“Đầu cơ nghiệp” của phụ nữ xã Minh Châu

Chia sẻ

Hằng ngày, hàng trăm chị em phụ nữ xã Minh Châu, huyện Ba Vì vẫn miệt mài chăm đàn bò sữa. Đây là cách làm kinh tế để thoát nghèo được nhiều chị em phụ nữ xã Minh Châu nhân rộng mô hình trong thời gian qua.

Anh Phương Văn Trung (chồng chị Nguyễn Thị Kiều) cho bò ăn.Anh Phương Văn Trung (chồng chị Nguyễn Thị Kiều) cho bò ăn. (Ảnh: V. Nga)

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Kiều, anh Phương Văn Trung ở khu 2, thôn Chu Chàng đã có ngôi nhà mới hoàn thiện rất khang trang. Đây là thành quả sau 6 năm chăn nuôi bò sữa. Đi lên từ số vốn gần 100 triệu đồng, anh chị vay mượn thêm để mua 3 con bò sữa về nuôi, rồi nâng dần lên 27 con. Anh Trung cho biết, hai năm nay, bình quân mỗi năm đàn bò mang lại thu nhập 800-900 triệu đồng. Nhờ đó, anh chị đã xây được ngôi nhà mới với kinh phí 1,7 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Châu Nguyễn Thị Thắm cho hay, nhờ chăn nuôi bò mà nhiều chị em còn vươn lên thoát nghèo, chị Nguyễn Thị Thủy, khu 6, thôn Chu Châu. Sau một thời gian nuôi 14 con bò sữa, chị đã có nguồn tu nhập hơn trước và thoát hộ cận nghèo. Chị Nguyễn Thị Huế khu 5 nuôi 15 con bò sữa cũng không còn trong danh sách hộ cận nghèo nữa… Vì thế, đàn bò đã được chị em ở đây gọi là “đầu cơ nghiệp”. Trong quá trình chuyển đổi, đầu tư nuôi bò, các chị cũng được Hội LHPN xã Minh Châu hỗ trợ, kết nối cho các hộ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, hiện có 270 hộ vay vốn, dư nợ hơn 11 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Châu Nguyễn Tài Cường, trên nền tảng phát triển chăn nuôi bò lai Sind, lợn giống của thập niên 90, từ năm 2013 đến nay, nông dân xã Minh Châu được các đơn vị chức năng thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội như: Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, Công ty Giống gia súc Hà Nội hướng dẫn, tập huấn khoa học kỹ thuật tiên tiến trong chăn nuôi, lai tạo con giống bò BBB, bò sữa... Các hộ dân được chính quyền địa phương và các hội: Nông dân, Phụ nữ hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố... để đầu tư mở rộng trang trại, tăng đàn vật nuôi. Tổng dư nợ hằng năm đạt gần 40 tỷ đồng, và đáng mừng là không có trường hợp nợ xấu, nợ quá hạn.

Tính đến nay, Hội LHPN xã Minh Châu có 1.200 hội viên, trong đó hơn 80% hội viên chăn nuôi bò. Bên cạnh hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Thắm cho biết, Hội LHPN xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chị em vệ sinh môi trường trong và ngoài khu chăn nuôi để làm sạch môi trường sống ở địa phương.

Chủ tịch UBND xã Minh Châu Nguyễn Danh Đạt cho biết, Minh Châu là xã vùng bãi được bồi đắp bởi phù sa sông Hồng, diện tích tự nhiên là 563,33ha, đất canh tác là 284,4ha, chủ yếu phát triển theo hướng sản xuất nông nghiệp mà trọng tâm là trồng trọt, chăn nuôi. Trong đó, thế mạnh là chăn nuôi đại gia súc bao gồm chăn nuôi bò, lợn thịt. Từ năm 2010 đến nay, thu nhập từ trồng trọt thấp, người dân chuyển dần trồng cây hoa màu sang trồng cỏ để chăn nuôi bò (hiện chiếm 65% đất canh tác). Sau hơn 10 năm tập trung chuyển đổi cơ cấu đàn vật nuôi, toàn xã có 1.243 hộ, thì hơn 80% hộ chăn nuôi bò, tổng đàn bò toàn xã phát triển mạnh lên đến 4.514 con, trong đó có 1.730 con bò sữa, mang lại nguồn thu nhập ngày một tăng người dân và phát triển kinh tế địa phương.

Theo ông Nguyễn Danh Đạt, thời gian tới, chăn nuôi bò vẫn là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn nên địa phương khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi trang trại 25, 30 con trở lên và ở xa khu dân cư. Đồng thời, tập trung cải tạo, vệ sinh môi trường, góp phần đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới nâng cao, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí vào năm 2023.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt

(PNTĐ) - Vận động cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân, tổ chức, cơ sở thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt; xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt; lựa chọn nhân rộng một số mô hình, điểm sáng, gương điển hình về quản lý chất thải, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại cơ sở để nhân rộng trên cả nước
Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.