Hai thế hệ tiếp bước truyền thống “Ba đảm đang”

Chia sẻ

Cảm phục tinh thần phụ nữ Ba đảm đang qua những lời kể của mẹ chồng vốn là cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở, nhân chứng tham gia phong trào Ba đảm đang tại xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ những ngày kháng chiến chống Mỹ, chị Vũ Thị Hoạt đã noi gương thế hệ đi trước, phát huy tinh thần xung kích, đảm đang của phụ nữ thời hiện đại.

Chị Vũ Thị Hoạt bên con đường đã được các hộ dân hiến đất mở đườngChị Vũ Thị Hoạt bên con đường đã được các hộ dân hiến đất mở đường

Người dân ở cụm dân cư số 3, xã Trạch Mỹ Lộc luôn dành cho gia đình chị Vũ Thị Hoạt (Ủy viên BCH Hội PN xã) sự yêu mến và thán phục bởi nền nếp gia đình cũng như những đóng góp, cống hiến của những người phụ nữ trong gia đình đối với các công việc xã hội. Chị Hoạt sinh sống trong gia đình cách mạng, mẹ chồng chị là bà Ấu Thị Liên, nguyên cán bộ PN thôn. Bà lấy chồng là người cùng thôn nhưng chưa kịp có với nhau mụn con nào thì ông lên đường tham gia kháng chiến chống Mỹ và hy sinh tại chiến trường. Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt, ở hậu phương, bà Ấu Thị Liên vừa thay chồng lo toan chu toàn việc gia đình vừa hoàn thành nhiệm vụ của một cô nuôi dạy trẻ. Trong những năm tháng đó, có một cháu bé người làng mới vừa lọt lòng nhưng không may mắn bị mất mẹ khi vừa 2 tháng tuổi. Thương cảm với hoàn cảnh của cháu nhỏ, mẹ Liên đã tự nguyện nuôi nấng cháu. Chồng là liệt sỹ, bà ở vậy, dành tất cả tình cảm yêu thương của người mẹ để nuôi cháu bé thành người, có công ăn việc làm ổn định rồi cưới vợ cho con trai.

Chị Vũ Thị Hoạt về làm dâu mẹ Liên, mến phục và ngưỡng mộ với sự hy sinh, vất vả của mẹ chồng. Ba thế hệ cùng sống dưới một ngôi nhà, mẹ Liên vừa chăm lo việc gia đình, trông cháu, vừa tham gia công tác Hội PN tại cơ sở. Tình yêu với Hội được mẹ chồng truyền cho con dâu như sự tiếp nối, truyền thụ giữa hai thế hệ. Đặc biệt, trong những câu chuyện, kinh nghiệm mẹ chồng kể lại với con dâu, chị Hoạt được nghe nhiều về những năm tháng gian khổ, nhưng cũng rất hào hùng, vĩ đại của phong trào “Ba đảm đang”.

Ngoài công việc đồng áng, hàng ngày chị Hoạt tham gia công tác PN, tình nguyện viên phòng chống ma túy, hòa giải viên cơ sở, cộng tác viên dân số của xã. Với tinh thần trách nhiệm cao, chị Hoạt luôn đi đầu trong các hoạt động tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch của Hội Phụ nữ cũng như của địa phương. Được Hội PN xã tin tưởng, chị đã xây dựng 1 địa chỉ tin cậy tại gia đình để hỗ trợ, giúp đỡ PN yếu thế, PN, trẻ em bị bạo hành trên địa bàn. Chị cũng thường xuyên có mặt kịp thời trong các vụ việc mâu thuẫn trong thôn xóm, tích cực tuyên truyền, vận động, hòa giải, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn thôn.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương lớn của Đảng và TP Hà Nội về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và từng bước nâng cao đời sống nhân dân" và phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới", chị Hoạt là thành viên tích cực và có trách nhiệm, đi đầu trong tuyên truyền, vận động hội viên PN và các tầng lớp nhân dân tại cụm dân cư tham gia xây dựng nông thôn mới.

Chị là người đầu tiên trong thôn hiến trên 100m2 đất nông nghiệp để làm đường. Theo tấm gương của chị, nhiều hội viên phụ nữ và nhân dân tại cụm dân cư số 3 tự nguyện hiến vài nghìn m2 đất nông nghiệp làm đường giao thông thủy lợi nội đồng và đường giao thông liên thôn, thậm chí có gia đình tự nguyện hiến đất thổ cư có giá trị lớn để chung tay cùng xã xây dựng đường làng ngõ xóm văn minh hiện đại.

“Với sự tần tảo, chịu thương chịu khó nhưng hết sức anh hùng, bất khuất, thế hệ của mẹ chồng tôi đã cùng nhau làm nên một phong trào Ba đảm đang gây tiếng vang trong kháng chiến chống Mỹ thì thế hệ chúng tôi đã tiếp nối truyền thống, phát huy tinh thần đảm đang của các mẹ, góp phần vào những thành tích chung của các phong trào thi đua của phụ nữ trong thời đại mới” – chị Vũ Thị Hoạt chia sẻ.

HỔNG ANH

 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.