“Điểm tựa” của phụ nữ có chồng, con nhiễm HIV/AIDS

Chia sẻ

Nhờ có Câu lạc bộ (CLB) đồng cảm phòng chống HIV/AIDS phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), những người mẹ, người vợ trong gia đình có chồng, con mắc nghiện và nhiễm “căn bệnh thế kỷ” có “điểm tựa” tinh thần, giúp họ vượt qua nỗi đau, mất mát, vươn lên trong cuộc sống.

Là một trong những thành viên tham gia CLB từ ngày mới thành lập, bà N xúc động nói, vợ chồng bà có 3 người con, trong đó cậu con trai út đua đòi theo đám bạn xấu, vướng vào ma tuý rồi nhiễm HIV/AIDS lúc nào không biết. Khi phát hiện con mắc “căn bệnh thế kỷ”, bà N vô cùng đau khổ, tuyệt vọng, hoang mang không biết tương lai sẽ đến đâu. Thế nhưng, được sự giúp đỡ của các thành viên trong CLB đồng cảm phòng chống HIV/AIDS phường Đức Thắng, thường xuyên đến động viên, thăm hỏi, giúp đỡ về kinh tế bà đã vượt qua mặc cảm, tự ti để hoà nhập cộng đồng. Bà tham gia đều các buổi sinh hoạt định kỳ của CLB, nhiệt tình tham gia văn nghệ, mang câu chuyện của mình để động viên, chia sẻ với các chị em có hoàn cảnh khó khăn hơn. Các buổi tập huấn về cách chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, cách phòng tránh phơi nhiễm cho người chăm sóc… đã giúp bà có thêm kiến thức quý báu khi chăm sóc con. Con trai bà đều đặn dùng thuốc điều trị kháng virus nên sức khoẻ ổn định…

Một thành viên khác trong CLB cũng có hoàn cảnh khó khăn là bà M. Vợ chồng con gái bà mất do nhiễm HIV/AIDS, may mắn, cháu ngoại không bị lây nhiễm HIV từ bố mẹ. Bà M một mình gồng gánh nuôi cháu nên gặp không ít khó khăn về kinh tế. Từ khi tham gia CLB, bà được hỗ trợ về vay vốn để buôn bán nhỏ lẻ, ổn định cuộc sống…

Hội viên CLB đồng cảm tham gia lấy mẫu xét nghiệm HIV/AIDSHội viên CLB đồng cảm tham gia lấy mẫu xét nghiệm HIV/AIDS (Ảnh: HPN)

Đây là hai trong số gần 30 phụ nữ có chồng, con nghiện ma tuý hoặc nhiễm HIV/AIDS trong CLB đồng cảm phòng chống HIV/AIDS phường Đức Thắng đã tìm được điểm tựa vững vàng, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Khi đến CLB, các thành viên đều được sẻ chia mất mát, nỗi đau đang phải gánh chịu, và động viên nhau vượt qua rào cản kỳ thị từ cộng đồng.

Thực tế, trước sự tấn công của đại dịch HIV/AIDS, nhiều người bà, người mẹ không được an hưởng tuổi già. Không ít phụ nữ tuổi cao đang gặp khó khăn về kinh tế, sức khoẻ giảm sút nhưng vẫn phải kiếm sống, lam lũ, chăm sóc con cháu mình.

 Bà Phạm Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB đồng cảm phòng chống HIV/AIDS phường Đức Thắng cho biết, CLB được thành lập từ năm 2014 nhằm giảm thiểu tác động của HIV/AIDS thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức về HIV/AIDS; Hỗ trợ tinh thần cho các thành viên, giúp giảm bớt kỳ thị, phân biệt đối xử; Cùng nhau bàn bạc và tham gia các hoạt động nhằm giải quyết những vấn đề của bản thân, gia đình, cộng đồng đang gặp phải; Là nơi gắn kết, giúp đỡ người có HIV/AIDS với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ tại cộng đồng để họ sống hoà nhập và trở thành người có ích cho xã hội.

Hiện CLB có 65 thành viên, trong đó có 35 người là cộng tác viên, tuyên truyền viên, còn lại là phụ nữ có chồng, con nghiện ma tuý hoặc nhiễm HIV/AIDS. Định kỳ 3 tháng, CLB sinh hoạt 1 lần với nội dung hướng dẫn kiến thức về chăm sóc sức khoẻ cho người nhiễm HIV/AIDS tại nhà; Tổ chức các buổi truyền thông về phòng chống ma tuý, HIV/AIDS tại cộng đồng; Trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế… Các buổi sinh hoạt đều có lồng ghép thơ ca, văn nghệ, tạo nên sự hấp dẫn của các thành viên CLB, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, giữ vững an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn phường.

Hàng năm, CLB tổ chức tặng quà cho con em các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi kịp thời gia đình hội viên có người thân ốm đau, qua đời. CLB phối hợp với trung tâm phát triển cộng đồng phòng chống HIV/AIDS tổ chức nhiều hội nghị khảo sát kiến thức về phòng chống HIV/AIDS, lấy máu xét nghiệm HIV/AIDS cho các thành viên; tổ chức các chuyến du lịch dã ngoại để giúp các chị giải toả căng thẳng...

Ngoài ra, CLB còn cho các chị vay vốn từ nguồn vốn không lấy lãi để đầu tư chăn nuôi, kinh doanh buôn bán nhỏ, ổn định kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập cộng đồng. Chị N.T.H – tuyên truyền viên của CLB đã tự nguyện cho CLB vay 30 triệu đồng không lấy lãi để hỗ trợ cho chị em gặp khó khăn có nguồn vốn phát triển kinh tế… “Các thành viên chủ yếu là lao động tự do, kinh tế khó khăn. Do đó, chúng tôi thường xuyên hỗ trợ giúp đỡ các chị vượt qua khó khăn, đặc biệt là giai đoạn giãn cách xã hội” - bà Thanh Tâm nói.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.