Đoàn kết, năng động, sáng tạo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Chia sẻ

Trong hai ngày 22 và 23/4/2021, Hội LHPN huyện Đông Anh tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2021- 2026. Đây là Đại hội điểm cấp huyện đầu tiên của Thành phố do Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo triển khai.

Các đại biểu đại diện lãnh đạo TP, Huyện trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi năm 2020.Các đại biểu lãnh đạo Thành phố, huyện trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi năm 2020.

Các đồng chí lãnh đạo Huyện trao tặng Giấy khen cho các cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước do Hội PN tổ chức năm 2020.Các đồng chí lãnh đạo Huyện Đông Anh trao tặng Giấy khen cho các cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN huyện tổ chức năm 2020.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, Hội LHPN huyện Đông Anh đã không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2016- 2021. Phong trào thi đua và hoạt động của tổ chức Hội Phụ nữ (PN) đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, vừa xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, từng bước góp phần xây dựng huyện Đông Anh thành quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Đông Anh đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của UBND TP Hà Nội; Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh Nguyễn Thị Mỹ Linh phấn khởi cho biết: 5 năm qua, có được những thành tích trên là nhờ tinh thần đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo của các cấp Hội PN trong thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và hoạt động công tác Hội. Một trong những dấu ấn nổi bật đầu tiên được nhắc tới, đó là để tạo sự đồng thuận của hội viên, phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn huyện. Các cấp Hội PN đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: Tổ chức quán triệt, triển khai nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết của Đại hội Phụ nữ nhiệm kỳ 2016 - 2021 tới chị em hội viên phụ nữ. Nhất là trong giai đoạn xây dựng huyện Đông Anh thành quận, bằng nguồn xã hội hóa, Hội PN đã ra mắt cuốn “Lịch sử phụ nữ huyện Đông Anh giai đoạn 1930 - 2016”. Hội PN không những đã phát tặng 100% chi, tổ hội, cán bộ hội viên nòng cốt mà còn tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa đã truyền tải đầy đủ nội dung của cuốn sách này đến gần hơn với phụ nữ và nhân dân.

Ngoài ra, Hội PN đã xây dựng bộ tài liệu truyền thông “Lắng nghe và cùng hành động xây dựng huyện Đông Anh thành quận” bằng việc Hội đã phát 800 bìa file tài liệu, quạt nhựa, bình nước giữ nhiệt... Đặc biệt, Hội PN còn tổ chức thành công “Liên hoan tuyên truyền viên Đông Anh miền quê đáng sống”, đó chính là một trong những nội dung của chương trình số 03 của Huyện ủy Đông Anh về Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2015 -2020. Đồng thời đây cũng là dịp để cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng hình ảnh người dân Thủ đô văn minh – thanh lịch, thân thiện... Trong nhiệm kỳ, Hội PN còn sáng tạo tổ chức “Ngày hội Văn hóa thể thao vì sự tiến bộ phụ nữ”, “Ngày hội Vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Hội thi tìm hiểu kiến thức “Rung chuông vàng”, cuộc thi “Zumba - gắn kết cộng đồng”.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Hội PN còn tổ chức các cuộc thi online thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia như: “Vì tôi muốn thay đổi", “Duyên dáng áo dài Việt Nam”, “Chi hội phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện với môi trường”... Tăng cường tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ Chi, Tổ phụ nữ đồng thời, tổ chức các Hội thi, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng là cách mà Hội PN Đông Anh đã sáng tạo lựa chọn để thu hút hơn 95% hội viên, phụ nữ tham gia.

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

5 năm qua, với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, Hội LHPN các xã: Nguyên Khê, Liên Hà, Vĩnh Ngọc, Cổ Loa, Kim Chung, thị trấn Đông Anh... đã duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình Câu lạc bộ như: “Giới và gia đình”, “Không sinh con thứ 3”, “Phòng chống bạo lực gia đình”, “Thủ lĩnh của sự thay đổi”; các mô hình như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, “Chi hội phụ nữ văn minh”, “Xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp - an toàn thân thiện với môi trường”, “Vườn ươm”, “Đổi vỏ hộp sữa, phế liệu lấy cây xanh”, “Làm đồ chơi cho trẻ em bằng vật liệu tái chế”... nhằm thu hút đông đảo chị em hội viên phụ nữ tham gia.

