Hội LHPN huyện Ba Vì:

Dự kiến nhân rộng mô hình "Mẹ và con gái" ra toàn xã, thị trấn trên địa bàn

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 11/5, Hội LHPN huyện Ba Vì tổ chức hội nghị tổng kết mô hình “Mẹ và con gái” giai đoạn 2021-2023. Từ thành công bước đầu, trong thời gian tới, Hội LHPN Hà Nội sẽ chỉ đạo Hội LHPN Ba Vì nhân rộng mô hình CLB ra toàn huyện, đẩy mạnh tuyên truyền đến nhóm đối tượng dân tộc thiểu số.

Tới dự và chỉ đạo tại Hội nghị có bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội, bà Bùi Thị Ngọc, Điều phối viên tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Ba Vì, Ban chủ nhiệm và thành viên CLB mẹ và con gái của 10 xã: Phú Thượng, Vật Lại, Tản Lĩnh, Thụy An, Ba Trại, Phú Sơn, Tản Hồng, Thái Hòa, Cẩm Lĩnh, Phú Châu.

Dự kiến nhân rộng mô hình
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tổng kết dự án, bà Đỗ Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì cho biết, nhằm góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho vị thành niên, giáo dục con cái, tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là giữa mẹ và con gái, khuyến khích các bạn trẻ sống có trách nhiệm và tự tin trong giải quyết các vấn đề chăm sóc SKSS, vệ sinh kinh nguyệt, sức khỏe tình dục, bình đẳng giới... Trên cơ sở Kế hoạch hoạt động của Dự án “Tự tin là chính mình” trên địa bàn huyện Ba Vì (năm 2021-2023), Ban Thường vụ Hội LHPN Huyện đã ban hành công văn hướng dẫn thành lập CLB “Mẹ và con gái”; tổ chức truyền thông về chăm sóc SKSS, vệ sinh kinh nguyệt thông qua Câu lạc bộ tại 10 xã trên địa bàn.

Dự kiến nhân rộng mô hình
Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Thị Thiên Hương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Từ năm 2021-2023, Hội LHPN huyện Ba Vì đã chỉ đạo, hướng dẫn Hội LHPN 10 xã có CLB Mẹ và con gái xây dựng nội dung, chương trình sinh hoạt, đăng ký lịch sinh hoạt với Hội LHPN huyện và mời các thành viên CLB tham dự sinh hoạt đầy đủ. Để đảm bảo kế hoạch đề ra trong điều kiện tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, Hội LHPN huyện đã hướng dẫn các đơn vị tổ chức sinh hoạt CLB, truyền thông chăm sóc SKSS, vệ sinh kinh nguyệt cho trẻ em gái với các hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 ở từng địa bàn.

Kết quả, trong hơn hai năm triển khai thực hiện, Hội phụ nữ huyện đã chỉ đạo Hội phụ nữ 10 xã tổ chức 7 kỳ sinh hoạt CLB, với tổng số 70 buổi truyền thông chăm sóc SKSS, vệ sinh kinh nguyệt cho vị thành niên. Trong đó, có 43 buổi sinh hoạt được tổ chức theo hình thức trực tiếp, 27 buổi sinh hoạt được tổ chức theo hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng zoom. Các buổi sinh hoạt đã thu hút sự tham gia của 5.491 hội viên phụ nữ có con trong độ tuổi từ 10 đến 15 và các trẻ em gái từ 10 - 15 tuổi, trong đó có 4.255 phụ nữ, 1.246 trẻ em gái.

Dự kiến nhân rộng mô hình
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và huyện Ba Vì tặng quà cho các cá nhân xuất sắc trong hoạt động CLB

Trong các buổi truyền thông, Hội LHPN huyện đã chủ động phối hợp với Ban GĐ&XH Hội LHPN Hà Nội, Trường Đại học y tế cộng đồng, Trung tâm y tế huyện Ba Vì mời giảng viên là các bác sỹ tại trường Đại học Y tế cộng đồng, Bệnh viện phụ sản Hà Nội, Trung tâm y tế huyện Ba Vì tham gia giảng dạy truyền đạt các chuyên đề: Giới, giới tính, bình đẳng giới; Những đặc điểm về tâm sinh lý của tuổi dậy thì; Kinh nguyệt, chu kỳ kinh và định kiến liên quan đến kinh nguyệt; Nhiễm khuẩn đường sinh sản, hướng dẫn vệ sinh kinh nguyệt... đồng thời cùng trao đổi, chia sẻ phương pháp, cách thức trong việc định hướng, hỗ trợ học sinh, trẻ em gái về chăm sóc sức khỏe sinh sản và quản lý vệ sinh kinh nguyệt... Ban chủ nhiệm CLB đã trao tặng 140 áo, 80 balo cho các thành viên Câu lạc bộ, phát tặng 3.500 băng vệ sinh nhãn hàng Kotex cho các thành viên tham gia sinh hoạt.

