Hãy luôn là những em nhỏ thông thái để bảo vệ mình

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đó là thông điệp gửi tới các học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình qua chương trình truyền thông “Phòng chống quấy rối/xâm hại tình dục trẻ em” năm 2023. Chương trình do Hội LHPN quận Ba Đình tổ chức sáng ngày 8/5/2023 tại trường THCS Nguyễn Công Trứ nhằm hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2023 với chủ đề “Giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

Tham dự chương trình có bà Phạm Thị Diễm, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em quận Ba Đình; bà Lê Thị Thúy Kiều, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình; bà Nguyễn Thị Thu Thủy,  Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Công Trứ cùng Chủ tịch Hội LHPN 14 phường trên địa bàn quận Ba Đình.

Hãy luôn là những em nhỏ thông thái để bảo vệ mình - ảnh 1
Chương trình truyền thông “Phòng chống quấy rối/xâm hại tình dục trẻ em” năm 2023 do  Hội LHPN quận Ba Đình tổ chức tai trường THCS Nguyễn Công Trứ

Chương trình được bắt đầu bằng những câu hỏi trắc nghiệm thú vị xoanh quanh các nội dung về phòng chống xâm hại trẻ em. Đó là khi ở nhà một mình, các em có nên mở cửa cho người đưa hàng vào nhà? Hay như có một anh hàng xóm hay xem phim khiêu dâm muốn cho em tiền để đi chơi riêng thì em có đồng ý không? Các em học sinh đều thống nhất đáp án là “không”. Với các câu hỏi: một thanh niên khi ở trên xe buýt đã sờ vào ngực em; anh họ em đưa tay em chạm vào bộ phận sinh dục của anh ấy là bình thường hay bất thường… các em học sinh cho biết đây là hành vi bất thường. Các em cũng đã đưa ra các phương án giải quyết như từ chối và báo cho bố mẹ, người chăm sóc, thầy cô giáo khi có người khác dụ dỗ chat sex, một người mới quen qua instagram rủ đi chơi riêng, hay là một chị dụ dỗ em chụp và gửi ảnh bộ phận sinh dục của mình...

 

Hãy luôn là những em nhỏ thông thái để bảo vệ mình - ảnh 2
Hãy luôn là những em nhỏ thông thái để bảo vệ mình - ảnh 3
Các em học sinh hào hứng trả lời câu hỏi trắc nghiệm với các nội dung xoay quanh chủ đề phòng chống xâm hại trẻ em
Hãy luôn là những em nhỏ thông thái để bảo vệ mình - ảnh 4

Tai Chương trình, thạc sỹ Nguyễn Hoàng Yến, Quản lý Chương trình cao cấp của Viện phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng LIGHT cũng đã giúp các em học sinh nhận diện các đối tượng xâm hại trẻ em có thể là người thân quen như anh hàng xóm, bạn trong nhóm chơi games, thầy giáo dạy vẽ, anh họ… Đối tượng có thể sử dụng nhiều chiêu trò (cho tiền, rủ đi chơi riêng, hứa hẹn giúp đỡ, dạy học miễn phí, hay muốn em chứng tỏ tình yêu…) để các em nhỏ làm theo yêu cầu như chat sex, chụp ảnh khỏa thân, cùng xem phim khiêu dâm, cho động chạm cơ thể…

Hãy luôn là những em nhỏ thông thái để bảo vệ mình - ảnh 5
Hãy luôn là những em nhỏ thông thái để bảo vệ mình - ảnh 6
Đông đảo học sinh tham dự Chương trình truyền thông

Thạc sỹ Nguyễn Hoàng Yến nhắn nhủ: Các em hãy còn nhỏ, khi gặp phải những sự việc bất thường hãy chia sẻ ngay với bố mẹ, người chăm sóc, thầy cô giáo mà các em tin tưởng để được bảo vệ và định hướng. Đặc biệt, các em cũng nên tự trang bị các kiến thức, kỹ năng bảo vệ mình và sử dụng mạng xã hội an toàn.  Các em không nên cung cấp thông tin cá nhân (địa chỉ nhà riêng, trường lớp, hình ảnh…) công khai trên mạng xã hội cho nhiều người biết; không dễ dàng tin tưởng người mới quen qua mạng xã hội…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng, Tứ Liên: Sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo gương Bác

Hội LHPN phường Phú Thượng, Tứ Liên: Sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo gương Bác

(PNTĐ) - Sáng ngày 18/5/2024, đoàn đại biểu Hội LHPN phường Phú Thượng, Hội LHPN phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) tổ chức buổi học tập, giáo dục truyền thống cho đội ngũ cán bộ Hội tại di tích lịch sử cấp quốc gia địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An (Số 6 ngõ 319 đường An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội).
Nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ trong khoa học công nghệ

Nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ trong khoa học công nghệ

(PNTĐ) - "Là một người phụ nữ đã trải qua hơn hai thập kỷ trong hoạt động kinh doanh lĩnh vực công nghệ thông tin, tôi hiểu rõ những khó khăn và thách thức mà chị em phụ nữ phải đối mặt. Nhưng cũng nhờ vào việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản trị điều hành doanh nghiệp, tôi đã và đang dung hòa được giữa công việc và gia đình".
Phát động Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo” trên báo Phụ nữ Thủ đô

Phát động Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo” trên báo Phụ nữ Thủ đô

(PNTĐ) - Tối ngày 17/5, tại chương trình khai mạc "Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo” năm 2024 diễn ra tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội LHPN Thành phố Hà Nội và Báo Phụ nữ Thủ đô đã thực hiện nghi thức phát động Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo” năm 2024.
Giao lưu văn nghệ, phát động thi đua học và làm theo gương Bác

Giao lưu văn nghệ, phát động thi đua học và làm theo gương Bác

(PNTĐ) - Tối ngày 16/5, Hội LHPN huyện Ứng Hòa đã tổ chức giao lưu văn nghệ kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -  19/5/2024); kỷ niệm 70 năm Giải phóng Ứng Hòa, chiến thắng Khu cháy (25/7/1954 - 25/7/2024) và phát động thi đua phụ nữ học và làm theo gương Bác.