“Đi chợ giúp nhau” góp phần đẩy lùi dịch bệnh

Chia sẻ

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Hội LHPN phường Việt Hưng, quận Long Biên đã sáng tạo mô hình phụ nữ “Đi chợ giúp nhau”, qua đó góp phần hạn chế số lượng người tham gia mua sắm tại chợ dân sinh.

Mô hình phụ nữ ”Đi chợ giúp nhau” đã được chị em cán bộ, hội viên phụ nữ phường Việt Hưng đồng tình hưởng ứng. (Ảnh: HPN).Mô hình phụ nữ ”Đi chợ giúp nhau” đã được chị em cán bộ, hội viên phụ nữ phường Việt Hưng đồng tình hưởng ứng. (Ảnh: HPN).

Chị Trần Thị Thái Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Việt Hưng, quận Long Biên cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND thành phố và chỉ đạo của UBND quận Long Biên, trên địa bàn Quận đã thực hiện phát thẻ vào chợ cho người tiêu dùng. Theo đó, mỗi hộ gia đình được cấp 1 lần 5 thẻ đi chợ trong vòng 10 ngày. Các thẻ vào chợ được đóng dấu của UBND phường có giá trị sử dụng một lần, đúng với ngày ghi trên thẻ để vào các chợ dân sinh trên địa bàn.

Ngay sau đó, Hội LHPN phường Việt Hưng, thông qua mạng xã hội facebook, zalo của Hội đã kịp thời tuyên truyền tới hội viên phụ nữ và người dân về việc sử dụng thẻ đi chợ đúng quy định với mục đích hạn chế số lượng người tham gia mua sắm tại chợ dân sinh, vận động hội viên ở trong nhà, không ra đường khi không có việc cần thiết, thực hiện tốt quy định về giãn cách xã hội. Đặc biệt, Ban Thường vụ Hội PN đã sáng tạo triển khai mô hình phụ nữ “Đi chợ giúp nhau”. Mô hình hoạt động theo hình thức tự nguyện. Theo đó các chi hội tuyên truyền tới các tổ phụ nữ thành lập các nhóm đi chợ giúp nhau. Mỗi nhóm có từ 3 đến 5 hội viên ở cạnh nhà nhau. Mỗi lần đi chợ, nhóm chỉ cử một đại diện sử dụng 1 thẻ đi chợ mua thực phẩm, nhu yếu phẩm và đồ dùng thiết yếu cho cả nhóm. Trước đó, thành viên trong nhóm sẽ liên lạc với các gia đình mình phụ trách (qua điện thoại hoặc mạng xã hội zalo, facebook…) để nắm bắt nhu cầu nhu yếu phẩm các gia đình cần mua. Sau khi đi chợ, đồ sẽ được chuyển đến các gia đình trong nhóm. Các gia đình có thể gửi tiền trực tiếp hoặc thanh toán tiền đi chợ cho thành viên đi chợ hộ qua tài khoản. Sau 1 tuần triển khai, hiện nay số lượng nhóm phụ nữ “Đi chợ giúp nhau”đã tăng từ 16 nhóm lên 35 nhóm.

Khi Hội PN phường có kế hoạch triển khai mô hình này, các bà Lê Thị Chương, Chi hội trưởng Phụ nữ tổ 2, bà Nguyễn Thị Vân, Chi hội phó tổ 5 là những người đầu tiên xung phong sẵn sàng tham gia. Bà Chương cho biết: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi nhận thấy đây là mô hình cần thiết, phù hợp vào thời điểm giãn cách xã hội như hiện nay bởi 1 người có thể đi chợ giúp 3 đến 5 thậm chí là 10 gia đình liền kề trong khu dân cư. Như vậy chúng ta sẽ giảm được số người đi ra đường, giảm số người vào chợ dân sinh. Việc làm này còn thể hiện sự quan tâm của tổ chức Hội tới các gia đình hội viên.

Ngoài ra, xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua, song song với công tác tuyên truyền và thành lập các mô hình sáng tạo, hiệu quả Hội LHPN phường Việt Hưng thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Các chi hội đã vận động hội viên và nhân dân ủng hộ, hỗ trợ các chốt phòng chống dịch trên địa bàn với các hiện vật như nước uống, nước giải khát, đồ ăn sáng và tiền mặt với trị giá gần 40 triệu đồng… Hội PN còn trích quỹ tặng 11 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, mỗi suất 300.000 đồng gồm gạo, mì, trứng, rau… Đồng thời cử 152 cán bộ/hội viên phụ nữ tham gia 13 tổ, 78 nhóm giám sát Covid cộng đồng.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.