Gia Lâm: Ra mắt mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Dương Xá

T.Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm có mục đích phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong việc tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em phát huy nội lực, vai trò chủ động phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngày 28/6/2024, tại xã Dương Xá, Hội LHPN Thành phố Hà Nội tổ chức ra mắt Mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” xã Dương Xá; tập huấn kiến thức xây dựng và vận hành mô hình.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND xã Dương Xá đã công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Quy chế hoạt động của mô hình “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” xã Dương Xá với 25 thành viên và Ban Chỉ đạo mô hình gồm 8 thành viên; đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban.

Gia Lâm: Ra mắt mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Dương Xá - ảnh 1
Các đại biểu tặng hoa chúc mừng Mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Dương Xá ra mắt tại hội nghị

Phát biểu tại chương trình bà Dương Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Dương Xá, huyện Gia Lâm nhấn mạnh: Vấn đề bạo lực phụ nữ và trẻ em là một hình thức bất bình đẳng giới nghiêm trọng vẫn tồn tại, gây nhiều hậu quả tiêu cực đối với sự phát triển của xã hội.

Điều đáng nói là trong những năm gần đây, các vụ bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em hầu hết do chính người thân, người có trách nhiệm quản lý, nuôi dưỡng gây ra, nên chưa được phát hiện và xử lý kịp thời. Chỉ khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng hoặc khi có hình ảnh phát tán, cơ quan chức năng mới biết, lên tiếng và ngăn chặn xử lý...

Đặc biệt những năm gần đây việc bạo hành trẻ em ngay từ chính những người thân trong gia đình xảy ra nhiều hơn đáng báo động. Chính vì vậy, việc xây dựng một thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ là rất cần thiết.

Trong gian tới, đề nghị Ban chỉ đạo mô hình tập trung thực hiện hiệu quả một số nội dung: Xây dựng và thực hiện quy chế hoạt động chặt chẽ, thiết thực và phải phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Công khai, dân chủ trong các thành viên của ban chỉ đạo. Tích cực tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương, phối kết hợp với ban, ngành, đoàn thể, thôn, tổ dân phố trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tập trung vào Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, để mỗi cơ quan, tổ chức, gia đình và mỗi người dân đều nhận thức rõ việc tố cáo, lên tiếng về hành vi bạo lực phụ nữ và trẻ em là nghĩa vụ và trách nhiệm. Phát huy công năng của các đường dây nóng để người dân tin tưởng và báo tin tố giác, tham vấn khi bị hoặc có nguy cơ bị xâm hại...

Gia Lâm: Ra mắt mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Dương Xá - ảnh 2
Các đại biểu thăm khu gian hàng trưng bày tranh về hoạt động của Hội trong thời gian qua

Để thiết thực hưởng ứng các hoạt động của mô hình, những ngày qua Hội LHPN xã đã vận động 240 nam giới trên địa bàn tham gia ký cam kết không thực hiện các hành vi bạo lực gia đình, tích cực lên tiếng bảo vệ phụ nữ và trẻ em. 

"Việc xây dựng một thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em là rất cần thiết. Với vai trò là một thành viên của Ban Chỉ đạo mô hình, là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, bảo vệ và thúc đẩy quyền bình đẳng giới, Hội LHPN xã cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức Hội, phát huy vai trò nòng cốt, tuyên truyền, vận động sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cộng đồng dân cư trong việc đảm bảo môi trường sống an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn", bà Phùng Thị Yến, Chủ tịch Hội LHPN xã Dương Xá chia sẻ. 

Gia Lâm: Ra mắt mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Dương Xá - ảnh 3
Các đại biểu tham dự hội nghị
Gia Lâm: Ra mắt mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Dương Xá - ảnh 4
Các đại biểu tham gia ký cam kết thực hiện hiệu quả mô hình

Tại hội nghị, bà Dương Thị Lý Anh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Chính sách Luật pháp Hội LHPN Thành phố Hà Nội đã truyền đạt kiến thức về xây dựng và vận hành mô hình đến lãnh đạo Đảng ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và cán bộ, hội viên phụ nữ xã Dương Xá

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Các cấp Hội LHPN Việt Nam: Cùng hội viên xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc

Các cấp Hội LHPN Việt Nam: Cùng hội viên xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình “văn minh, hạnh phúc”, xây dựng môi trường sống an toàn để phụ nữ, trẻ em được phát triển toàn diện.
Thăm nơi Bác Hồ viết  “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” tại làng lụa Vạn Phúc

Thăm nơi Bác Hồ viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” tại làng lụa Vạn Phúc

(PNTĐ) - Ngày 2/7/2024, Chi bộ Ban Tổ chức – Kiểm tra, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt giáo dục truyền thống cho đảng viên chi bộ đến thăm "địa chỉ đỏ" tại nhà cụ Nguyễn Văn Dương ở làng Vạn Phúc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”.
Huyện Gia Lâm: Trao tặng  phương tiện sinh kế cho gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Huyện Gia Lâm: Trao tặng phương tiện sinh kế cho gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

(PNTĐ) - Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái”, thực hiện phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.