Đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027

Hoàng Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 22/10/2024, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội đồng khoa học Cơ quan TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: "Công tác phụ nữ và hoạt động hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027: Cơ hội và thách thức" nhằm thảo luận về những vấn đề lý luận và thực tiễn của công tác phụ nữ trong bối cảnh phát triển mới của đất nước và thế giới

Tham dự Hội thảo có: bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học Cơ quan TƯ Hội LHPN Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam; PGS.TS Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam; PGS.TS. Dương Kim Anh, Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban/đơn vị TƯ Hội LHPN Việt Nam, các nhà khoa học, các đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Công tác phụ nữ và hoạt động Hội nhiệm kỳ 2022 - 2027 được thực hiện trong bối cảnh phong trào phụ nữ và bình đẳng giới của nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như: Hệ thống pháp luật, chính sách về bình đẳng giới của Việt Nam ngày càng được hoàn thiện, đồng bộ, phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội và xu thế hội nhập quốc tế, tạo hành lang pháp lý và môi trường thuận lợi cho công tác bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ; Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế, có đóng góp tích cực trên các lĩnh vực. Khoảng cách giới trong các lĩnh vực dần được thu hẹp. 

Đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho công tác phụ nữ và hoạt động Hội: thách thức do tác động của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và yêu cầu chuyển đổi số; đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ còn nhiều khó khăn; các công trình nghiên cứu khoa học về công tác phụ nữ còn hạn chế, còn thiếu các nghiên cứu tổng kết thực tiễn, nhiều vấn đề mới đặt ra liên quan đến phụ nữ, phong trào phụ nữ, chưa có những cơ sở lý luận để giải quyết thấu đáo; nguồn lực cho công tác phụ nữ chưa được ưu tiên… Bà Nguyễn Thị Minh Hương mong muốn các nhà khoa học, chuyên gia và đại biểu sẽ tập trung thảo luận những kinh nghiệm thực tiễn, bổ sung cho hệ thống lý luận về công tác phụ nữ. Đồng thời, những đóng góp trong hội thảo sẽ là nguồn tư liệu quý giá cho việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Hội trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết: Năm 2016 Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: Những vấn đề lý luận về công tác phụ nữ ở Việt Nam trong tình hình mới. Sau 8 năm, hệ thống lý luận về Công tác phụ nữ đã có bước hoàn thiện hơn nhưng bối cảnh mới trong nước và quốc tế với vai trò nổi bật của công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh, vấn đề an ninh phi truyền thống, an toàn trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao và những diễn biến mới khó lường tác động mạnh mẽ, đa chiều đến mọi mọi quốc gia, mọi lĩnh vực, mọi tổ chức và mỗi cá nhân. Những thách thức và cơ hội mới đó có ảnh hưởng to lớn đến Hội LHPN Việt Nam với vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ.

Đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 - ảnh 2
PGS.TS Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam phát biểu

Với mục đích: (1) hệ thống hóa các vấn đề lý luận, lý thuyết về công tác phụ nữ, trao quyền cho phụ nữ; (2) tổng kết thực tiễn về công tác phụ nữ; (3) định hướng đổi mới nội dung, phương thức công tác phụ nữ của Hội LHPN Việt Nam trong bối cảnh mới thúc đẩy công tác phụ nữ, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội đồng khoa học cơ quan TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Công tác phụ nữ và Hoạt động Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027: Cơ hội và thách thức.

"Chỉ trong thời gian ngắn kể từ khi chính thức thông báo, Hội thảo đã nhận được 54 báo cáo khoa học và bài tham luận; trong đó có nhiều báo cáo khoa học có sự đầu tư, bàn luận khá sâu sắc về các chủ đề có liên quan. Chúng tôi cũng xác định hội thảo khoa học về Công tác phụ nữ cần được tổ chức định kỳ vì mục tiêu cập nhật, phát triển đầy đủ cơ sở lý luận và tổng kết thực tiễn về công tác phụ nữ trong bối cảnh mới", Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam Trần Quang Tiến nhấn mạnh. 

Đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 - ảnh 3
Các đại biểu chủ trì tại hội thảo

Theo đó, tại Hội thảo, các nhà khoa học, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ về các vấn đề cơ bản gồm: Những điểm mới trong cơ sở lý luận, các lý thuyết điển hình, kết quả nghiên cứu nổi bật về công tác phụ nữ, phong trào phụ nữ trên thế giới và Việt Nam; Bối cảnh trong nước, quốc tế và tác động đến yêu cầu, đổi mới nội dung, phương pháp công tác phụ nữ; vai trò của Hội LHPN Việt Nam; Những kinh nghiệm thực tiễn về công tác phụ nữ cần được tổng kết, bổ sung cho hệ thống lý luận. Các giải pháp đẩy mạnh vai trò nòng cốt của Hội LHPN Việt Nam trong công tác phụ nữ. Đây là nội dung trọng tâm của hội thảo, với các cuộc trao đổi về cách Hội LHPN Việt Nam có thể tăng cường vai trò trong vận động phụ nữ, thúc đẩy các chương trình bình đẳng giới và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ. Các giải pháp đẩy mạnh sự tham gia của phụ nữ vào hệ thống chính trị, nâng cao trình độ và kỹ năng của cán bộ Hội các cấp.

Đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 - ảnh 4
Hội thảo được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp đổi mới hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn tới, đồng thời trao đổi thảo luận các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác phụ nữ và hoạt động Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Hội thi dân vũ “Phụ nữ Thủ đô khỏe - đẹp” 2024: Sôi nổi và hấp dẫn

Hội thi dân vũ “Phụ nữ Thủ đô khỏe - đẹp” 2024: Sôi nổi và hấp dẫn

(PNTĐ) - Ngày 22/10/2024, tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội triển khai Hội thi dân vũ “Phụ nữ Thủ đô khỏe - đẹp” 2024. Đây là một hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Hội LHPN tỉnh Phú Thọ: Hiệu quả công tác truyền thông trong triển khai thực hiện dự án 8

Hội LHPN tỉnh Phú Thọ: Hiệu quả công tác truyền thông trong triển khai thực hiện dự án 8

(PNTĐ) -  Với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi và hướng tới xóa bỏ định kiến giới, hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Hội LHPN tỉnh Phú Thọ đã tập trung chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động triển khai thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ, và trẻ em” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN  tại 05 huyện, 47 xã, 222 thôn; chú trọng công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về bình đảng giới, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.
Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm: Sôi nổi hội thi “văn hoá ứng xử trong kinh doanh thương mại”

Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm: Sôi nổi hội thi “văn hoá ứng xử trong kinh doanh thương mại”

(PNTĐ) - Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; trao tặng Kỷ niệm chương vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam, kết nạp hội viên danh dự Hội LHPN quận; Hội thi “Văn hoá ứng xử trong kinh doanh thương mại”.
Sắc áo dài và hoa reo vui trên vùng đất bãi

Sắc áo dài và hoa reo vui trên vùng đất bãi

(PNTĐ) - Sáng 20/10/2024, hơn 2.000 cán bộ, hội viên Hội LHPN quận Ba Đình đã xuống phố, đồng diễn dân vũ trong trang phục áo dài tại 15 điểm trên địa bàn Quận, góp phần cùng hơn 70.000 phụ nữ Thủ đô xác lập kỷ lục “Chương trình đồng diễn dân vũ với áo dài tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội có số lượng phụ nữ tham gia biểu diễn nhiều nhất Việt Nam”.