Bằng nhiều mô hình hay, sáng tạo thu hút hội viên, 5 năm qua, Hội PN toàn huyện đã phát triển được 4.444 hội viên nâng tổng số hội viên lên 43.041 người (vượt 11,14% chỉ tiêu ĐH đề ra). Từ đó, nâng cao chất lượng hoạt động Hội, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết: Để có được những mô hình, cách làm hay hiệu quả thu hút hội viên tham gia đó cũng là nhờ có đội ngũ cán bộ Hội vừa có trình độ, vừa tâm huyết công tác Hội. Nhiệm kỳ qua, Hội PN đã kiện toàn bộ máy, tổ chức của các cấp Hội được thực hiện thường xuyên, đảm bảo số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới. Thực hiện Đề án 21/ĐA-TU của BTV Thành ủy Hà Nội, các cấp Hội PN đã nghiêm túc triển khai thực hiện kiện toàn cán bộ Hội đảm bảo đúng tiến độ, thời gian. Thực hiện khâu đột phá về công tác cán bộ, Hội PN huyện đã tăng cường nâng cao chất lượng cán bộ Hội cơ sở, quan tâm cán bộ chi, tổ phụ nữ. Thường xuyên rà soát, đánh giá thực trạng cán bộ, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội, đồng thời triển khai có hiệu quả Đề án“Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ chủ chốt Hội LHPN xã, thị trấn giai đoạn 2017- 2021”. Hiện, tỷ lệ Chủ tịch Hội PN xã, thị trấn đạt chuẩn chức danh có trình độ chuyên môn về đại học và lý luận chính trị trung cấp trở lên đạt 100% chỉ tiêu ĐH đề ra.

Góp phần xây dựng huyện Đông Anh thành quận giàu đẹp, văn minh

Ghi nhận, đánh giá về phong trào thi đua và những kết quả đạt được của Hội PN huyện, ông Nguyễn Văn Cường - Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Đông Anh nhấn mạnh: 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ đoàn kết, sáng tạo, chủ động bám sát vào các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, bám sát sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, của Hội PN cấp trên để lựa chọn những nội dung phù hợp triển khai tới đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ. Một trong những thế mạnh của tổ chức Hội là sự nhạy bén, năng động trong việc khai thác nguồn lực xã hội hóa cho các hoạt động Hội, nhất là luôn biết ưu tiên những phần việc, nội dung hoạt động thiết thực dành cho phụ nữ, trẻ em.

Đặc biệt, phát huy tiềm năng, thế mạnh của phụ nữ trong việc thực hiện có hiệu quả Chương trình 02-ctr/HU của Huyện ủy về “Phát triển nông nghiệp chất lượng cao, xây dựng nông thôn mới về nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020”; Chương trình số 03/ctr- HU của Huyện ủy Đông Anh về “Đẩy mạnh thực hiện toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giai đoạn 2015-2020” trong việc thực hiện hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hội PN đã chủ động khai thác nhiều nguồn vốn vay với tổng dư nợ là hơn 1.059 tỷ đồng, hỗ trợ giúp đỡ 650 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo có địa chỉ; hỗ trợ 47.920 lượt hội viên phụ nữ được vay vốn, giúp đỡ ngày công...

Không những thế, phụ nữ Đông Anh đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Vai trò của chị em trong lĩnh vực kinh tế đã thể hiện rõ nét trong việc xây dựng vùng thương hiệu đặc sản của huyện như: Vùng sản xuất nếp cái hoa vàng ở các xã miền Đông, vùng sản xuất rau an toàn, một số mô hình trồng trọt ứng dụng công nghệ cao để sản xuất hàng hóa an toàn, chất lượng; xây dựng thương hiệu bún Mạch Tràng, đậu làng chài Võng La, quất cảnh Tàm Xá, bảo tồn và phát triển nguồn gen cây trám, mít bản địa tại Cổ Loa... Đến hết năm 2019, toàn huyện không còn hộ nghèo; có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đại hội Đại biểu Phụ nữ huyện Đông Anh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng, được tổ chức vào thời điểm toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Anh tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026… Đặc biệt, theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, Đông Anh sẽ trở thành quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại, thành phố thông minh bên bờ Bắc sông Hồng. Chính vì vậy, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Đông Anh đề nghị, Hội LHPN huyện xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các khâu đột phá, đồng thời đưa ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả trong nhiệm kỳ 2021-2026.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt

(PNTĐ) - Vận động cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân, tổ chức, cơ sở thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt; xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt; lựa chọn nhân rộng một số mô hình, điểm sáng, gương điển hình về quản lý chất thải, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại cơ sở để nhân rộng trên cả nước
Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.