Dự kiến nhân rộng mô hình
Các cá nhân được khen thưởng

Thời gian tới, Hội tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng sinh hoạt của 10 CLB đã được thành lập, đồng thời nhân rộng mô hình “CLB mẹ và con gái” ra 31/31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó sẽ đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt đáp ứng nhu cầu của hội viên tham gia CLB, tập trung vào các vấn đề liên quan trực tiếp đến phụ nữ và trẻ em: truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, nuôi dạy con tốt; trao đổi, tọa đàm, giao lưu, chia sẻ kiến thức chăm sóc, nuôi dạy con cái”.

Tại hội nghị, bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết, dự án “Tự tin là chính mình” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Tổ chức quốc tế tại Việt Nam hợp tác triển khai trong giai đoạn năm 2020-2023 tại TP Hà Nội và tỉnh Quảng Bình với 4 mục tiêu: nâng cao kiến thức và năng lực về sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì và sức khỏe vị thành niên cho các em gái; trường học, gia đình và cộng đồng nâng cao thận thức và cung cấp cho các em gái những hỗ trợ cần thiết về cơ sở vật chất phù hợp, tạo môi trường xã hội lành mạnh, không có sự kỳ thị, tạo điều kiện để các em gái vị thành niên có hành vi đúng liên quan đến sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì; tăng khả năng tiếp cận nguồn cung cấp sản phẩm thiết yếu đảm bảo sức khỏe trong “kỳ nguyệt san” khi ở trường học và gia đình; đẩy mạnh môi trường chính sách xã hội về sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì nói riêng và sức khỏe sinh sản nói chung cho các em gái vị thành niên.

Dự án triển khai thực hiện ở trường học thông qua việc thành lập 23 CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi" và triển khai ở cộng đồng thông qua việc thành lập 10 CLB mẹ và con gái tại 10 xã trên địa bàn huyện Ba Vì. Nội dung sinh hoạt CLB như truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kiến thức về giới, giới tính, bình đẳng giới, tâm sinh ý tuổi dậy thì, hướng dẫn vệ sinh kinh nguyệt hàng tháng, các hoạt động thể dục thể thao đã được triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid – 19 ở các xã đảm bảo yêu cầu đề ra.

“Tôi đánh giá cao hoạt động mô hình CLB "Mẹ và con gái" triển khai tại 10 xã trên địa bàn huyện Ba Vì. Đây cũng là một hình thức tập hợp, thu hút, phát triển hội viên phụ nữ tham gia hoạt động của tổ chức Hội tại địa phương.Thời gian tiếp theo, tôi mong muốn Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo duy trì sinh hoạt CLB Mẹ và con gái tại 10 xã, đồng thời đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện để phát triển nhân rộng mô hình CLB tại các xã trên địa bàn huyện. Các hoạt động sinh hoạt không chỉ tập trung về chăm sóc sức khỏe sinh sản mà cần phong phú, đa dạng, phù hợp với nhu cầu của thành phần tham gia; quan tâm đến tuyên truyền đến nhóm đối tượng dân tộc thiểu số, quan tâm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về mọi mặt, đặc biệt là kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con tốt, tạo gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là mẹ và con gái" - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, 10 ý kiến tham luận của các các chủ tịch Hội LHPN các xã, thành viên CLB "Mẹ và con gái" tại các cơ sở cũng đã nêu bật những hiệu quả tác động của CLB đến sự thay đổi của phụ huynh trong cách nuôi dạy con, giúp các em gái tuổi vị thành niên có kiến thức chăm sóc sức khỏe tuổi dậy thì, có sự cởi mở, chia sẻ với cha mẹ, thầy cô trước các vấn đề của cá nhân.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

CLB Phụ nữ Thủ đô tổ chức giao lưu văn nghệ “Chín năm làm một Điện Biên“

CLB Phụ nữ Thủ đô tổ chức giao lưu văn nghệ “Chín năm làm một Điện Biên“

(PNTĐ) - Sáng 6/5, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tại hội trường 2B, cơ quan Hội LHPN Hà Nội, CLB Phụ nữ Thủ đô đã tổ chức chương trình Giao lưu văn nghệ "Chín năm làm một Điện Biên". Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương và hơn 100  hội viên CLB.
Hội LHPN Hà Nội tri ân, tặng quà người có công tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hội LHPN Hà Nội tri ân, tặng quà người có công tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng ngày 5/5/2024, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thay mặt cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã tới thăm, tặng quà, tri ân 2 nữ cựu dân quân hỏa tuyến và thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện trú tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì.
Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cùng hội viên phụ nữ huyện Ba Vì đồng diễn dân vũ chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cùng hội viên phụ nữ huyện Ba Vì đồng diễn dân vũ chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng ngày 5/5/2024, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch  Hội LHPN Hà Nội đã cùng các cán bộ, hội viên phụ nữ xã Minh Quang, huyện Ba Vì đồng diễn dân vũ chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).