Hội LHPN Hà Nội:

Giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19

HẠNH LÊ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 12/5, đoàn giám sát liên ngành TP về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Ủy viên BCH Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Quốc Oai và quận Bắc Từ Liêm.

Đảm bảo chi trả hỗ trợ kịp thời cho người lao động khó khăn

Tại huyện Quốc Oai và quận Bắc Từ Liêm, thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (LĐ), người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, quận và huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng đối tượng, đúng chế độ, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách; các xã, phường, thị trấn thành lập Hội đồng xét duyệt hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch; chủ động tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát công tác hỗ trợ tại phường, xã, thị trấn; nắm bắt tâm tư nguyện vọng và dư luận xã hội để kịp thời phản ánh với cấp có thẩm quyền và chính quyền phối hợp giải quyết. 

Thực hiện chính sách hỗ trợ, huyện Quốc Oai tiếp nhận hồ sơ của 54.493 người. UBND huyện ban hành Quyết định phê duyệt hỗ trợ hơn 48.000 người với số tiền là hơn 71 tỷ đồng. Trong đó, số người đã được chi trả hỗ trợ là hơn 32.000 người với số tiền 46,8 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm định và bố trí kinh phí hỗ trợ năm 2022.

Quận Bắc Từ Liêm, thành lập 4 tổ thẩm định hồ sơ, 3 tổ kiểm tra việc thực hiện chính sách và thiết lập đường dây nóng giải đáp, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân. Để các đối tượng thụ hưởng tiếp cận và nắm rõ chủ trương, thủ tục hồ sơ, các cơ quan chuyên môn đã đẩy mạnh tuyên truyền, gửi kèm biểu mẫu bản mềm đến gần 6.700 chủ doanh nghiệp, 249 chủ nhóm lớp mầm non tư thục, 54 hợp tác xã, 10.541 hộ kinh doanh… Đến ngày 25/4/2022, quận Bắc Từ Liêm đã chi trả 129 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 164.000 người. 

Giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 - ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại buổi giám sát tại huyện Quốc Oai

Kịp thời cập nhật dữ liệu dân cư

Mặc dù đã kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ người LĐ, người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng trong quá trình thực hiện chính sách tại cơ sở còn một số khó khăn, nhất là trong thời gian đầu thực hiện (từ tháng 7-9/2021). Theo UBND huyện Quốc Oai, hệ thống văn bản hướng dẫn chưa cụ thể dẫn đến các cách hiểu khác nhau, thiếu thống nhất, ảnh hưởng đến tiến độ, có trường hợp phải thu hồi. Bên cạnh đó, do số lượng kinh phí hỗ trợ người dân rất lớn nên huyện gặp khó khăn trong việc cân đối, bố trí kinh phí hỗ trợ. 

Quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ tại quận Bắc Từ Liêm cũng gặp một số vướng mắc như thời gian đầu thực hiện chính sách, TP giãn cách xã hội để phòng chống dịch khiến một số đối tượng thụ hưởng chậm hoàn thiện hồ sơ; hệ thống dịch vụ công quốc gia chưa đồng bộ, khiến cho việc ban hành quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí và lưu trữ hồ sơ, chứng từ phục vụ hậu kiểm… gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn và đại diện phòng chuyên môn của UBND huyện Quốc Oai, quận Bắc Từ Liêm đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề liên quan đến công tác tuyên truyền, giám sát, kiểm tra kết quả chi trả chế độ cho các đối tượng yếu thế… 

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Ủy viên BCH Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết: Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch triển khai giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người LĐ, người sử dụng LĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19 trong năm 2021-2022.

Hoạt động giám sát nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong việc cùng cộng đồng trách nhiệm bảo đảm các chính sách hỗ trợ đến được với các nhóm đối tượng thụ hưởng; kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc, ngăn chặn kịp thời các vi phạm trong thực hiện chính sách.

Kết luận các buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy đánh giá cao sự phối hợp của quận Bắc Từ Liêm, huyện Quốc Oai với đoàn giám sát; ghi nhận sự chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc, bài bản triển khai các gói hỗ trợ đảm bảo tiến độ. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thực hiện tốt; hoạt động kiểm tra giám sát được quan tâm.

Trên cơ sở giám sát, Đoàn đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, huyện Quốc Oai làm rõ kết quả phường/xã, thị trấn đã thực hiện trong việc khắc phục các vấn đề được phát hiện trong công tác tự kiểm tra, giám sát; quan tâm cập nhật dữ liệu thông tin dân cư để kết nối, trao đổi thông tin, tiếp tục rà soát phát hiện các trường hợp trùng lặp trong thụ hưởng chính sách; quan tâm giải quyết kiến nghị trong kết luận của các đoàn kiểm tra, giám sát. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.