Diễn đàn Làm cha mẹ: Học làm cha mẹ để lan tỏa yêu thương

Hoàng Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) -“Học làm cha mẹ để lan tỏa yêu thương”! – Đó là thông điệp mà Diễn đàn Làm cha mẹ do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Cụm thi đua Đông Nam Bộ tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động vì trẻ em năm 2024. Yêu thương, chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em là trách nhiệm không chỉ của riêng mỗi gia đình mà còn là nhiệm vụ của cả cộng đồng xã hội.

Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, chiều 11/6, tại trường Chính trị tỉnh BÌnh Dương,  Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Cụm thi đua Đông Nam Bộ tổ chức Diễn đàn Làm cha mẹ. Diễn đàn được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu VNPT ở 63 tỉnh/thành trên cả nước và phát trực tiếp trên các nền tảng xã hội của Hội LHPN Việt Nam

Diễn đàn Làm cha mẹ: Học làm cha mẹ để lan tỏa yêu thương - ảnh 1
Bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Đây là lần đầu tiên một diễn đàn đề cập nội dung giáo dục làm cha mẹ, được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến và thông tin cổ động rộng rãi trên kênh truyền hình các tỉnh/thành trong cả nước.

"“Làm cha mẹ được ví như một "nghề" vô cùng đặc biệt, một công việc hết sức thiêng liêng, hạnh phúc nhưng cũng chứa đựng không ít khó khăn, thách thức. Trong hành trình này, chắc chắn không ít lần chúng ta - những người đã và đang làm cha mẹ đã rất bối rối, hoang mang. Bởi trong thực tế, chưa có một trường lớp nào “dạy” phương pháp/kỹ năng làm cha mẹ một cách bài bản, khoa học. Chỉ sau khi có con, các bậc phụ huynh mới bắt đầu hành trình học làm cha mẹ”- Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam chia sẻ. 

Là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em, nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam luôn coi trọng và thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em thông qua vai trò của người mẹ và gia đình. Nhiều hoạt động, phong trào, cuộc vận động, Đề án, mô hình tập trung vào các nội dung của giáo dục làm cha mẹ đã và đang mang lại những kết quả rất đáng ghi nhận như: Đề án 704 “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”, Đề án 938 “Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ, trẻ em”; Chương trình Mẹ đỡ đầu…

Năm 2023, TW Hội phối hợp với tổ chức Unicef tại Việt Nam triển khai Chương trình Làm cha mẹ cho phát triển toàn diện trẻ thơ tại 3 tỉnh Cà Mau, Bắc Ninh, Hải nhằm góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc làm cha mẹ cho phát triển toàn diện trẻ thơ….tạo điều kiện để trẻ em có cơ hội phát triển toàn diện, tự tin vững bước vào tương lai.

Trước nhu cầu ngày càng bức thiết về vấn đề chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em thông qua vai trò của người phụ nữ trong gia đình, TW Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung nội dung giáo dục làm cha mẹ nhằm hỗ trợ cho cán bộ, hội viên phụ nữ có thêm cơ hội tiếp cận, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm Cha mẹ.

Trong đó, tập trung vào các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ về quyền trẻ em, cách chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em phù hợp theo từng độ tuổi, góp phần hỗ trợ phát triển toàn diện trẻ em; Triển khai các hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho trẻ em, trẻ em mồ côi và yếu thế; bảo vệ trẻ khỏi các nguy cơ mất an toàn, bạo lực và xâm hại.

Xây dựng, nhân rộng các mô hình làm cha mẹ gắn liền với việc phát huy các sáng kiến về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, đảm bảo trẻ được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng… Mục đích của các hoạt động này đều hướng đến việc xây dựng năng lực cho các cha mẹ, giúp họ có đủ kiến thức để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của con cái.

Diễn đàn Làm cha mẹ: Học làm cha mẹ để lan tỏa yêu thương - ảnh 2
Đây là lần đầu tiên một diễn đàn đề cập đến nội dung giáo dục làm cha mẹ, được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu của 64 tỉnh/thành và đơn vị trực thuộc trên cả nước. Trong ảnh các đại biểu tại Hà Nội tham sự diễn đàn  bằng hình thức trực tuyến.

Tham dự Diễn đàn, các đại biểu có cơ hội trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình nuôi dạy con cái; lắng nghe các chuyên gia lĩnh vực giáo dục, gia đình và trẻ em chia sẻ về những vấn đề đang thu hút sự quan tâm của xã hội như: Trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội trong chăm sóc, điều trị sức khỏe tâm thần cho trẻ; bảo vệ trẻ em trước vấn vấn nạn bạo hành, xâm hại; kỹ năng xây dựng hạnh phúc gia đình trong thời đại công nghệ số…

Diễn đàn cũng là dịp để Hội LHPN các tỉnh/thành chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn và đề xuất các giải pháp phù hợp trong triển khai nội dung giáo dục làm cha mẹ, góp phần thực hiện hiệu quả nội dung chủ đề năm 2024-2025 của Đề án 938 “Giáo dục làm cha mẹ trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em”. 

Tại sự kiện, các đại biểu cũng được nghe đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện cha mẹ và học sinh trên địa bàn tỉnh Bình Dương chia sẻ về những ưu tiên trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. 

Dịp này, đại diện lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam trao tặng 50 suất quà cho 50 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Mẹ đỡ đầu do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2021 nhằm động viên, chia sẻ những khó khăn, mất mát của trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, giúp các con được phát triển toàn diện trong tình thương yêu, đùm bọc của gia đình và toàn xã hội.

Diễn đàn Làm cha mẹ: Học làm cha mẹ để lan tỏa yêu thương - ảnh 3
“Học làm cha mẹ để lan tỏa yêu thương”! – Đó là thông điệp tại Diễn đàn Làm cha mẹ.

Sau diễn đàn, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh đề nghị các cấp Hội Phụ nữ cả nước.

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ về quyền trẻ em, cách chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Quan tâm tới việc tổ chức các diễn đàn dành cho cha mẹ, trẻ em, các cơ quan, tổ chức để chia sẻ, trao đổi thông tin liên quan.

Tổ chức các lớp tập huấn và hướng dẫn thực hành kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ và người chăm sóc trẻ về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; tập huấn kiến thức, kỹ năng trước khi kết hôn/giáo dục làm cha mẹ cho nam nữ trong độ tuổi kết hôn. Xây dựng, phát hành và số hóa tài liệu giáo dục làm cha mẹ phù hợp với độ tuổi, đối tượng, vùng miền, dân tộc…

Thứ hai, căn cứ điều kiện thực tiễn, triển khai hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ Hội, đội ngũ cộng tác viên Chương trình Làm Cha mẹ; chú trọng việc rà soát, đánh giá, duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả, phù hợp hiện có tại cộng đồng về giáo dục cha mẹ (nhóm cha mẹ, CLB kết nối mẹ - con độ tuổi vị thành niên, CLB cha mẹ nuôi dạy con tốt…); tổ chức đánh giá, rút nghiệm và nhân rộng. Biểu dương, khen thưởng, vinh danh các cá nhân, tập thể điển hình, các mô hình hiệu quả, phù hợp.

Thứ ba, trong phạm vi nhiệm vụ của mình, tích cực nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ cha mẹ thực hành tích cực trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ, bao gồm cả việc huy động các nguồn lực xã hội.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.