nguồn lực (xét trên mọi phương diện) phải sẵn sàng tiên phong, dẫn đầu tham gia giải quyết những vấn đề mới, khó, được xã hội và phụ nữ quan tâm. Trong công tác nhân sự, phải đặc biệt quan tâm về tiêu chuẩn, chất lượng; nhân sự trúng cử cơ quan lãnh đạo Hội LHPN thành phố Hà Nội đảm bảo đủ phẩm chất, năng lực, có uy tín, kinh nghiệm; có số lượng, cơ cấu hợp lý, thể hiện tính liên hiệp, tính đại diện; có kế thừa và phát triển; là nguồn cán bộ nữ để giới thiệu cho Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội phải được chú trọng, định hướng dư luận, tạo không khí thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa sâu rộng; tận dụng tối đa lợi thế của các phương tiện truyền thông, kênh truyền thông Trung ương và địa phương để kịp thời đưa thông tin đến phụ nữ trong khu vực, nơi có các tỉnh, thành về dự đại hội điểm.

Ba là, khâu hậu cần, đón tiếp phải rất chu đáo, lịch sự, mến khách, thể hiện phong cách người Hà Nội và thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội (nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tuyệt đối không chủ quan, lơ là).

Vì đây là đơn vị làm điểm của Trung ương nên Đoàn công tác phụ trách địa bàn và các ban, chuyên môn của cơ quan chuyên trách Trung ương Hội luôn sẵn sàng đồng hành cùng Hội LHPN TP. Hà Nội tổ chức thành công đại hội. Theo Kế hoạch, Đảng đoàn Hội LHPN Việt Nam sẽ có buổi làm việc với Thành ủy Hà Nội và Đảng đoàn Hội LHPN thành phố Hà Nội để trao đổi thêm về các nội dung liên quan đến đại hội điểm tại Hà Nội. Dự kiến công tác duyệt Đại hội điểm Hà Nội sẽ được tiến hành trong tháng 8/2021.

PV: Để tiến tới Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027, tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổ chức Đại hội tại các tỉnh, thành phố trong cả nước đã được triển khai như thế nào, thưa bà?

PCT Trần Thị Hương: Theo Kế hoạch số 888/KH-ĐCT-TC của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam ngày 28/7/2020 về chỉ đạo Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đại biểu Phụ nữ cấp cơ sở sẽ hoàn thành trong quý II/2021, cấp huyện hoàn thành trong quý III/2021 và cấp tỉnh hoàn thành trong quý IV/2021.

Tính đến ngày 28/4/2021, cả nước có 5.520/12.336 (chiếm 44,74%) cơ sở đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội. Có 5 tỉnh, thành đã tổ chức Đại hội điểm cấp huyện (Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Nam và Hà Nội). Nhìn chung, Đại hội Đại biểu Phụ nữ cấp cơ sở, cấp huyện đã diễn ra trong bầu không khí phấn khởi, vui tươi, là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ. Đại hội đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo sát sao của cấp ủy, sự tạo điều kiện của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Các cấp Hội bám sát chỉ đạo của Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội để xây dựng Báo cáo trình Đại hội với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ trong bối cảnh mới. Đồng thời xây dựng Phương hướng, Đề án nhân sự bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình theo quy định của Đảng và Điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; nhân sự trúng cử cơ quan lãnh đạo Hội các cấp bảo đảm đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đủ phẩm chất, năng lực, có uy tín, kinh nghiệm; có số lượng, cơ cấu hợp lý thể hiện tính liên hiệp, tính đại diện; có kế thừa và phát triển. Một số vấn đề khó khăn, hạn chế đã được rút kinh nghiệm kịp thời sau Đại hội. Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội đã ban hành Thông báo số 283/TB-ĐCT ngày 30/3/2021 về rút kinh nghiệm sau Đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó lưu ý: Cách thức xây dựng báo cáo trình Đại hội tránh tình trạng chung chung, nặng thành tích, công tác nhân sự phải tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc, đúng quy trình và tăng cường bộ nhận diện của tổ chức Hội trong công tác tuyên truyền… Trên cơ sở các văn bản lưu ý rút kinh nghiệm chỉ đạo điểm Đại hội Phụ nữ cấp cơ sở của Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam và thực tiễn chỉ đạo điểm của địa phương, Ban Thường vụ Hội LHPN các tỉnh, thành đã kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm. Nhìn chung, công tác chỉ đạo điểm Đại hội Phụ nữ cấp cơ sở, cấp huyện đến thời điểm này được Đoàn Chủ tịch, Ban Thường vụ các tỉnh, thành chỉ đạo tập trung, kịp thời, có hiệu quả, đúng tiến độ, đảm bảo mục đích, nội dung, yêu cầu đặt ra.

- Xin trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch.

HỒNG QUÂN - THANH THANH (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.