Giúp nữ lao động di cư chủ động phòng ngừa và ngăn chặn bạo lực giới

Chia sẻ

Sự phát triển chung của xã hội chứng kiến lực lượng nữ lao động di cư ngày càng nhiều và áp đảo so với nam giới. Việc tìm đến các thành phố lớn để mưu sinh, cải thiện cuộc sống vừa là cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là nguy cơ bạo lực giới với chị em di cư.

Nhân "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới", sáng ngày 13/12, Hội LHPN Hà Nội phối hợp Viện Phát triển Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng LIGHT tổ chức buổi truyền thông đến hơn 200 nữ lao động di cư (LĐDC) trên địa bàn 4 quận: Ba Đình, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm. Với chủ đề “Chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới đối với lao động nhập cư”, các nữ LĐDC đã nhận được sự quan tâm, cam kết hưởng ứng xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới của lãnh đạo phường, quận cùng các sở, ngành của TP. Đồng thời, các chị em đã được hướng dẫn kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát động buổi truyền thôngĐồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát động buổi truyền thông

Phát động buổi truyền thông, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội chỉ rõ: Bên cạnh những thuận lợi khi di cư để thay đổi cuộc sống, tìm kiếm các cơ hội việc làm, tăng thu nhập, thì thực tế, nữ LĐDC vẫn gặp phải những hạn chế trong tiếp cận các dịch vụ xã hội, mức sống còn khó khăn. Có đến hơn 40% tỷ lệ người di cư thuê/mượn nhà, tham gia lao động trong khu vực phi chính thức nên gặp khó khăn trong việc tiếp cận bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, với cuộc sống xa gia đình, nữ LĐDC còn đối mặt với các nguy cơ bị lạm dụng, bạo lực, xâm hại và mất an toàn. Là tổ chức đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội và các cấp Hội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật, phổ biến chính sách, dạy nghề cũng như giúp chị em LĐDC được đối thoại bình đẳng với người đứng đầu chính quyền địa phương.

Các nữ LĐDC được hướng dẫn kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ emCác nữ LĐDC được hướng dẫn kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

“Với tinh thần ấy và mong muốn những nỗ lực bình đẳng giới với nữ LĐND sẽ hiệu quả hơn nữa, Hội LHPN Hà Nội kêu gọi chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức, cộng đồng và mỗi cá nhân tiếp tục chung tay xây dựng môi trường an toàn cho cộng đồng, phụ nữ, trẻ em và phụ nữ di cư. Những sự quan tâm về chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để LĐDC tiếp cận được với hệ thống an sinh xã hội và tham gia các hoạt động của cộng đồng sở tại sẽ đảm bảo bình đẳng và quyền lợi hợp pháp, chính đáng và giúp đối tượng nữ LĐDC không còn yếu thế”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Nghuyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Thủy trao giải Nhất cuộc thi Rung chuông vàng về tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống bạo lực , xâm hại phụ nữ, trẻ em cho Đội nữ LĐDC phường Phúc Tân, quận Hoàn KiếmĐ/c Nguyễn Thị Thu Thủy trao giải Nhất cuộc thi Rung chuông vàng về tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống bạo lực , xâm hại phụ nữ, trẻ em cho Đội nữ LĐDC phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm

Bà Đỗ Thị Hiền, LĐDC đang buôn bán đồng nát và ở trọ tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm bày tỏ: Chính sự quan tâm của các tổ chức, chính quyền, đặc biệt là tổ chức Hội Phụ nữ đã giúp chúng tôi có thêm kiến thức về phòng tránh bạo lực, xâm hại, đồng thời nâng cao trình độ nhận thức và góp phần xây dựng địa phương mình đang sống ngày một tốt đẹp hơn.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh ra quân tổng vệ sinh môi trường

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh ra quân tổng vệ sinh môi trường

(PNTĐ) - Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh đã đồng loạt ra quân, tổng vệ sinh môi trường nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, duy trì phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, tích cực xây dựng “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp - nở hoa” gắn với chấp hành các quy định về trật tự văn minh đô thị, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Nữ nghệ nhân tuồng cổ say mê việc Hội

Nữ nghệ nhân tuồng cổ say mê việc Hội

(PNTĐ) - Thôn Dương Cốc (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) là mảnh đất lành cho bộ môn nghệ thuật tuồng bén rễ, phát triển và trở thành máu thịt của người làng hơn nửa thế kỷ nay... Gắn bó cùng dòng chảy ấy, nữ Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Thị Huyền không chỉ giữ gìn nghệ thuật truyền thống của địa phương mà còn mang lời ca, tiếng hát để tuyên truyền, vận động, phát triển công tác Hội Phụ nữ.
Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.