Đồng hành cùng nữ lao động tự do trong đại dịch

Chia sẻ

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài từ năm 2020 tới nay đã khiến đời sống của những lao động di cư từ các tỉnh khác lên Hà Nội kiếm sống gặp vô vàn khó khăn. Thấu hiểu điều đó, Hội LHPN Hà Nội đã trao tặng hàng trăm suất quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu, giúp chị em vượt qua đại dịch.


Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao quà cho nữ lao động di cư trên địa bàn phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao quà cho nữ lao động di cư trên địa bàn phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Thanh Thanh)

500 suất quà ấm áp yêu thương

Là lao động nhập cư lên Hà Nội kiếm sống đã hơn 10 năm nay, chưa năm nào, chị Hoàng Thị Khang, sinh năm 1972, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai chứng kiến những khó khăn khốc liệt như đợt dịch này. Chị chia sẻ: Chồng mất sớm, hơn 10 năm qua, chị một mình nuôi con gái bằng thu nhập từ công việc may tại xưởng may tư nhân. Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, chị mất việc, cũng mất luôn nguồn sống. Hai mẹ con chị chỉ còn sống lay lắt bằng khoản tiền dự trữ ít ỏi.

Với chị Nguyễn Thị Thành, sinh năm 1958, trú tại đường Đê Tô Hoàng, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng mưu sinh bằng nghề phụ quán hàng ăn, dịch bệnh kéo dài cả năm trời, chị hầu như không có việc làm. Mấy tháng nay phải ở nhà, khoản tiền ít ỏi - 4 triệu kiếm được hàng tháng cũng không còn. Có mặt tại buổi trao quà của Hội LHPN Hà Nội, chị Thành bày tỏ niềm vui khi Hội Phụ nữ đã luôn quan tâm, thấu hiểu, giúp đỡ các chị em như chị trong lúc khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội trao quà cho phụ nữ lao động di cư quận Hoàng Mai.Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội trao quà cho phụ nữ lao động di cư quận Hai Bà Trưng. (Ảnh: Hoàng Lan)

Tại buổi trao quà hỗ trợ lao động tự do, di cư tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm sáng ngày 30/7/2021, đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội chia sẻ: Thấu hiểu những nỗi vất vả của chị em phụ nữ lao động nhập cư bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, thời gian qua, từ nguồn lực của Hội và sự đồng hành của một số đơn vị như Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng - Light, công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh, sự chung sức của các quận, huyện Hội…; Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ là lao động tự do, di cư, dễ bị tổn thương do dịch Covid-19. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi hoạt động tới các địa bàn khác có đông lao động tự do, di cư đang gặp nhiều khó khăn. Tại địa bàn phường Phúc Tân, quận Ba Đình, Chủ tịch Lê Kim Anh đã trao quà cho đại diện 10 nữ lao động di cư.

Trong các ngày 30/7 và 1/8/2021, các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội cũng đã trực tiếp thăm và trao tổng cộng 500 suất quà trị giá 180 triệu đồng cho 500 nữ lao động tự do tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Hoàng Mai. Hoạt động trao tặng quà được thực hiện nhằm tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Mỗi năm một sáng kiến hỗ trợ nữ lao động

Tại buổi trao quà cho các nữ lao động di cư tại quận Hoàng Mai và quận Hai Bà Trưng ngày 1/8, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội, cho biết: Hai năm nay, trước tác động khó lường của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội nói chung trên địa bàn Thủ đô, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Hội LHPN Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, phụ nữ khó khăn trong đại dịch. Đối với người lao động tự do, di cư Hội không chỉ dừng ở hoạt động thăm, tặng quà, mà còn đưa ra các khuyến nghị, tham vấn với cấp ủy, chính quyền các cấp, hỗ trợ chị em được thụ hưởng các chính sách an sinh. Đối tượng thụ hưởng của các hoạt động hỗ trợ của Hội cũng được mở rộng. Nếu như năm 2020, Hội triển khai hỗ trợ lao động di cư thì năm nay bao gồm cả nữ lao động tự do của Hà Nội và lao động di cư từ các tỉnh/thành khác.

Đồng chí Khương Quốc Hưng, UVBTV, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai, đồng chí Nguyễn Lệ Hằng, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai nhận thư Khuyến nghị từ đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội.Đồng chí Khương Quốc Hưng, UVBTV, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai, đồng chí Nguyễn Lệ Hằng, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai nhận thư Khuyến nghị từ đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội.(Ảnh: Hoàng Lan).

Kết quả nghiên cứu “Tác động kinh tế- xã hội của đại dịch Covid-19 tới nhóm yếu thế - người di cư làm việc trong khu vực phi chính thức tại Hà Nội và TPHCM” do Mạng lưới Hành động vì người lao động di cư thực hiện năm 2020 cũng cho thấy, gần một nửa (49%) người di cư làm việc trong khu vực này đối mặt với điều kiện làm việc rủi ro khi đại dịch Covid-19 xảy ra…

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong quá trình tham gia hoạt động giám sát triển khai Nghị quyết, Hội LHPN Hà Nội thấy rằng, nữ lao động tự do còn gặp khó khăn trong tiếp cận chính sách, dẫn tới tỷ lệ được thụ hưởng ít so với số lượng thực tế.

Từ kinh nghiệm thực hiện triển khai gói hỗ trợ năm 2020, ngày 30/7, Hội LHPN Hà Nội và Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng – Light đã có sáng kiến gửi thư Khuyến nghị tới Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn khi triển khai chính sách nhằm đảm bảo hiệu quả, không bỏ sót đối tượng chỉ vì rào cản thủ tục đối với người lao động tự do là người di cư.

3 nội dung Khuyến nghị hỗ trợ phụ nữ khó khăn do đại dịch

Thư khuyến nghị đưa ra 3 nội dung gồm: Hỗ trợ thêm đối với một số nhóm việc làm của người lao động tự do dựa trên tiêu chí bị giảm hoặc mất việc làm do tác động của Covid-19; Quá trình rà soát và lập danh sách người lao động tự do cần triển khai qua nhiều kênh, trong đó phát huy vai trò của người thân/tổ dân phố, các tổ chức đoàn thế, trong đó có Hội Phụ nữ... hoặc người lao động tự do có thể tự đăng ký tại tổ dân phố hoặc tại UBND phường/xã/thị trấn thông qua hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến; Giảm các thủ tục để lao động tự do dễ dàng tiếp cận được gói hỗ trợ của chính quyền, trong đó nội dung chứng minh cư trú hợp pháp đề xuất có thể cho phép sử dụng giấy xác nhận tạm trú của công an xã, phường.

 HOÀNG LAN 

 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.