Hội LHPN huyện Đông Anh:

Đối thoại về "xây dựng môi trường sống an toàn bình đẳng" đối với phụ nữ và trẻ em

MAI THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Để hoạt động có nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, bình đẳng với phụ nữ, trẻ em, ngày 29/11 Hội LHPN huyện Đông Anh (Thành phố Hà Nội) đã tổ chức cuộc đối thoại giữa lãnh đạo huyện với phụ nữ và trẻ em về “Xây dựng môi trường sống an toàn, bình đẳng”.

Tại cuộc đối thoại, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cho biết: Để xây dựng môi trường sống an toàn, bình đẳng cho phụ nữ, trẻ em, các cấp Hội trong huyện đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành như công an, các cơ sở giáo dục nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn. Nhiều hoạt động phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật; đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái đã được triển khai có hiệu quả.

Đối thoại về
Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh phát biểu tại cuộc đối thoại

Thể hiện mong muốn của mình tại cuộc đối thoại, các nhóm học sinh THCS, THPT một số trường học trên địa bàn huyện Đông Anh là: THCS Ngô Quyền và THCS Vĩnh Ngọc đã trình bày nội dụng về ước mơ về một sân chơi an toàn và thân thiện cho trẻ em; trường THCS Nguyễn Huy Tưởng và THCS Cổ Loa mong đợi về một không gian giao thông công cộng an toàn với trẻ xung quanh khu vực trường học và nhà dân; THPT Vân Nội hướng tới một cuộc sống phát triển toàn diện cho trẻ - giảm tình trạng bạo lực và thương tích với trẻ.

Các vấn đề trình bày bao gồm 3 phần: Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp đã nói lên những trăn trở cũng như mong ước của trẻ em trong xã hội ngày nay. Điển hình như học sinh Nguyễn Thành Phương, trường THCS Cổ Loa và Trần Tuệ San, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng đã đưa ra những hình ảnh, số liệu về tình hình mất an toàn giao thông trên địa bàn đồng thời đề xuất giải pháp giải quyết tình trạng này.

Hay học sinh trường THCS Ngô Quyền và THCS Vĩnh Ngọc đã nói lên ước mơ về sân chơi thân thiện dành cho trẻ em. Còn các em Nguyễn Thị Hiền Mai và Nguyễn Đức Hiệp trường THPT Vân Nội (Đông Anh) đã khiến nhiều người xúc động khi kể về những người bạn của mình bị bạo hành gia đình, đồng thời đưa ra những giải pháp khắc phục tình trạng này.  

Đối thoại về
Học sinh nêu vấn đề bảo đảm an toàn giao thông cần quan tâm

Những vấn đề liên quan đến môi trường an toàn cho trẻ em cũng được bà Ngô Thúy Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Vân Nội, huyện Đông Anh băn khoăn, nhất là về vấn đề  trẻ em đang ngồi trên ghế nhà trường sử dụng Internet như thế nào? Cần phải giúp đỡ hỗ trợ trẻ nghiện mạng ra sao?

"Vấn đề  trẻ em nghiện sử dụng internet đang trở nên đáng báo động và tôi lo lắng khi chúng ta khó kiểm soát được việc con trẻ sử dụng Internet hàng ngày" - Bà Hà chia sẻ. 

 Cũng theo bà Hà, cấp ủy, chính quyền huyện Đông Anh đã chỉ đạo Phòng Văn hóa huyện tiến hành rà soát các nhà mạng trên địa bàn huyện và số người sử dụng điện thoại thông minh để đưa vào quản lý. "Tôi mong công tác này cần có sự quan tâm hơn nữa và thực hiện triệt để hơn, đồng thời các trường học cần tăng cường các tiết học kỹ năng sống để trẻ em được trang bị kiến thức tự bảo vệ cho mình- bà Hà nói.

Đối thoại về
Học sinh trường THPT Vân Nội nêu vấn đề mình quan tâm

  Ông Nguyễn Văn Hoa, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Anh nói: Các vấn đề của các nhóm học sinh đưa ra rất thiết thực, đưa được thông tin bất cập đến với những người, những ngành có trách nhiệm. Cuộc đối thoại với học sinh này còn là một sân chơi bổ ích để rèn luyện kỹ năng cho trẻ. Qua lắng nghe trẻ nói, chúng ta thấy được trách nhiệm của người lớn, của cấp ủy, chính quyền trong việc quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Do đó, người lớn cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp cần lắng nghe, thấu hiểu trẻ em để chăm sóc trẻ tốt hơn và cho trẻ một môi trường phát triển toàn diện.

Đối thoại về
 Bà Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh kết luận cuộc đối thoại

Kết luận buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh nhấn mạnh: Chúng ta lắng nghe ý kiến của các nhóm học sinh tại cuộc trao đổi để vui mừng thấy được sự tự tin, sự thẳng thắn của các em học sinh. Khi đời sống phát triển, đời sống của trẻ em được chăm lo tốt hơn, trẻ được tiếp xúc với phương tiện hiện đại, được học hành tốt hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, môi trường sống của trẻ cũng không tránh khỏi những nguy cơ mất an toàn, bất bình đẳng.

Bà Tám khẳng định: Các thông điệp, kiến nghị của các em tại cuộc đối thoại là thông tin quý báu và sẽ được gửi tới các ban, ngành liên quan để có những giải pháp thực hiện tốt nhất trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong thời gian tới. Cuộc đối thoại này còn là nơi để lãnh đạo lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của trẻ, là cơ hội để trẻ em được trao đổi, bày tỏ các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng về những vấn đề liên quan đến bản thân mình, giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng đến cuộc sống của các em.

Bà Tám cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, địa phương, nhà trường, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là vấn đề phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích đối với trẻ em. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.