Hiểu đúng - nền tảng thành công của bình đẳng giới ở Việt Nam

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) "Hiểu đúng - nền tảng thành công của bình đẳng giới ở Việt Nam' là chủ đề buổi tọa đàm về bình đẳng giới ngày 23/11, do Hội LHPN Hà Nội phối hợp Viện sức khỏe cộng đồng ánh sáng LIGHT, mạng lưới GBVNet cùng một số tổ chức, thực hiện nhằm bồi dưỡng kiến thức về giới cho các đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, đặc biệt là đại biểu nữ tại huyện Chương Mỹ.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên BCH Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết, Việt Nam đã đạt nhiều kết quả đáng trân trọng về thúc đẩy bình đẳng giới, được đánh giá là một trong những quốc gia có khung pháp lý về bình đẳng giới khá tiến bộ, đồng thời, việc thực hiện bình đẳng giới trong thực tiễn cũng đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, khoảng cách giới còn tồn tại khá lớn trong một số lĩnh vực của cuộc sống và không phải ai cũng nhận thức đúng tầm quan trọng của bình đẳng giới. Mặt khác, Việt Nam là một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, vốn chịu ảnh hưởng từ lâu đời của những tư tưởng phong kiến lạc hậu trọng nam, coi thường nữ, ăn sâu vào tiềm thức, thâm căn cố đế của người dân. Thậm chí, nhiều người còn cho đấy là một nét của “phong tục, tập quán” không thể thay đổi.

“Vì thế, việc hiểu chưa đúng những vấn đề mới mà Luật Bình đẳng giới đưa ra, cũng là không thể tránh khỏi”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho hay. Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội kỳ vọng, các kiến thức có được về bình đẳng giới trong buổi tọa đàm hôm nay sẽ giúp ích cho các đại biểu hội đồng nhân dân trong việc lên tiếng và góp phần vào hoạch định các chính sách một cách bình đẳng, tôn trọng cho tất cả các giới, tạo điều kiện cho các giới được phát huy tối đa trong năng lực của mình.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được lắng nghe Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Thu Giang, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Viện LIGHT và bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lí và phát triển bền vững MSD chia sẻ tóm tắt một số vấn đề về bình đẳng giới ở Việt Nam, thảo luận một số khái niệm hay bị hiểu nhầm về giới và bình đẳng giới, như  “bình đẳng giới thì phụ nữ phải làm những công việc “dành cho đàn ông” và ngược lại”, hay “bình đẳng giới là đấu tranh cho phụ nữ, chống lại đàn ông”. Qua đó đưa ra nhận định phụ nữ và cả nam giới sẽ không cảm thấy bất bình đẳng khi mà họ được sống vui vẻ, làm được những gì họ mong muốn trong cuộc đời mình. Đây cũng là dịp các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ những sáng kiến, cách làm mới, tìm ra giải pháp khắc phục những vấn đề khó khăn, bất cập trong việc triển triển khai công tác bình đẳng giới nhằm nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả của công tác trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:

Hiểu đúng - nền tảng thành công của bình đẳng giới ở Việt Nam - ảnh 1
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc tọa đàm
Hiểu đúng - nền tảng thành công của bình đẳng giới ở Việt Nam - ảnh 2
Các đại biểu đánh giá tọa đàm rất sôi nổi và có nhiều trò chơi, tương tác để lại ấn tượng
Hiểu đúng - nền tảng thành công của bình đẳng giới ở Việt Nam - ảnh 3
TS.BS Nguyễn Thu Giang chia sẻ một số quan niệm sai lệch, thiển cận về giới
Hiểu đúng - nền tảng thành công của bình đẳng giới ở Việt Nam - ảnh 4
Hiểu đúng - nền tảng thành công của bình đẳng giới ở Việt Nam - ảnh 5
Hiểu đúng - nền tảng thành công của bình đẳng giới ở Việt Nam - ảnh 6
Tọa đàm được lắng nghe nhiều ý kiến chia sẻ của các đại biểu

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.